เพิ่งรู้ว่า...ตัวเองหายใจไม่เป็น


แต่อย่าเพิ่งตกใจ ของแบบนี้ฝึกฝนกันได้

                ขึ้นชื่อบันทึกก็น่ากลัวซะแล้ว คนอะไรหายใจไม่เป็น แต่ที่จะน่ากลัวกว่าก็คือถ้าขืนยังหายใจแบบเดิมเดิมอยู่อีกก็จะส่งผลต่อระบบต่างๆในร่างกายต่อไปในอนาคต

                         

                สาเหตุที่รู้ว่าตัวเองหายใจผิดมาตลอดคือตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองอ้วน ก็เลยจะหาวิธีลดน้ำหนัก ซึ่งก็มีอยู่หลายวิธี แต่ที่สนใจอยู่ตอนนี้คือ  การฝึกโยคะ คิดว่าจะหาท่าง่ายๆ ที่ตนเองสามารถทำได้ก่อน แล้วค่อยพัฒนาไปเรื่อย  ๆ  แต่การฝึกโยคะนั้น จะต้องเริ่มจากการฝึกหายใจก่อน คือ    หายใจเข้าท้องป่อง และเมื่อหายใจออกท้องแฟบ  เมื่อก่อนก็เคยฝึกทำแบบนี้ตอนทำสมาธิ   พอทำเสร็จกเผลอหายใจสลับกันอีก

                ตอนนี้เลยต้องมาฝึกหายใจใหม่  เพราะจากการที่เราหายใจออกแล้วหน้าท้องแฟบหรือหน้าท้องยุบลงไปนั้น  ช่วยให้ขับอากาศเสียออกจากร่างกายได้มากขึ้น  เมื่อไม่มีอากาศเสียค้างอยู่ในช่องท้อง ก็จะไม่เสียดท้อง  เมื่อไม่มีอากาศเสียค้างอยู่ในกระเพราะอาหาร ท้องก็ไม่อืด  ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น  ส่วนข้อดีของการหายใจเข้าแล้วหน้าท้องพองออกคือ ร่างกายได้รับออกซิเจนมากกว่าการหายใจตามปกติ  ส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง  สดชื่น  อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี   นี่แค่ก็ดีเล็กๆน้อยๆจากการหายใจให้ถูกต้องเท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #การหายใจ
หมายเลขบันทึก: 124674เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องกุ้งทำมานานแล้วยังครับ  ลดความอ้วนได้มากหรือเปล่าครับ

ลดได้แล้วบอกพี่ด้วยนะ อยากลดบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท