มะเร็ง ความสุขของฉัน และของเธอ ใช่มันคือความระแวงใจกัน จริงหรือ เปล่า?


ช่างมัน ฉันไม่แคร์

ท่านผู้อ่านที่รักทุกๆท่านคะ  มีมั้ยที่บางวัน  เห็นอะไรนิดอะไรหน่อย  ดูไม่ถูกหูถูกตาไปหมด  ขวางหูขวางตาไปหมด ระวังนะคะ  ความรู้สึกเหล่านี้  จะเป็นบ่อเกิด แห่งความเครียด และในที่สุด ก็เป็น  บ้าคะ  อย่าให้มันเกิดบ่อยๆ เพราะถ้าเราระงับอารมณ์ได้ ก็ดีไป แต่ถ้าหากว่าเราระงับไม่ได้  อะไรจะเกิดขึ้น เรื่องร้ายแรงที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ไม่ฆ่ากันตาย ก็ฆ่าตนเอง ก็เพราะเรื่องระงับอารมณ์ไม่ได้นี่แหละคะ ระวังรังษีอำมหิตจะแผ่ออกมา  เราจะรั้งไม่อยู่  ขาดสติได้  ในเมื่อเรารู้ว่า  เราก็มีอาการอย่างนี้และเป็นคนขาดความยั้งคิด  จนเป็นนิสัย  มานี่มาอ่านนี้แล้วคุณทำได้กี่ข้อ  พยายามทำให้ได้ทุกข้อ นะคะ

1.เขาบอกว่าพยายาม ยิ้ม เข้าไว้ การยิ้มก็คงจะให้ทำอารมณ์ดีได้ ขอให้อ้ายอารมณ์ดี  ชื่อเพลงคะยิ้มเป็นภาษากายที่ดีที่สุด เป็นการเปิดประตูแห่งหัวใจรับความสุขและให้ความสุขกับผู้อื่น และชื่นชมตนเองด้วย จงคิดว่าเรายิ้มให้กับความดีของคนอื่น จงยิ้มอย่างสดชื่น อารมณ์ดีอย่างมีชีวิตชีวา แต่ระวังนะคะ  ถ้าเผอิญนั่งยิ้มอยู่คนเดียวทั้งวัน คนอื่นจะว่าเราบ้านะคะ เดี๋ยวส่งไป  ธัญญา (รพบ.บ้า )

2.อย่ากังวล ให้ปลงไว้ซะก่อน อะไรมันจะเกิดมันก็ต้องเกิด  ความกังวลเกิดจากความคาดหวังอยากจะได้ในสิ่งที่เป็นไปได้ยากและใจยังพยายามคิดอยากได้อยู่เสมอ  เมื่อหมดความแสวงหา ก็จะลดความต้องการลง พอลดความต้องการลง มันก็จะลดความอยากได้ลงบ้าง  ก็จะได้ไม่เครียดและเป็นทุกข์ต่อไป ตัดความอยากได้ กิเลส ตัญหาราคะ ออกบ้างก็จะดี เข้าวัดบ่อยๆ  จำศีล  ฝึกสมาธิบ้าง ก็จะดี ขึ้น

3.ความระแวง  เขาบอกว่าความระแวงทำให้เกิดเป็นคน แบบขี้เหงา ชื่อเพลงอีกแล้ว เพราะเราจะคบใคร ๆก็ไม่สนิทสนมใจจากใจจริงและรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยเมื่ออยู่กับคนอื่น ก็ว่าไม่ได้เนาะ เพราะทุกวันนี้คนไม่น่าไว้ใจจริงๆ แต่เพราะว่าเราอาจจะเคยเป็นคนผิดหวังมาแล้ว เลยคิดว่า จะมาทำร้ายใจเราอีก ฉะนั้นเราแก้ใหม่ ต้องทำอดีตให้มันเป็นอดีต อย่านำอดีตหรือทำอดีตมาให้เป็นปัจจุบัน และเลิกกังวลกลัว ในเรื่องอนาคต  เลิกคิดกังวลลงเถอะ  เพราะ   ความ ระแวง มันคือมะเร็งความสุขของมนุษย์

 4.ความมโกรธ เป็นอารมณ์ที่น่ากลัวและรุนแรงที่สุด  การลดความโกรธมีหลายอย่างเช่น  การทำงานให้มากขึ้น  การออกกำลังกาย การร้องรำทำเพลง เล่นกีฬา มิน่า พากันไปเล่นกอลฟ์ตากแดด ตาก ลม ว่าจะเขียนติดกัน กลัวว่าพากัน ตา กลม ความหมายเปลี่ยนเลย ฮิ ฮิ ฮิ  ก็ยังพากันเล่น  อย่ารีแรกให้มากนักนะ  ดูแลกิจการบ้าง พูดถึงใครน้อ  เสิ่นๆดีๆทั้งน้าน พี่ไปตีกอลฟ์จ้า เนียนๆเข้าไว้

5.อารมณ์ขัน นี่พยายามทำอยู่เสมอ ยิ่งเข้ามา    อ่านบล็อคของเพื่อนๆในโกโตโนแล้ว มีเย้ากันด้วย อ่านแล้วยิ้ม บางครั้งหัวเราะก๊าก คนนั่งอยู่ข้างๆ เอ๊ะเมียเราเรียนแค่นี้  เป็นเอามาก (สงสัยว่าเราบ้าแล้ว)ช่างมันฉันไม่แคร์ เขาบอกว่าอารมณ์ขันนี้เป็นยาวิเศษที่ทำให้มีความสุข ผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้เกิดมิตรภาพ มีความสนุกสนานและบรรยากาศรอบๆตัว ดูจะสุนทรีย์ เขาบอกว่าทำตัวให้เด็กลง คิกขุอโนเนะ แอ๊บแบ๊ว มองโลกในแง่ดี  รู้จักให้อภัยตัวเองและผู้อื่น ให้โอกาสใหม่ ที่จะแก้ไขอีก  5..5..5..5..5..5..5..5.. บ้าก็บ้าวะ อย่าลืมสติหละ เดี๋ยวจริง

  5.ข้อนี้ ทำได้เปล่า  เขาบอกว่า คาถาคลายเครียด  ช่างมัน ช่างมัน ฉันไม่แคร์ เชื่อไหม ทุกคนหนีไม่พ้นหรอกความเครียด อยู่ที่ว่า ใครมีมาก ใครมีน้อย เมื่อรู้ว่าความเครียดเป็นตัวบ่อนทำลายความสุข ก็อย่าไปซีเลียตกับมันนัก  เพราะนอกจากหน้าจะนิ่วคิ้วจะขมวดแล้ว อายุจะสั้นด้วย  ให้รู้ไว้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมีการเปลียนแปลงได้ เราจะไม่เลวร้ายเสมอไป  ซักวันหนึ่งจะเป็นวันของเรา ไปเรื่อยๆเหมือนผักตบลอยไปตามนำ อย่าไปฝืน ใช่ไหม เพื่อนที่รักนักศึกษาทั้งหลาย  สังเกตดูวันเรียนใครมาเรียน หน้านิ่วคิ้วขมวด คนนั้นกำลังมีปัญหาเราต้องมาช่วยเขาให้หัวเราะให้มากๆ  เพราะการมีความเครียดบ่อยๆ ดูจะแก่เร็ว  แต่ก็เรื่องแก่เร็วตอนนี้ของผู้เขียน  ก็จะเป็นเพราะนอนดึก ทุกวันเพราะเข้าไปเยี่ยมเพื่อนในโกโตโน คงจะต้องบริหารการพักผ่อนใหม่ แก่ขึ้นเพราะนอนไม่อิ่ม หรือจะปล่อยวาง ไปซักระยะ เว้นวรรค เพราะงานก็จะได้ส่งแล้ว ว่าไงเพื่อนๆ  ไปตีกอลฟ์......5 ..5..5..5..5...อารมณ์ดีจังเลย

 

หมายเลขบันทึก: 124548เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะที่เข้ามาตรวจงาน เรื่องตัวหนังสือ เล็กจะแก้ไขในเรื่องหน้า  เรื่องนี้ไม่กล้าแก้ไข  กลัวมันหายแวบไป คะ ขอบพระคุณคะ

     กลัวอะไรทำได้ขนาดนี้แล้ว การแก้ไขตัวหนังสือ การเน้นคำ การจัดวรรคตอน การใช้คำพูดที่เหมาะสม เหล่านี้จะเป็นเสน่ห์ของเรา เป็นการกระตุ้นคนดูให้อยากอ่านและแสดงความคิดเห็นกับเรานะ
       การแก้ไขทำไม่ยากหรอก เพียงเราเข้ารหัสเปิดหหน้าข้อความนี้ ใช้คำสั่งแก้ไข และเปลี่ยนขนาดตัวหนังสือ การเน้นคำใชเม้าส์ลากแถบดำตรงที่จะเน้น แล้วเลือกสีจากอักษร A หรือ แบล็คกราวด์(สีพื้น)  พอใจแล้วก็สั่งบันทึกใหม่ เป็นเสร็จพิธี
         เห็นกลุ่มนอกเขต มาทีหลัง เรื่อง  ข้อดี 7 ประการของการ Kiss เขายังทำให้น่า.....ขึ้นเลย
   
        

อาจารย์ขา  ตอนเล็กเข้ารูปเล่ม เล็กทำเป็นตัวพอดีแล้ว  แต่ตอนนี้ ทำให้มันใหญ่ขึ้นอีก เพราะเวลาอ่านจะได้เห็นตัวใหญ่ๆ  เพราะมีแต่คนแก่ๆ  แก่แล้วก็แก่เลย  เลยจะเขียนตัวใหญ่จะได้ไม่เพ่งสายตาคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท