อารมณ์ดีขึ้นแล้วเข้ามาเขียนบรรยายต่อนะคะ


รายงานของกลุ่มที่จะเล่าและได้เก็บข้อมูลมาแล้ว คือกลุ่มชุมชนบ้านท่านาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในตำบลเดียวกันกับกลุ่มบ้านดอนไชย และกลุ่มชุมชนบ้านเหล่า เป็นกลุ่มน้องใหม่ที่ได้เข้ามาศึกษาการจัดตั้งกลุ่มองค์กรชุมชน ในการจัดสวัสดิการชุมชน ตอนแรกที่ผู้นำชุมชนได้เข้ามาศึกษาก่อนว่ามีกระบวนการจัดตั้งได้อย่างไร เลขาจำเป็นก็ได้อธิบายถึงการรวมกลุ่มและทำความเข้าใจก่อน ได้เข้ามาศึกษาประมาณ 6 ครั้งที่ได้เข้ามาจนเข้าใจเป็นบางเรื่องและยังหาแกนนำอยู่ในขณะนั้นเลยยังรวมตัวกันไม่ได้ จนเมื่อทางเครือข่ายได้จัดการประชุมสัญจรที่เทศบาลตำบลล้อมแรด ทางชุมชนบ้านท่านางเลยเชิญคณะคนทำงานในระดับเครือข่ายเข้าไปให้ความรู้กับชุมชนถึงการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนในชื่อที่เรียกว่า "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน สร้างทุนทางสังคมอย่างยืน" จังหวัดลำปาง แต่เป็นเครือข่ายที่รวมตัวกันในจังหวัดลำปางโซนใต้มากกว่าเพราะมีการประชุมที่สะดวก ง่ายขึ้น เมื่อวันนั้นได้เข้าไปแลกเปลี่ยนกับชุมชนบ้านท่านางได้ผู้สนใจมากพอสมควร เพราะเป็นกลุ่มที่ตั้งอยู่ใกล้ต้นแบบของการจัดสวัสดิการภาคประชาชน ได้เล่าถึงสิ่งที่เครือข่ายได้ไปขยายให้เกิดการจัดสวัสดิการภาคประชาชนให้ฟัง เพราะเป็นกลุ่มที่มีใจเข้ามาทำงานกันเอง ไม่มีเงินค่าตอบแทนให้ จึงเป็นเรื่องที่จะอยากสักนิดที่จะมีคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาทำงานร่วมกันและคนละชุมชนด้วยแล้วจึงต้องทำความเข้าใจไปพร้อมกับการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

หลังจากที่ทางเครือข่ายได้อธิบาย และสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับนั้นแล้วจึงได้มีผู้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก และได้คณะคนทำงานมาชุดหนึ่งเริ่มจากข้าราชการบำนาญที่อยู่ว่าง ได้เข้ามาเป็นผู้เริ่มก่อตั้ง เลขาจำเป็นได้ถามกับผู้นำชุมชนแล้วว่าทำไมถึงได้ข้าราชการเข้ามาทำงานให้ ผู้นำได้ให้ข้อคิดที่ดี คือว่างานที่องค์กรชุมชนจัดตั้งกองทุนนี้ไม่มีค่าตอบแทนให้จึงต้องหาบุคคลที่พร้อมในทุกๆ ด้านมาทำงานก่อนแล้วเมื่อมีบุคคลใดที่จะเสียสละเวลาเข้ามาทำงานต่อก็อาสาเข้ามาทำงานให้กับชุมชนได้เลย จึงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งถึงการรวมคนเข้ามาบริหารจัดการ และทำงานให้กับชุมชนที่ไม่ต้องไปเบียดเบียนกัน เป็นการให้โอกาสกับคนในชุมชนที่มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือคนในชุมชนเดียวไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

กลุ่มชุมชนบ้านท่านางได้เริ่มก่อตั้งในเดือน เมษายน 2550 เริ่มจากมีสมาชิกเริ่มก่อตั้ง  302 คน และได้รับสมัครสมาชิกเพิ่มทุกเดือน

ตอนนี้จะเขียนต่อไม่ได้อีกแล้วเพราะติดธุระแล้วจะเข้ามาเขียนต่อในวันพรุ่งนี้นะคะ

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 126816เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท