เทคโนโลยีสารสนเทศกับคนไทย


วัยรุ่นใช้มือถือมากที่สุด

เทคโนโลยีสารสนเทศกับคนไทย

ซิวอันดับ 4 ใช้โทรศัพท์มือถือ

ตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ประเทศไทยครองแชมป์มีโทรศัพท์มือถือใช้เป็นอันดับ 4 ในย่านเอเชีย

ปัจจุบันทุกคนจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาขีดความสามารถขอบงประเทศ และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้ประเทศก้าวไปสู่การเป็นสังคมและเศรษฐกิจแห่งภูมิปัญญา สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ในช่วง 5- 6 ปีที่ผ่านมา จำนวนหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานที่ให้บริการมีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น แต่จำนวนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่กลับมีอัตราการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทั้งนี้เป็นเพราะโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน ประกอบกับแต่ละค่ายมีการแข่งขันกันสูงทำให้ค่าบริการถูกลง จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 9.1 เลขหมาย ในปี 2543 เป็น 11.0 เลขหมาย ในปี 2548 ส่วนโทรศัพท์มือถือมีการเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากโดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ เกาหลี มาเลเซีย ในขณะที่ประเทศไทยมีจำนวน 43.0 เลขหมายต่อประชากร 100 คน

สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอื่น ๆ อย่างคอมพิวเตอร์และการใช้อินเทอร์เน็ต ในครัวเรือนและประชากรอายุ 6 ปีขึ้นที่มีคอมพิวเตอร์และมีอินเทอร์เน็ตมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ไม่มากนัก โดยในปี 2549 จำนวนครัวเรือนที่มีคอมพิวเตอร์คิดเป็นร้อยละ 17.1 แต่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เพียงร้อยละ 7.2 ดังนั้น ภาครัฐควรกระตุ้นให้เห็นถึงประโยชน์ของการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการดำรงชีวิต รวมทั้งการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้วยเพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 126829เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท