พี่...ฟังหน่อย


เสียงร้องขอมาทางสายโทรศัพท์

ในขณะที่นั่งทำงานอยู่ในวันนี้    มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น และพูดว่า พี่..ฟังหน่อย..  ด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ  มาทางสายโทรศัพท์  รู้สึกสับสน กังวลใจ  อยากให้มีคนรับฟัง 

   ต้องการระบายเรื่องของครอบครัว ที่ทำให้ไม่มีความสุข   อาจจะเกิดจากหลายปัญหาด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ  ความขัดแย้ง ความคิดไปกันไม่ได้  และเรื่องพฤติกรรมการอยู่ร่วมกันไม่เหมือนเดิม  ทำให้อีกฝ่ายไม่ค่อยสบายใจมากนัก 

 การที่โทรศัพท์มาปรึกษาในครั้งนี้  ต้องการแค่เพียงคนรับฟังเท่านั้นเอง  เพราะที่บ้านไม่ค่อยมีใครฟัง  ต่างคนต่างแย่งกันพูด และจบไม่ค่อยได้   เมื่อๆได้พูด ระบายอารมณ์ความรู้สึกออกมาแล้ว   ก่อนวางสาย  ได้พูดว่า  ขอบคุณค่ะ  ที่รับฟัง...

เมื่อผู้มาใช้บริการต้องการเพียงแค่นี้   แสดงว่างานให้คำปรึกษาในรายนี้ก็จบไป      การรับฟังที่ดีจึงมีความสำคัญมาก   เมื่ออีกฝ่าย พูด  อีกฝ่ายจะต้องเป็นผู้รับฟัง   ถือได้ว่าการพูดเป็นการเยียวยาตัวเองอย่างหนึ่ง

จะเห็นได้ว่า    การสื่อสารของคนไทยโดยเฉพาะ เรื่องของครอบครัว จะพิการทางการติดต่อสื่อสาร ไม่ค่อยสื่อสารกัน  ในบางครั้งการที่จะบอกถึงความรู้สึกตรงๆ  ว่า  "ห่วงใยอีกฝ่าย"   สามารถที่จะบอกได้  แต่ไม่อยากบอก  กลัวว่าอีกฝ่ายจะหน้าบาน เมื่อเกิดความคิดความรู้สึกไม่ตรงกัน มักจะกดดัน  อาจจะนำไปสู่ปัญหาความรุนแรงอย่างอื่นได้ถ้าขาดคนรับฟัง

ฉะนั้น การแสดงออกในแต่ละวัน  คิดและรู้สึกต่อกันภายในครอบครัวอย่างไร  สามารถที่จะสื่อสารกันตรงๆ ถ้าเป็นไปได้ควรมีทัศนคติที่ดีต่อกันในทางบวกเสมอ   จะได้สร้างความรู้สึกที่ดีต่อกันได้     

หมายเลขบันทึก: 123869เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่อนงค์

        ดีใจจังได้เจอตัวจริง และ คนทำงานที่ไม่รีรอ สมกับที่เป็นนักจิตวิทยา  ผู้อ่อนโยนพยุงสังคมที่อ่อนแอ

       ในความหวังอันน้อยนิดของผู้อยู่ในห้วงความทุกข์   น้อยนักที่ใครจะได้เป็นหนึ่งในนั้น

สวัสดีค่ะพี่องุ่นคนสวย

ด้วยความยินดี ต้องขอบคุณมากเลยในความเป็นกัลยาณมิตรที่น่ารัก   ที่จริงแล้วคุณองุ่น ได้มาช่วยงานแนะแนวมานานแล้ว   และดีใจที่ได้พบกันอีกครั้ง

และในโอกาสต่อไป คงได้ร่วมงานกันอีกครั้ง (วิทยากรสอนทำขนม)  ผู้ที่มีฝีมือเยี่ยมยอด  ทางด้านทำขนมที่อร่อยมาก ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท