การนำ ToPSTAR สู่การปฏิบัติจริงที่จ่านกร้อง


10 ระบบ ToPSTAR

การนำ 10 ระบบ ToPSTAR มาใช้ในโรงเรียนขนาดใหญ่ย่อมเกิดปัญหา ตั้งแต่การวางระบบ เพราะกว่าจะวางระบบเสร็จต้องใช้เวลานานเนื่องจากทีมงานพัฒนาคุณภาพเป็นทีมงานที่มีจำนวนมาก เฉพาะหัวหน้างานจริง ๆ ก็มีจำนวนเกือบ 30 คนแล้ว การนัดประชุมกลุ่มในเวลาราชการย่อมมีอุปสรรค จากการมีชั่วโมงสอน ติดงานประชุมเรื่องอื่น ติดกิจกรรมของโรงเรียน ทีมงานมาไม่ครบจำนวน บางครั้งมาน้อยมากจนจัดประชุมไม่ได้ ระบบจึงวางไม่ได้สักครั้ง ป้านางจึงต้องใช้วิธีการร่างระบบทั้ง 10 ระบบ โดยการศึกษาจากระบบของโรงเรียนต่าง ๆ ที่เข้าโครงการพัฒนาเชิงระบบฯ รุ่นก่อน และเอกสารด้านการบริหารจัดการโรงเรียน ประกอบกับ วัฒนธรรมการปฏิบัติงานของโรงเรียนจ่านกร้อง เมื่อได้ร่างระบบทั้ง 10 ระบบแล้ว แจกให้ทีมงานพัฒนาคุณภาพนำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมตามบริบทของโรงเรียนจ่านกร้อง ซึ่งประสบความสำเร็จพอสมควร คือทีมงานแก้ไข ปรับปรุงเพิ่มเติม แต่ก็ได้รับจากทีมงานไม่ครบทุกคน ได้ประมาณ 50 % ของทีมงาน ก็พอมีข้อมูลให้ การวางระบบและจัดทำคู่มือระบบ 10 ระบบของโรงเรียนสำเร็จลงได้ โดยมีความมุ่งหวังว่าเมื่อนำระบบ ไปใช้แล้ว ผ่านการประเมินทบทวนแล้ว เราคงได้กลับมาปรับปรุง ระบบแต่ละระบบกันอีกครั้ง  การทำงานกับทีมงานจำนวนมากก็ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้น ที่จ่านกร้องก็เช่นเดียวกัน ทีมงานพัฒนาฯ บางคน (เป็นหัวหน้างาน หัวหน้ากลุ่มสาระฯ) ไม่เคยเข้าประชุมเรื่อง ToPSTAR เลย ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงการนำระบบไปใช้ และไม่ได้ศึกษา ทำความเข้าใจเรื่อง 10 ระบบเลย ทำให้การประชุมแต่ละครั้งไม่ราบรื่นเท่าที่ควร

วันต่อไปป้านางจะเล่าต่อว่า โรงเรียนแก้ปัญหาอย่างไร   

คำสำคัญ (Tags): #topstar
หมายเลขบันทึก: 123551เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้อ่านบันทึกของป้านางจาก KM ของจ่านกร้องสู่ 10 ระบบ  ก็ได้ความรู้กระจ่างขึ้นค่ะ  สำหรับ 10 ระบบนั้น  ถึงตอนนี้ก็มีหลายคน( ครูแป๊ดด้วย ) บ่นว่าไม่เข้าใจ และเห็นเป็นเรื่องไกลตัว ที่ใกล้ตัวก็เป็น 3 ระบบอย่างที่ป้านางว่า   แล้วป้านางจะแก้ปัญหาอย่างไร จะคอยติดตามค่ะ    ครูแป๊ดว่าถ้าเราอยากให้ครูทั้งหมดเข้าใจทั้ง  10 ระบบ  ใช้เทคนิค jigsaw ก็น่าสนุกนะคะ  ทุกคนคงจะกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้  เพราะกลัวกลับเข้ากลุ่มเดิม( home group ) แล้วไม่มีอะไรจะเล่าให้คนในกลุ่มฟัง  เป็นเพียงแค่คิดเล่นๆนะค่ะ  เพราะป้านางก็ได้แก้ปัญหาไปแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท