งาน Usability Evaluation โปรเจคแรกเกิดขึ้นแล้ว


     ฮ่าๆ งานมีอยู่มากมาย แต่ยังเริงร่าได้อีกแล้วค่ะ เพราะงานมันเยอะ จนไม่รู้จะไปเครียด จะไปคิดว่างานมันมีมากทำไม  เอาเวลามานั่งจัดลำดับงานที่ต้องทำดีกว่า ทำงานสบายๆ เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็ทำต่อ แต่พักนานไม่ได้ เดี๋ยวงานไม่เสร็จละแย่เลย

    สำหรับบันทึกนี้ เขียนขึ้นมาด้วยความดีใจอย่างยิ่ง เพราะอยากจะบอกว่ามีงานอีกหนึ่งโปรเจค ซึ่งเป็นโปรเจคแรก ที่จะต้องการประเมินเว็บไซต์ตามหลัก Usability (Usability คืออะไร อ่านได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Usability หรือ Usability.gov) หรือเรียกง่ายๆ ว่า Usability Evaluation โดยทำให้ Thaihealth.or.th เจ้าของคือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

    งานนี้มีระยะเวลา 1 เดือนเต็มที่ต้องดำเนินการให้เสร็จและสรุปผลส่งให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ดูผลการประเมินตามหลัก Usability รายละเอียดส่วนหนึ่งของการทำ เขียนไว้แล้วในบันทึก ประเมินและทดสอบ การออกแบบเว็บไซต์อย่างไร ซึ่งอยู่ในบล็อก มะปรางเปรี้ยว เรียนรู้เรื่อง HCI และ Usability ค่ะ

    งานนี้ต้องบอกว่าเป็นโปรเจคที่น่าทำมากๆ ความยากมันเยอะเหลือเกิน รายละเอียดในเว็บไซต์ก็มีเยอะ  ดูไปดูมาบางที งง ต้องมารอลุ้นว่าหลังจากประเมินเสร็จแล้วจะต้องมีส่วนไหนปรับบ้างคะ ส่วนตอนนี้กำลังท่องเว็บไซต์อยู่ค่ะ เพื่อดูว่า Information Architecture ของเว็บไซต์เป็นอย่างไร  เมื่อเข้าไปดูลึกๆ เนื้อหาของเว็บ Thaihealth.or.th มีสาระประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาวะมากมายค่ะ แต่ถ้าผู้เข้าไปชมหาข้อมูลไม่เจอ ก็เปรียบเหมือนเว็บไซต์ไม่มีข้อมูล ข้อมูลดีๆ ก็ไม่ได้ถูกอ่าน น่าเสียดายคะ

    นี่ละค่ะ ส่วนหนึ่งของการทำงานสไตล์ UsableLabs

หมายเลขบันทึก: 123526เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอ๊ะโอ๋!

งานเยอะจิงๆ

สงสัยจาต้องหน้าดำ

เพราะค่ำเคียดอีกแย้ว

ราวังทำงานหนักจิงจิง อย่างงี้

นามซากุลจะเหมือนแม่น้ำในหลวงพระบาง ฮิฮิ

มาช่วยเฉลยชื่อแม่น้ำในหลวงพระบางให้น้อง เดี๋ยวจะเครียดไปใหญ่ว่าแม่น้ำอะไรหว่า "แม่น้ำคาน" นั่นเอง อ.พิชัยเตือนว่าทำงานมากไประวังจะไม่มีเวลาให้หนุ่มๆ นะจ๊ะ
  • อาจารย์พิชัย ค่ะ  งานมีมากนะดีแล้วค่ะ จะได้ไม่เบื่อไงค่ะ :) ส่วนเรื่องแม่น้ำในหลวงพระบางถ้าพี่ซูซานไม่มาเฉลย หนูคงเดาคำตอบไม่ออก ฮ่าๆ งง ค่ะ
  • พี่ซูซาน ได้ข่าวมาว่าหายป่วยแล้ว ดีจัง หนูยังเป็นหวัดอยู่เลย เกือบหายแล้วค่ะ และขอบคุณมากที่แวะมาเฉลยคำตอบให้ ไม่งั้นงง ไปอีกนาน :)

มะปราง น่ะ....เก่งออกค่ะ...  Chill  Chill  อยู่แล้ว   แต่ยังไงก็พักผ่อนให้เพียงพอนะคะ.....จะได้หน้าตาสดชื่น  เป็นเด็กอยู่ตลอดเวลา.....ผู้หญิงเราน่ะ...ต้องดูแลกันนิดนึง......

เอาใจช่วยค่ะ

 พี่  Blueberry  ค่ะ

  จริงๆ ก็ไม่ได้เก่งหรอกค่ะ อาศัยจากประสบการณ์จากที่เคยเรียน เคยทำมาแล้ว ก็เลยทำให้ความยากมันลดลงไปบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย เพราะรายละเอียดของเนื้องานก็แตกต่างกันแล้ว

   สำหรับเรื่องหน้าตา สวยธรรมชาติ (ลงโทษ) .... ฮ่าๆ ล้อเล่นค่ะ จะดูแลให้สวยเท่าพี่อรเลย ดีไหมค่ะ

  ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาทักทาย :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท