เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ให้เด็กสนใจ


ดิฉันจึงมีวิธีง่าย ๆ ที่จะมานำเสนอ คือ ดูก่อนว่าต้นตอของเสียงมาจากไหน หรือหาเด็กที่เป็นตัวคุย แล้วให้เขาตอบคำถามภายในเรื่องเรื่องที่เขาชอบ หรือเล่นเกม

         เด็กมัธยมตอนต้นเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็น ซุกซน  ดื้อ ต้องการเป็นจุดเด่นของ    เพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน ซึ่งการสอนเด็กในวัยนี้จะต้องสอนให้สนุกสนาน  ถึงจะทำให้เดกสนใจเรียน

             ดังนั้นครูจะต้องมีกลยุทธวิธีหลากหลายมาสอนซึ่งก็ขึ้นอยู่ 
กับความสามารถของครูที่จะสรรหา  มาจากประสบการณ์อันน้อยนิดที่สอนวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่  2  ซึ่งดิฉันพบปัญหาคือ เด็กไม่ชอบเรียน เสียงดัง ทำให้ต้องสอนมากกว่าหนึ่งทุกครั้ง  และผลที่เกิดขึ้นก็คือ  เด็กเริ่มเบื่อ  ดังนั้นดิฉันจึงมีวิธีง่าย ๆ ที่จะมานำเสนอ  คือ  ดูก่อนว่าต้นตอของเสียงมาจากไหน หรือหาเด็กที่เป็นตัวคุย แล้วให้เขาตอบคำถามภายในเรื่องเรื่องที่เขาชอบ หรือเล่นเกม ซึ่งจะทำให้เด็กหายเบื่อ  และถือว่าได้ผลไม่น้อยทีเดียว

 

            วิธีการ

  1. ดูเด็กที่ชอบคุยแล้วถามเขาคุยที่เขาไม่ได้ตั้งตัว  แล้วเด็กคนอื่นจะเงียบตามด้วย
  2. เลือกคำถามที่สอดคล้องกับบทเรียน
  3. ให้นักเรียนตอบคำถามและให้หาตัวช่วยได้
  4. ครูยังไม่เฉลย กรณีที่เด็กตอบแล้ว ถ้าเด็กตอบผิดก็ใช้เด็กทำกิจกรรมเช่นร้องเพลง ซึ่งวิธีนี้สามารถเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม 

             
    จากการที่ได้ใช้วิธีนี้กับเด็ก  พบว่านักเรียนชอบ  และถามบ่อยๆ ว่าวันนี้มีเกมอะไรมาเล่นบ้าง และนักเรียนจะสนใจเรียนมากขึ้น ดังนั้นดิฉันจึงใช้เกมในการสอน และในกรณีที่เด็กไม่ทำงาน ก็จะไม่มีเกมให้เล่น ถ้าอยากเล่นต้องตั้งใจเรียนก่อน ซึ่งได้ผล  ลองไปปรับใช้ดูนะคะ  พยายามหาเกมใหม่ ๆ มาให้เล่น เพื่อลดความเบื่อให้เด็กและครูด้วย
ผู้เขียน นางสาวมณัฐชญาภรณ์  พรมดี โรงเรียนนพคุณวิทยา         สพท.สป. 1
คำสำคัญ (Tags): #เทคนิคการสอน
หมายเลขบันทึก: 124038เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท