รักไทย...รักษ์ถิ่น...แดนดินบางซื่อ


รู้จัก "บางซื่อ"

 "รักไทย...รักษ์ถิ่น...แดนดินบางซื่อ"  เป็นโครงการหนึ่งที่ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเขตบางซื่อ ดำเนินการจัดในรูปแบบการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น  วันนี้เรามาเรียนรู้ รู้จัก "บางซื่อ"

ในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  มีการรวมหัวเมืองใกล้เคียงกับพระนครธนบุรี  เข้าเป็นมณฑลกรุงเทพ และแบ่งการปกครองเป็นอำเภอชั้นใน  และอำเภอชั้นนอก  "บางซื่อ" เป็นอำเภอชั้นนอก  อำเภอหนึ่งของมณฑลกรุงเทพ  มีเขตการปกครองถึง 14  ตำบล แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการยกเลิกมณฑล และจัดระเบียบราชการส่วนภูมิภาคเป็นจังหวัดมีการประกาศยุบรวมอำเภอในจังหวัดพระนครทำให้อำเภอบางซื่อถูกยุบและลดฐานะเป็นตำบลบางซื่อขึ้นอยู่กับ  อำเภอดุสิตเรื่อยมา  และเมื่อมีประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 335 ในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2515  ให้จัดรูปแบบการปกครองเมืองหลวงใหม่เป็นกรุงเทพมหานคร  พร้อมทั้งประครองใช้พระราชบัญญัติระเบียบ  บริหารราชการกรุงเทพมหานคร  พ.ศ.2518 และ พ.ศ. 2528 มาตามลำดับ  ทำให้กรุงเทพมหานครมีฐานะเป็นนิติบุคคล  และเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่นแบ่งพื้นที่ทางการปกครอง  เป็นเขต  และแขวง  ดังนั้น ตำบลบางซื่อ  จึงเป็นแขวงบางซื่อขึ้นอยู่กับเขตดุสิต
                             ต่อมาเมื่อกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะดูแลทุกข์สุขของราษฎรให้ทั่วถึง  และอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล จึงมีการแบ่งพื้นที่การปกครองเพิ่มขึ้นโดยในขั้นต้นให้จัดตั้งเป็นสำนักงานเขตสาขาของเขตเดิม  คือ  สำนักงานเขตดุสิต สาขา 1 และเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน  2532 ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย  เรื่องเปลี่ยนแปลง  พื้นที่เขตดุสิต  และตั้งเขตบางซื่อ  ตั้งแต่นั้นมา
                             เขตบางซื่อมีพื้นที่  11,545  ตารางกิโลเมตร  มีอาณาเขตติดต่อกับท้องที่ต่างๆ คือทิศเหนือ  ติกกับจังหวัดนนทบุรี  ทิศตะวันออก  ติดกับเขตจตุจักร  ทิศตะวันตก ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา  ทิศใต้  ติดกับเขตดุสิต  มีพื้นที่การปกครอง 1 แขวง คือ  แขวงบางซื่อ
                             เนื่องจากเขตบางซื่อเป็นเขตชั้นในการเดินทางจึงมีความสะดวกสบายอย่างยิ่ง มีถนนสายหลัก 8 สาย  เชื่อมต่อกับถนนสายรอง และซอยที่เป็นเส้นทางลัดต่างๆ ส่วนการคมนาคมทางน้ำสามารถใช้แม่น้ำเจ้าพระยา  ในการเดินทางขึ้นลงบริเวณท่าน้ำ  วัดสร้อยทอง  หรือใต้สะพานพระราม 7 และมีคลองเปรมประชากร  คลองบางเขนที่ชาวบ้านยังใช้เป็นเส้นทางคมนาคมด้วยเรือหางยาว  ส่วนผู้ที่ใช้รถไฟเดินทางจากภาคเหนือหรือภาคใต้  สามารถเดินทางถึงเขตบางซื่อได้โดยแวะลงที่สถานีรถไฟบางซื่อ
                             สำหรับอาคารที่ทำการสำนักงานเขต  ตั้งอยู่ที่  99  ซอยกานต์ประภา  ถนนริมคลองประปา  แขวง / เขตบางซื่อ  กรุงเทพมหานคร 10800

                            

ขอขอบคุณ  ข้อมูลจากhttp://www.bangkokmetro.co.th

คำสำคัญ (Tags): #ประวัติบางซื่อ
หมายเลขบันทึก: 125238เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow ครับ พรุ่งนี้พบกันในการเขียนเว็บบล็อก ขอให้ใช้เวทีนี้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กศน.ยุคใหม่ที่ใช้การจัดการความรู้เป็นฐานในการพัฒนาคนและองค์การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กศน.ครับ
เข้ามาต้อนรับ เป็นกำลังใจ และได้เนื้อหาบางซื่อกลับไปด้วย....ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณนะค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้นำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงในการจัดการความรู้ในองค์กร

P  ขอบคุณค่ะ ได้รับความรู้ที่เติมเต็มให้มากมายเลย
Pขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจที่จะพัฒนาตน พัฒนางาน  พัฒนาองค์กรต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ

   ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีที่ได้รู้จักกัน ครับ

อยากทราบว่าจะเปิดรับสมัคร เข้าเรียนที่ กศน. ได้อีกเมื่อไรหลอคะ อยากเข้าเรียนต่อ ม.4 5 6 ค่ะ ปี 2554

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท