ใช้โทรศัพท์มือถือ


ใช้โทรศัพท์มือถือ

เทคโนโลยีสารสนเทศกับคนไทย

วัยรุ่นใช้มือถือมากที่สุด

สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า จาก 5.6 เลขหมายในปี 2543 เพิ่มขึ้นเป็น 64.7 เลขหมายต่อประชากร 100 คน ในปี 2549

โดยกลุ่มที่มีอัตราการขยายตัวของการใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดคือกลุ่มวัยรุ่น อายุระหว่าง 15-24 ปี มีสัดส่วนการใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเฉลี่ยแต่ละคนจะมีมือถือ 1 เครื่อง และส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิง และผลการสำรวจว่าในการใช้โทรศัพท์มือถือนอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้วยังใช้บริการเสริมอื่น ๆ อีก เช่น ส่งข้อความและรูปภาพ โหลดเพลง และเล่นเกมส์ สำหรับรูปแบบการชำระเงินส่วนใหญ่ใช้บัตรเติมเงินรองลงมาเสียค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนโดยคนหนึ่งเสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละไม่เกิน 600 บาท แต่ก็ยังมีกลุ่มวัยรุ่นอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือประมาณร้อยละ 47.9 บอกว่าที่ไม่ใช้มือถือเพราะไม่มีความจำเป็น ส่วนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะใช้ในการโทรฯ พูดคุยระหว่างเพื่อนฝูง รองลงมาพูดคุยเรื่องความรักและเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว โดยพูดเรื่องการเรียนมาเป็นอันดับสุดท้าย และบุคคลที่โทรฯ หามากที่สุดอันดับแรกก็คือ เพื่อน แฟน และครอบครัวตามลำดับ

ปัจจุบันการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือมีบทบาทต่อคนไทยเพิ่มมากขึ้น และพบว่าการใช้โทรศัพท์มือถืออาจจะส่งผลกระทบทางด้านร่างกายและจิตใจทำให้มีอารมณ์แปรปรวนง่าย ใจร้อน และขี้เหงา ส่วนทางด้านร่างกายทำให้สุขภาพอ่อนแอ ส่งผลการเรียนแย่ลง โทรศัพท์มือถือนับได้ว่าเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญในยุคนี้ หากวัยรุ่นรู้จักใช้แต่พอดีก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

หมายเลขบันทึก: 126834เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท