นิทานสร้างความสนใจ


สร้างนิสัยรักการอ่าน

         เด็กในวัยประถมศึกษา            เป็นวัยแห่งการเรียนรู้อยากรู้อยากเห็นและมีความสนใจในเรื่องที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนาน  โดยเฉพาะสิ่งที่ยังไม่เคยรู้มาก่อนจะให้ความสนใจเป็นพิเศษ   นอกจากนี้เด็กในวัยนี้ยังมีความซุกซน   ช่างพูด  คุย อยู่ตลอดเวลา  โดยเฉพาะในเวลาที่ครูสอน เด็กจะยุกยิกอยู่ตลอดเวลา  ( จากการที่ครูได้สังเกต)   

          การจัดการเรียนการสอนในเด็ก ๆ จึงต้องใช้เทคนิคที่หลากหลาย  ไม่ว่า  จะเป็น การร้องเพลง  เกม  ตามแต่ที่ครูแต่ละท่านจะสรรหามาสอน   จากประสบการณ์ในห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  หนูได้พบปัญหา คือ  นักเรียนจะชอบพูดคุยในขณะที่ครูสอน  ต้องคอยเตือนตลอด เพราะฉะนั้นหนูจึงต้องหาวิธีที่จะสร้างความสนใจในการเรียนให้กับนักเรียน   และเทคนิคที่หนูใช้และประสบความสำเร็จ และนักเรียนจะให้ความสนใจอย่างมาก  และจะคอยเตือนเสมอเมื่อครูไม่ปฏิบัติ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในชั่วโมงเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  เทคนิคนั้นก็คือ   การเล่านิทาน  (  เรื่องศรีธนญชัย)             
           
คือ   ครูเตรียมนิทานเรื่องศรีธนญชัย  ในแต่ละตอนมาเล่าให้นักเรียนฟัง  โดยใน 1 ชั่วโมง ก็เล่าหนึ่งตอน  แต่ครูจะเล่าเสริมเพื่อให้สอดคล้องกับบทเรียนด้วยเหมือนกับว่าศรีธนญชัยก็ได้เรียนเรื่องนี้เหมือนกันกับนักเรียน  ซึ่งนักเรียนจะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก  จะตั้งใจฟัง และตั้งใจเรียน  โดยที่ไม่คุย  จนกระทั่งครูอธิบายเสร็จ  นักเรียนจะสามารถตอบคำถามที่ครูถามได้  และอธิบายเนื้อหาที่ครูสอนได้                     
            
จากการนำไปใช้พบว่า    นักเรียนจะตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเรื่องที่ครูเล่า และเรื่องที่ครูสอนเสมอ  โดยเฉพาะในเวลาที่ครูเล่าเรื่องนักเรียนจะไม่คุย    จะเงียบมาก  แต่เมื่อถึงตอนที่สนุก  นักเรียนก็จะหัวเราะชอบใจ    นักเรียนบางคนอยากอ่านตอนต่อไป  ก็จะคอยมาสอบถามว่าครูอ่านจากที่ไหน  หรือซื้อมาจากที่ไหน  หนูจะไปหาอ่านบ้าง  ซึ่งก็สร้างนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนอีกด้วย 
ผู้เขียน      นางสาวอรอุมา   อินรอด     โรงเรียนสันติดรุณ   สพท.สมุทรปราการ   เขต  1         ส่งเรื่องเมื่อวันที่  2  กันยายน   2550 

                                                  

หมายเลขบันทึก: 124398เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท