อดีตเมื่อวันวาน


เมืองปากช่อง
   เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาที่เมืองปากช่อง เมื่อวันที่ 3 ตอนเย็นด้วยความที่เป็นคนที่มาจากต่างถิ่นต่างเมือง จึงอยากทานอาหารอีสานมาก ท่านเชื่อหรือไม่ เมืองปากช่องร้านอาหารอีสานหายากมาก ออกขับรถยนต์กับเพื่อนคุณวุฒิพลตระเวนหาจนรอบเมือง 3 รอบก้อยังไม่เจอสักที จนต้องแวะถามเด็กปั้ม ปรากฎว่าไม่มีใครรู้จักร้านอาหารอีสาน  ผิดกับบ้านผม(เมืองงา) มีร้านอาหารอีสานเยอะมาก นับได้ตั้ง 10 กว่าร้านแน่ะ ท่านเชื่อหรือไม่
คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 125482เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แสดงว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรก เพราะครั้งแรกที่พี่มาทางภาคอีสาน(ไปงานศพคุณแม่ลูกน้อง)ที่จังหวัดยโสธร เมื่อเสร็จภารกิจแล้ว ก็ตั้งใจว่าจะไปหาอาหารอีสานทานเหมือนกัน(เหมือนที่น้องคิดนั่นแหละ) ปรากฎว่าตระเวณหาทั่วจังหวัดยโสธร ไม่มีร้านอาหารอีสานเลย ไม่เชื่อตัวเองคิดว่าหลงทางแน่ๆ เลยโทรศัพท์หาลูกน้องสอบถามร้านอาหารอีสาน เลยได้คำตอบว่าไม่มีหรอก เพราะส่วนใหญ่ทำทานกันเองที่บ้าน มีร้านอาหารอีสานน้อยมาก (เลยคุยกันตลกๆ)ว่ากลับไปทานที่ภูเก็ตดีกว่า ที่หาดป่าตองมีทุกตารางนิ้ว เป็นเรื่องจริงน่ะ แถมอร่อยมาก ๆ เนื่องจากคนอิสานทั้งนั้น(ส่วนใหญ่ 99.99%) สรุปว่าอาหารอีสานแพร่หลายไปทั่วประเทศน่าชื่นใจ ถ้ามีโอกาสเดินทางไปเที่ยวภูเก็ต อย่าลืมแวะไปหาพี่ที่หาดป่าตองน่ะ จะพาไปทานส้มตำรสแซ่บ......

ผมขอแสดงความเสียใจครับ  ที่จริงก็พอมีร้านอาหารอยู่บ้าง  แต่เราอาจจะไม่รู้ เพราะเราเป็นคนต่างถิ่น แต่ขอจริงก็คือ  อาหารอีสานมักจะไม่เหมือนกันแต่ละที่  จะเป็นเรื่องเฉพาะถิ่น และทำกินในครัวเรือนมากกว่า (นั่นคือของจริง) แต่ที่ขายตามร้าน หรือเปิดร้านขายเป็นอาหารอีสานที่เป็นอีสานสากล(ทำเพื่อขาย)ครับ   

ไม่เป็นไรครับ มาบ่อยๆ สิจะได้ข้อมูลที่เป็นจริง

                                                

 ขอบคุณคุณภาและคุณญวน ที่ให้คำตอบที่เป็นความรู้ว่าทางอีสานเขานิยมทำอาหารประจำถิ้นทานกันที่บ้าน ที่อยากทานอาหารอีสานเพราะคิดว่ามาถึงถิ่นคงได้ทานอาหารที่มีรสแซ่บหลาย ไม่เป็นไรครับค่อยกลับมาอีกครั้งหนึ่ง คงจะสมหวัง

สวัสดีครับ

   ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีที่ได้รู้จักกัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท