สมาชิก UKM ได้ส่วนที่เป็นเนื้อหาด้านการเชื่อมโยงวิชาการสู่ชุมชุม อะไรบ้างจากการประชุม UKM 11


ชวน AAR

อย่างที่ได้แจ้งข่าวในเวที UKM 11  ไปแล้ว ว่าต้นปีหน้า  สคส.  มีการเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่   ซึ่งจะมีผลต่อสถานภาพทางการเงิน  และมีผลต่อความสัมพันธ์ต่อภาคีอย่างแน่นอน    สรุปแบบง่ายๆ ก็คือ  ความสัมพันธ์กับ สคส. ในรูปแบบผู้สนับสนุน in - cash  นั้น   คงจะยาก    แต่จะเปลี่ยนเป็นผู้สนับสนุนแบบ in - kind มากขึ้น   

ความสัมพันธ์ต่อเครือข่าย UKM ก็เช่นกัน    แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่หายไปไหน  นั่นก็คือ  การปรึกษาหารือ   ที่ยังพอช่วยเหลือกันได้  

อย่างเช่นครั้งนี้  แม้ว่า อาจารย์วิจารณ์  พานิช  จะไม่ได้ไปร่วมเวทีด้วย   แต่ก็ตามอ่านบันทึกของชาวสมาชิก GotoKnow  มาโดยตลอด    อาจารย์คุยกับผมว่า   ยังไม่ค่อยเห็นสมาชิก UKM เขียนเกี่ยวกับเรื่อง "สาระหลัก"  ของการประชุมครั้งที่แล้ว   ว่ามหาวิทยาลัยใด  ได้อะไรไปบ้าง  ยังไม่ได้อะไรบ้าง  มีไอเดียจะทำอะไรต่อบ้าง  หรือมีที่ใดอาจจะเริ่มไปแล้วบ้าง (แต่อาจจะไม่ได้เขียนเล่าในนี้)  

บันทึกนี้เลยใคร่ขอเชิญชวนสมาชิก UKM ลอง AAR ในส่วนเนื้อหา "การเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชน"      กันดู  และรบกวนใส่ป้ายบันทึกของท่านคำว่า  "เชื่อมโยงวิชาการ"  เอาไว้เพื่อสะดวกในการค้นหาด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 124543เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  •  จะได้ไปร่วมเวที
  •  ยังค่อยเห็นสมาชิก
  • ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ครับ
  • รออ่านว่ามีการเชื่อมโยงแบบใดบ้าง
  • เผื่อเอาไปกระตุ้นกับชุมชนได้บ้าง
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับ

ที่มาช่วยเก็บ (คำ) ตก ให้ครับ

 

อ.นลินรัตน์ และ อ.สุนันทา (Nokky) ขอนำเสนอ

สาระหลักแก่นความรู้การเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชน UKM11 (ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม) 

 P  ผู้รู้ (อ.ศักดิ์พงษ์  หอมหวล  )กล่าวไว้ว่าอยากได้ความรู้ไปหมู่บ้าน   อยากได้ปริญญาไปมหาวิทยาลัยพฤติกรรมชุมชนอยากกินเห็ดเข้าป่า  อยากกินปลาลงหนองแก่นความรู้ UKM 11  การเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชนการเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชนด้วยความเป็นจริง  เป็นการเชื่อมโยงคนเป็น ๆ เข้าหากัน  ดังนั้นจึงมีเหตุผลในการเชื่อมโยง  เป็นการเชื่อมโยงอย่างมีเหตุผล บนฐานความจริงของชีวิต  การเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชนเป็นศาสตร์และศิลป์ขั้นสูงจึงต้องเข้าใจธรรมชาติของคนและความเข้าใจจะทำให้เข้าถึงการเชื่อมโยงแก่นความรู้  UKM 111.         การส่งสันญาณถึงกันของฝ่ายวิชาการกับฝ่ายชุมชน  ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน2.         การเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชนเป็นอิทัปปัจจยตา คือ การมีเหตุผล

3.         การเชื่อมโยงทำให้เห็นว่าทำอะไรไม่ได้โดดเดี่ยวคนเดียว  การเชื่อมโยงทำให้มีเครือข่าย,  ภาคี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท