ความสุขของเด็กน้อยในศูนย์เด็กเล็ก


หน้าตาเด็กบ่งบอกถึงความสุขอย่างเต็มเปี่ยมแล้วคนอุ้มก็สุขใจไปด้วย

  เด็กน้อยอายุ  1 - 3  ปี  เกือบ  1 ใน 3  ได้ก้าวเข้าสู่การดูแลในศูนย์เด็กเล็ก  เป็นข้อมูลล่าสุดจากการสำรวจศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็กใน 6 จังหวัด   แสดงถึงวิถีชีวิตของเด็กๆ ในชนบทกำลังมีแนวโน้มเช่นเดียวกับเด็กในเมือง
     เด็กยังเล็กนัก จึงมักโหยหาอ้อมกอดจากคนที่รักเขา   เมื่อครั้งไปเยี่ยมศูนย์เด็กเล็ก บ้านดอนกระโดน จังหวัดชัยนาท ครูพี่เลี้ยงเล่าว่า เวลานั่งลงทีไร จะมีเด็กน้อยรีบแย่งเข้ามานั่งตักทันที  นั่งแล้วไม่ยอมลุกง่ายๆ ซะด้วย 
      ที่ศูนย์เด็กเล็ก บ้านนาระยะ  จังหวัดชัยภูมิ  เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยผู้ใจดี  อุ้มเด็กมาหาเรา  บอกว่าเด็กเกิดในครอบครัวที่มีปัญหา  เวลาที่เขามาจะต้องอุ้มเด็กคนนี้ทุกครั้ง  เห็นหน้าตาเด็กบ่งบอกถึงความสุขอย่างเต็มเปี่ยม  หัวเราะด้วยความเบิกบาน เท่านี้คนอุ้มก็เป็นสุขใจไปด้วย
         ครูพี่เลี้ยง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์เด็กสามารถสร้างความสุข และสร้างความเชื่อมั่นให้เด็กได้อย่างน่าทึ่ง  ด้วยการสัมผัส หรือ โอบกอดเด็กด้วยความรัก  แค่นี้เด็กๆ ก็เป็นสุขที่จะอยู่ในศูนย์เด็กที่มีแต่ความรัก และความปราถนาดี  และสามารถพัฒนาความเชื่อมั่นให้เด็กได้โดย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เลยค่ะ

     

 

 

หมายเลขบันทึก: 124463เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ครูลักษณ์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.สมุทรสาคร

ความสุขของเด็กน้อยมาจากการสัมผัสของคนที่รักและดูแลเค้า อีกทั้งยังเพิ่มความรุ้สึกมั่นคงทางอารมณ์ ทำให้เป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส มีพัฒนาการในทุกๆด้านสมกับวัย อ้อมกอดอันแสนอบอุ่นมีความหมายมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท