ไม่มีผู้หญิงคนไหนสามารถแทนเธอได้


เมื่อลูกมีปัญหามาปรึกษา แม่มักใช้ความคิดด้วยหัวใจมากกว่าใช้ความคิดทางสมอง

ไม่มีผู้หญิงคนไหนสามารถแทนเธอได้

 ตั้งแต่เล็กจนเติบโตทุกวันนี้ เรามีทั้งความทุกข์ และความสุข ตลอดเวลาเรามีผู้หญิงคนหนึ่งยืนเคียงข้างเราอยู่เสมอ ผู้หญิงคนนี้ก็คือแม่ของเรานั่นเอง แม่คำๆนี้ทุกคนย่อมคุ้นหูกันดีจนเราไม่สามารถเปรียบเทียบแม่ของเราเหมือนสิ่งอื่นใดได้ เพราะแม่เธอทุกสิ่งทุกอย่างของเรา เป็นผู้ที่ให้สิ่งดีๆกับเรา จนบางครั้งเรานำปัญหามาให้แม่จนท่านต้องหนักใจ แม่ก็พยายามหาทางแก้ปัญหาให้เรา เมื่อใดก็ตามที่เรามีความทุกข์ แม่ย่อมทุกข์ทั้งกายและใจ ตลอดเวลาที่เราอยู่กับแม่ทำให้เรารู้ว่าแม่เป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง เป็นผู้ที่ต่อสู้ชีวิต ทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูลูก แม่ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูกและเพื่อครอบครัว จนลืมนึกถึงตัวเอง ความสุขของแม่นั้นอยู่ในมือของลูก ถ้าเมื่อใดที่ลุกมีความสุขแม่ก็ชื่นใจ แม้แม่ต้องเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานในบ้านและนอกบ้าน ไม่มีผู้หญิงคนไหนสามารถแทนที่แม่ได้ ไม่ว่าวันนี้ วันไหนๆ หรือวันที่ผ่านมา เราก็รักแม่เสมอ ดังเช่นคำกล่าวที่มาจากหนังสือ.สายใยแห่งความรัก ที่ได้กล่าวว่า “ ความรักของแม่ที่มีต่อลูกคือสายใยความผูกพันตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ จนกระทั่งกาลเวลาผ่านไปทำให้สายใยแห่งความผูกพันนั้นแน่นแฟ้นขึ้น หัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความบริสุทธิ์และความเอื้ออาทร แม้เราจะสิ้นชีวา แต่ความรักที่แม่มีต่อเราไม่มีวันแปรเปลี่ยน“ รอยยิ้มและสายตาของผู้หญิงคนนี้ที่คอยให้กำลังใจ คำพร่ำบ่นและคำสอน ที่ทำให้ลูกได้ดี พลังแห่งความหวังของแม่ที่ปรารถนาให้ลูกมีอนาคตที่สดใสและก้าวหน้า ความสำเร็จของเราคือความสำเร็จของแม่ พระคุณของแม่นั้นยิ่งใหญ่ เราเทิดทูนความรักของแม่ เราต้องปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นลูกที่ดี วันแม่ไม่ใช่แค่วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเท่านั้น วันแม่คือทุกวันที่เราดูแลท่าน ห่วงใยท่าน ให้ความรักและเคารพท่าน ความเป็นแม่ที่ดีย่อมต้องใช้ความคิดทางสมองและใช้ความคิดทางหัวใจตัดสินปัญหาให้กับลูก เมื่อลูกมีปัญหามาปรึกษา แม่มักใช้ความคิดด้วยหัวใจมากกว่าใช้ความคิดทางสมอง ส่วนลูกก็ใช้ความคิดทางสมองมากกว่าความคิดทางหัวใจมาตัดสินปัญหาของตนเอง ผลที่ตามมาก็คือลูกเริ่มสับสน และไม่เข้าใจต่อการตัดสินใจแก้ปัญหา แม่และลูกควรหันมาทบทวนถึงความเป็นจริง ที่ต้องใช้ความคิดด้วยหัวใจและความคิดด้วยสมอง มาตัดสินใจแก้ปัญหาให้กับลูก ลูกก็ควรปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นลูกที่ดี คือตั้งใจทำงาน พยายามพึ่งตนเอง และเป็นที่พึ่งของแม่ได้ ณ.เวลานี้ เราควรดูแล เอาใจใส่แม่ ไม่นำเรื่องเดือดร้อนมาให้แม่ทุกข์ใจ ทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อให้ท่านมีความสุขทั้งทางกายและทางใจ เหมือนกับที่ท่านให้ความรักกับเรา และทำให้เราคลายความทุกข์ เมื่อเราได้ปรึกษาปัญหากับท่าน ชั่วชีวิตนี้แม่ให้สิ่งดีๆกับคุณมาตลอดชีวิต แล้วคุณล่ะเคยให้ความรักกับท่านบ้างไหม เวลานี้ วินาทีนี้และวินาทีต่อไป คุณไม่ควรทอดทิ้งท่าน อย่าทำทำให้ท่านต้องเสียใจและผิดหวังกับปัญหาของเราเลย เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นทุกวินาทีคุณควรทำหน้าที่เป็นลูกที่ดีต่อท่าน ไม่มีความรักใดๆที่ดีงาม และมั่นคงกับเราเสมอ ยกเว้นความรักที่ผู้เป็นแม่มีต่อลูก ความรักของแม่วัดค่าออกมาเป็นตัวเลขไม่ได้ และไม่มีราคาที่ซื้อขายกันได้ หัวใจของผู้ที่เป็นแม่เต็มเปี่ยมไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความดีงามที่มีต่อลูก

หมายเลขบันทึก: 125182เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มารักแม่ด้วยคน
  • ไม่มีพ่อแต่มีแม่จอมพลัง
  • แม่ทำอะไรได้ทุกอย่าง
  • ขอบคุณครับ
  • หนูไปพิมพ์ใน word ใช้อักษร Tahama
  • ลองใช้อักษร 18points ดูนะครับ
  • แล้ว Copy มาใส่ใน gotoknow
  • จะรอดูนะ
  • ลองเข้าไปที่จัดการบันทึก
  • เลือกแก้ไขบันทึก
  • แล้วดูข้างบนมีคำว่า Format
  • ลองเลือกดู
  • แต่ทำตัวเข้มก่อนนะ
  • มี Heading1 2 3
  • ลองเลือกทำดู
  • ว่าได้ไหม
  • ตามหนุ่มใจดีข้างบนมาคะ
  • เห็นด้วยคะ..ความรักของแม่ตีค่าไม่ได้
  • ความรักของพ่อแม่...ยิ่งใหญ่เกินใดเทียบคะ
  • รักของพ่อเป็นอีกแบบคะ...รักแต่ไม่ค่อยแสดงออก อิอิ
  • ลองทำแบบ อ.ขจิตแนะนำดูนะคะ
  • อ้อ การย่อหน้าหรือเว้นบรรทัดก็ช่วยให้อ่านง่ายขึ้นนะคะ...
  • หน้าต่างบันทึกทำงาน คล้าย MS word คะลองจัดหน้าดูนะคะ
  • หัดแทรกรูปลงบันทึกด้วยจะดีนะคะ...เอารูปขึ้นไปเก็บที่ไฟล์อัลบั้ม แล้วเอาลงมาแต่งบล็อกคะ
  • ลองโหลด คู่มือ...คลิกได้เลยนะคะ...แล้วหัดทำตามได้เลยคะ
  • แม่เป็นอะไรที่สุดยอดแล้ว
  • รักแม่ที่สุดในโลกเลย...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท