สร้างสื่อโปสเตอร์ด้วยตนเอง (อีกรอบ)


บางครั้งคุณครูก็อาจจะต้องการสร้างสื่อโปสเตอร์ที่มีเนื้อหาที่เป็นทั้งข้อเขียนและภาพประกอบ จากไฟล์เอกสาร โปรแกรมนี้ช่วยท่านได้
อาทิตย์ก่อนขณะนั่งทำงานท่าน ผอ.โรงเรียน  ท่านเข้ามาติดต่อราชการที่ สำนักงานฯ ท่านได้ให้การบ้านไว้เกี่ยวกับการสร้างแผ่นโปสเตอร์ราคาประหยัด เพราะที่แนะนำไปครั้งก่อนยังมีข้อจำกัดบางอย่าง คือ ต้องพิมพ์จากไฟล์ภาพเท่านั้น  
การสืบค้นซอฟต์แวร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจึงเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้คุณลักษณะของซอฟต์แวร์เปลี่ยนไป คือ จะต้องพิมพ์ออกมาจากไฟล์ใดๆก็ได้ที่ไม่จำกัดอยู่ที่ไฟล์ภาพ และแล้วความสำเร็จก็กำเนิดขึ้น (อุ๊ย!! ใช้ภาษา อิอิ) ค้นได้ซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า Posterprinter จากเว็บไซต์ http://sourceforge.net/projects/posterprinter/เป็นโปรแกรมที่แจกให้ใช้ฟรี มีลิขสิทธิแบบ Opensource ใช้ได้แบบสบายใจพร้อมทั้งแจกจ่ายให้คนอื่นใช้ได้ด้วย นอกจากนี้ใครที่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมก็สามารถปรับปรุงแก้ไขและเผยแพร่ต่อไปได้ แต่มีข้อห้ามบางอย่างคือ เขาไม่อยากให้ขาย แต่อยากให้แจกจ่ายกันเพื่อใช้งาน (เข้าเว็บนี้แล้วค้นหาตามชื่อโปรแกรมก็ได้ครับ ผมไม่ได้เก็บไว้ให้ดาวน์โหลด เพราะอยากให้ดาวน์โหลดจากเจ้าของโครงการ เนื่องจากจะมีตัวนับว่ามีคนเข้าไปดาวน์โหลดเท่าไร ก็เพื่อความภูมิใจของผู้เขียนโปรแกรมนะครับ)
การติดตั้งโปรแกรมนี้ทำได้โดยการดับเบิลคลิกไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา ต่อจากนั้นอ่านลิขสิทธิ์ให้จบ (เน้นต้องอ่านให้จบ โดยเลื่อนแถบเลื่อนช่องที่บรรจุข้อความลงมาจนสุด ถ้าไม่มั่นใจก็ให้ใช้เม้าส์คลิกที่ข้อความสุดท้ายของลิขสิทธิ์) ต่อจากนั้นจึงจะสามารถติดตั้งโปรแกรมได้
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะทำหน้าที่เหมือนกับเป็นพริ้นเตอร์เสมือนตัวหนึ่ง เมื่อต้องการพริ้นต์งานชิ้นใหญ่ ต้องสั่งผ่านพริ้นเตอร์เสมือนตัวนี้ ต่อจากนั้นจึงเลือกพริ้นเตอร์ตัวจริงอีกครั้ง ต้องการจะขยายขนาดของเอกสารให้ใหญ่เป็นกี่เปอร์เซนต์โปรแกรมจะคำนวณจำนวนกระดาษที่ต้องใช้มาให้พร้อมทั้งกำหนดเส้นตัด (เขาเผื่อมาให้ด้วย 0.2 นิ้ว) มาให้พร้อม
โปรแกรมนี้ใช้พริ้นงานได้กับไฟล์ทุกรูปแบบ ทั้ง Openoffice.org, Microsoft word, PowerPoint, ภาพ เว็บเพจ ใช้ได้ดีทีเดียวครับ  คุณครูจะทำงานได้หลากหลาย ทำงานได้ง่ายขึ้น และช่วยประหยัดได้ด้วย  
คำสำคัญ (Tags): #สื่อการสอน
หมายเลขบันทึก: 123660เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เยี่ยมมากครับ
  • เด๊ยวจะลองดาวน์โหลดมาใช้ดูและเผยแพร่
  • แล้วจะรายงานผลนะครับ

ขอบคุณมากครับที่ให้ความสนใจ เป็นกำลังใจครับ
ผมจะพยายามหาโปรแกรมที่เป็นประโยชน์ผ่านการทดลองใช้มาเผยแพร่ สามารถนำมาใช้ได้ฟรี ต่อไปอีกครับ

ต้องการทราบว่า โปรแกรมที่ใช้ทำ ink jet ทั่วไปขณะนี้ เขาใช้โปรแกรมอะไรครับ และสามารถนำมาปริ้น กับโปรแกรมนั้ได่ใหมครับ ท่าน

    ทศพล สุรินทร์ 2 ครับท่าน

ขอบคุณมากที่แนะนำแต่สิ่งดีๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท