กลุ่มฟ้าสวย น้ำใส ศูนย์สุราษฎร์ธานี


การจัดการเวลา คือการจัดการชีวิต

อาทิตย์ที่ผ่านมา ในวิชาการจัดการความรู้ของท่านอาจารย์สุรเชษฐ์  ดิฉันประทับใจคำพูดของอาจารย์ท่านอยู่ประโยคหนึ่ง นั้นคือคือ

"การจัดการเวลา  คือการจัดการชีวิต" ดิฉันอยากจะทราบว่าเพื่อน ๆ  มีวิธิการจัดการเวลา จัดการชีวิตอย่าง เผื่อว่าจะได้นำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตของตัวเองบ้าง  เพราะทุกวันนี้พยายามที่จะจัดการกับเวลามาก  ๆ เลย ค่ะ  แต่ทำอย่างไร ก็จัดการไม่ลงตัวสักที  ขอความอนุเคราะห์จากเพื่อน ๆ  ที่สามารถจัดการเวลาได้ลงตัวด้วยนะคะ (คุณแม่ขอร้อง)

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 123703เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มิได้หมายความว่า เป็นผู้สามารถจัดการเวลาได้ลงตัวนะ แต่กำลังทำและพยายามอย่างยิ่งยวดอยู่... 

  1. กำหนดเป้าหมายของชีวิตไว้ที่ "พอเพียง" จะไม่ได้เครียด
  2. อย่าพยายามแยกว่า เวลานี้เป็นเวลางาน เวลาส่วนตัว เวลาครอบครัว ... เพราะจะทำให้เครียดหนักเข้าไปใหญ่เมื่อทำไม่ได้ตามนั้น พยายามทำให้เวลาทั้งหมดเป็นเวลาที่มีความสุข
  3. รู้จัก "ปฏิเสธ" บ้าง หากจะช่วยก็เลือกที่ใจยากช่วยจริง ๆ
  4. รู้จักกระจายงาน เชื่อและไว้วางใจในความสามารถของผู้อื่นบ้าง เราจะได้มีเวลามากขึ้น
  5. แยกงานตามความสำคัญและเร่งด่วน คือ สำคัญ+เร่งด่วน / สำคัญ+ไม่เร่งด่วน / ไม่สำคัญ+เร่งด่วน / ไม่สำคัญ+ไม่เร่งด่วน แล้วเลือกตัดสินใจดำเนินการ
  6. ทำให้มี "เวลาตื่น" มากขึ้น กล่าวคือ ถ้าเคยนอนหัวค่ำ+ตื่นสาย ก็ปรับเป็น นอนหัวค่ำ+ตื่นเช้า หรือ นอนดึก+ตื่นสาย หรือ นอนดึก+ตื่นเช้า แต่ไม่ต้องถึงกับไม่นอนเลยนะ ร่างกายจะแย่เอา
  7. ที่สำคัญยิ่งคือ ทำเดี๋ยวนี้ ทำทันที อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท