โชคดี ที่ตาบอด


เราจะแบกอะไรไว้ที่ใจของเรา

ขณะที่เรา (เครือข่ายเพิ่มพูนพลังคนพิการ จังหวัดพัทลุง) กำลังตั้งวงคุย กัน

พื่อหาทุนหาข้อมูลยกร่างยุทธศาสตร์คนพิการ จังหวัดพัทลุง ในหัวข้อว่าเรามีดีอะไร ถึงคิวพี่ยูร (พระเอกประจำวงของเรา)

บอกอย่างเสียงดังฟังชัดว่าสิ่งที่เรามีดี

คือ ความพิการ

ทำให้ผู้เขียนที่กำลังง่วนอยู่กับการทำอะไร สักอย่าง  ต้องหยุด และตั้งใจฟังว่า อะไร ของ เค้าอีกละเนี่ย พี่ยูร พูดซ้ำอย่าง

เต็มปากเต็มคำ ว่า ผมว่า ผมโชคดี ที่ผมตาบอด ทำให้ผม ได้คิด ได้ ใช้สมาธิสูง จิตใจสงบ  ใช้จินตนาในตัวของผมเองได้ดี

(ไม่ต้องไป หลง กับ ภาพต่างๆ ที่หลอน คนตามองเห็น โดยทั่วไป จน ลืม จินตนาการ ของตัวเอง ..... อันนี้ผู้เขียนคิดต่อเอาเองคะ )

ทำให้ผู้เขียนเข้าใจคำว่ากระบวนทัศน์ หรือ แนวคิดเชิงบวกมากขึ้น ว่า

ทุกเหตุการณ์ของชีวิต แม้จะมีความทุกข์ ความลำบาก แต่ มันก็จะมีอีกมุม เหมือนกันที่เป็นสิ่งดีๆ ขึ้นอยู่กับว่า  ... 

เราจะ นำเอา อะไร มาใส่ใจเราไว้   เราจะแบกอะไร มาไว้ที่ใจของเรา ..

 

หมายเลขบันทึก: 126874เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • คิดถึงครับ นร.โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน....สพช.ภาคใต้ ของนายหัวชายขอบ น่าจะหาเวลาว่างพูดคุยแกนนำ ทำการพบกลุ่มนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนครั้งต่อไปได้แล้วมั่ง.....นักเรียนรุกเร้าเข้ามาถี่มากแล้วว่าให้พบกันครั้งต่อไปได้แล้ว
  • อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้เข้าใจคิดเชิงบวก....จินตนาการมากขึ้น....ขอบคุณพี่ยูร และน้องปูที่ถอดความ ตีความ ถ่ายทอดเรื่องราวให้เข้าใจได้ง่ายๆ
  • คิดถึงทีมงานพัทลุงทุกคนครับ

ขอบคุณคะ พี่ครูนง

  • ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามา ที่ gotoknow เท่าไรคะ  ต้องขอบคุณพี่ครูนง ที่มาทิ้้ง ของฝากไว้ ทำให้ต้องมาเปิดบันทึกนี้ และเข้าไปเยี่ยม แล้วนะคะ ชุมชน คนกศน.
  • เหตุการณ์ นี้ทำให้ เรามีพลังขึ้นมากเลยคะ

สวัสดีครับ น้องก้ามปู 

ชอบมาก ๆ

"ผมว่า ผมโชคดี ที่ผมตาบอด ทำให้ผม ได้คิด ได้ ใช้สมาธิสูง จิตใจสงบ  ใช้จินตนาในตัวของผมเองได้ดี"

อธิบายต่อไม่ได้เลยว่าทำไมชอบ

  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

คะ พี่ชาญวิทย์ สวัสดีคะ

  • เช่นกันคะ ทำให้เรามีกำลังใจ ขึ้นมาก และ รู้สีก ว่า  จริงๆ แล้ว ยังมีอะไร ที่สวยงาม และดี ๆ อีกมากที่เรามองข้ามกันไป
  • ขอบคุณมากคะพี่

โชคดีจริง ๆ คะ พี่ปู  "แต่" โชคดีที่ตาไม่บอด"จึง"ได้มาทำงานร่วมกับคนตาบอด ทำให้เราได้เรียนรู้ข้อคิดดี ๆจากคนตาบอดเยอะมาก โดยเฉพาะพี่ยูร เช่น เรื่องจินตนาการแต่สิ่งดี ๆ

ตามมาบอกว่าช่วยไปปลอบขวัญน้องเล็ก นักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ที่นี่ นาทีชิวิต.... เกือบต้องตายข้างถนน

สวัสดีค่ะน้อง ก้ามปู

พี่หนิงเองก็ไม่ได้เขียน blog นานแล้ว  แต่ได้อ่าน blog นี้แล้ว  ก็อยากจะบอกว่า "ผมโชคดี ที่ผมตาบอด"  ประโยคนี้พี่หนิงเองก็ได้ยินจาก เด็กๆที่นี่บ่อยค่ะ  เช่น

ผมโชคดี ที่ผมตาบอด ทำให้ผมไม่ได้ไปซิ่งมอเตอร์ไซด์  ผมเลยยังไม่ตกเขาตายเหมือนญาติผม  ก่อนนั้นเด็กๆเราก็ชอบเล่นรถมอเตอร์ไซด์ด้วยกัน

หนูว่าหนูโชคดี ที่ตาบอด ที่บ้านเลยไม่มีใครใช้งานหนู  หนูไม่มีอะไรทำเลยต้องอ่านหนังสือ  ที่จริงหนูไม่ได้เก่งกว่าคนอื่นหรอกค่ะ  แต่หนูได้อ่านเยอะกว่าคนอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท