ลำใยที่อร่อยที่สุดในโลก


ผมตั้งใจว่าจะรอให้เครื่องแม่ข่ายเข้าที่แล้วจะเขียนบันทึกนี้ครับ แต่จนแล้วจนรอเครื่องแม่ข่ายก็ไม่เข้าที่เสียที แถมช่วงหลังๆ นี้มีแววว่ายิ่ง optimize ก็ยิ่งไปกันใหญ่ (แม้ตัวเลขสถิติในทางเทคนิคดีขึ้น แต่ตัวเลขผู้ใช้กลับลดลงอย่างมาก แสดงว่ามีปัญหาในการใช้งานเกิดขึ้นที่เราต้องค้นหากันต่อไปครับ)

ผมเป็นคนที่เขียนบันทึกยากที่สุดใน GotoKnow ครับ เพราะพอตั้งท่าจะเขียนก็จะไปสังเกตเห็นประเด็นอะไรบางอย่างที่ต้องไปแก้ไขเลยไม่ค่อยได้เขียนครับ

เหมือนช่างซ่อมรถที่เวลาไปขับรถที่ตัวเองซ่อม ก็จะคอยสังเกตไปเรื่อย... เอ๊ะ... มีเสียงอะไรแปลกๆ เดี๋ยวเปิดดูเครื่องหน่อย เอ... สายไฟก็ไม่หลวม อืมม... เบรคไม่ค่อยกินนะ ไหนดูน้ำมันเบรคหน่อย... เลยขับไม่ถึงที่หมายเสียที

แต่บันทึกนี้อยากเขียนมาก ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนมาตั้งแต่ต้นเดือนครับ แต่พึ่งได้มีโอกาสเขียนวันนี้เอง

เป็นเรื่องของลำใยที่อร่อยที่สุดในโลก

เดือนนี้เป็นเดือนที่ผมงานหนักจริงๆ มีทั้งงานที่คิดและงานที่ไม่ได้คิด

เริ่มต้นเดือนด้วย MacBook พัง ตามด้วย servers overloaded อย่างหนักมีเหตุให้ต้อง optimize กันในรายละเอียดเยอะแยะมากมาย ซึ่งเดี๋ยวต้องเขียนเล่ารายละเอียดอีกสักครั้ง

ช่วงที่ได้ MacBook กลับมาใหม่ๆ เป็นช่วงที่ผมต้องนั่งดูหน้าจอเฉยๆ เพราะต้องติดตั้งโปรแกรมทำงานไม่ได้ โปรแกรมที่ผมใช้โดยส่วนใหญ่ติดตั้งผ่าน MacPorts ซึ่งจะดึง source code มา compile ในเครื่องเรา เรียกว่าติดตั้งกันทีใช้เวลานานมหาศาล

เป็นการนั่งดูหน้าจอด้วยความกระวนกระวายใจ

ในขณะเดียวกันก็เปิดดูหน้าจอทางไกลของเครื่องแม่ข่ายเพื่อสังเกตการทำงานของเครื่อง

เป็นการดูด้วยความกระวนกระวายใจเช่นกัน

เป็นความกระวนกระวายใจทั้งทางใกล้และทางไกล สองชั้นครับ

แต่ผมมี "ลำใย" เป็นที่พึ่งครับ

เป็นลำใยคัดพิเศษที่อร่อยมาก พวกเราที่อยู่ที่หาดใหญ่จะไม่เคยหาลำใยที่อร่อยอย่างนี้ได้เลย

เป็นลำใยที่ อ.พิชัย ฝากมะปรางมาให้ผมและ อ.จัน ครับ

ผมนั่งดูหน้าจอไปผมก็นั่งกินลำใยไป เพราะยังทำอะไรไม่ได้ นั่งสังเกตได้อย่างเดียว

ในทางร่างกายแล้ว เวลากังวลถ้าเราได้น้ำตาลเข้ามาหน่อยก็จะช่่วยให้สดชื่นขึ้น เรื่องนี้ลำใยช่วยผมแล้วหนึ่งชั้น

แต่ที่สำคัญกว่าคือในทางใจ เพราะลำใยนี้ส่งตรงมาจากเชียงใหม่ มาจากงาน KM เชียงใหม่

เป็นกำลังใจให้ผมทำสิ่งที่อยู่บนหน้าจอต่อไป เป็นการช่วยชั้นที่สองที่สามารถละลายความทุกข์ใจไปได้หมดสิ้น

สองความกระวนกระวายใจต่อสองกำลังกายใจ ทำให้เดือนนี้ผมสู้ไหวครับ

สำหรับผมแล้ว ลำใยนี้เป็นลำใยที่อร่อยที่สุดในโลกครับ

ผมขอกราบขอบพระคุณ อ.พิชัย มากมา ณ ที่นี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 123354เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ อาจารย์ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

ลำใยที่อร่อยอยู่แล้ว บวกกับความตั้งใจของผู้ให้เลยกลมกล่อมกว่าลำใยใดทั้งหมดในโลกนี้

ขอบคุณอาจารย์ที่ทำงานหนักเพื่อโลกแห่งการเรียนรู้ในฐานะคนดูแลระบบ

ส่วนผมและท่านอื่นๆในฐานะผู้ใช้ระบบ ยินดีช่วยกันตรวจตราสอดส่อง ดูอาการของเครื่องไปด้วยกัน ด้วยความรักและผูกพันพื้นที่เสมือนแห่งนี้ครับ

ให้กำลังใจกัน จากเมืองเหนือ เชียงใหม่ครับ

ลำใยกล่องนี้หนูมีส่วนใช้กระแสจิตช่วยมะปรางยกนะคะ ^ ^ พอดีหลังเจ็บอยู่เลยใช้แรงไม่ได้ น้องมะปรางเลยต้องโชว์แมนยกเอง ลำใยนี้น่าจะอร่อยอย่างที่อาจารย์ว่าค่ะ เพราะคนให้ให้มาด้วยใจจริงๆ กินเผื่อหนูบ้างนะคะ : )
  • มาร่วมรับความอร่อยจากลำไยด้วยครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อย่าหักโหมงานหนักนัก และอย่ากังวลมากนักเดี๋ยวจะ...
  • ส่งกำลังใจมาช่วยระบบ ให้ทำงานดีขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ ดร.ธวัชชัย

        ว้า ชักอยากรู้แล้วสิค่ะเนี่ย ว่าอร่อยจริงหรือเปล่าน้อ

 

สวัสดีค่ะ

  • นึกว่าอาจารย์ได้ทานลำไยพันธ์อะไรหนอถึงอร่อยที่สุดในโลก
  • ถึงบางอ้อ..ลำไยที่ใส่ปุ๋ยชื่อ - -ความรักความห่วงใยนี่เอง

เรียน  อาจารย์ดร.ธวัชชัย  ปิยะวัฒน์ ที่เคารพ

          ขอทำความรู้จักและขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะครับ  พอดีผมอยู่เชียงใหม่ และได้รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งการบ่นจากชนชาวสวนลำไยมาเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากราคาผลผลิตตกต่ำสุด ๆ จนกระทั่งชาวสวนลำไยจะอยู่ไม่ได้  มีหลายท่านเป็นแกนนำในเรื่องการผลักดันให้เกิดองค์กรขึ้นมารองรับ แต่ก็หาคนในวงการราชการที่เข้าใจและเข้าถึงพร้อมที่จะพัฒนายังไม่ได้  แม้แต่คนที่รับผิดชอบอยู่ก็ตาม

          ลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคเหนือ จนกระทั่งแพร่ขยายไปในทุก ๆ ภาคแล้ว แต่ผู้ดูแลประคับประคองเกษตรกรยังไม่เข้าถึง เนื่องจากความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ มีน้อย และมีทั้งทางบวกและทางลบ ความไม่รู้เท่าทัน ความไม่ไว้วางใจ อยากให้มีคนที่เปิดโอกาสให้คนทำลำไยจริง ๆ ได้มีโอกาสเข้ามาอยู่ในบอร์ดแก้ปัญหาเรื่องนี้  มีหลายคนนะครับที่รู้และเข้าใจเรื่องนี้อย่างถึงแก่น เช่นคุณวันชัย  ประกัตฐโกมล จากดอยเต่า เชียงใหม่ และเครือข่ายอีกหลาย ๆ คน บุคคลผู้นี้เป็นบุคคลระดับแกนนำที่ได้รับการยอมรับจากราชการพอสมควร  เปิดโอกาส และรับฟังพวกเขา จะได้อะไรดี ๆ อีกมากครับ

          พอเห็นเรื่องลำไย ก็ของขึ้น แม้จะทราบว่าลำไยเป็นสื่อความผูกพันในหัวข้อนี้ แต่ก็อดไม่ได้ครับที่จะออกนอกกรอบที่ท่านมุ่งหมาย ต้องขออภัยนะครับ  ถ้ามีอะไรที่ผมจะมีส่วนช่วยให้สังคมดีขึ้นได้บ้างก็กรุณาบอกกล่าวและเรียกใช้นะครับ

ไม่รู้จะพูดอย่างไรครับอาจารย์.... ขอเป็นกำลังใจในการใช้พลัง Optimize นะครับ...

 ขอพลังจงสถิตกับท่าน

มายิ้มหวานรับคำชมครับ :)

อาจเป็นลาภปากของท่านอาจารย์ทั้งสองและหลานตัวน้อยของผม ที่พอดีผู้อำนวยการโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยา สหายรักร่วมอุดมการณ์ของผม ส่งลำใยจากสวนของท่านมาให้ผมชิม

ด่านแรกมาด้วยความรักและผูกพันกันมานาน

ผมชิมแล้ว จึงระลึกถึง และส่งผ่านด้วยความรักและผูกพันเป็นด่านที่สอง(รัก 2 เท่า)

พอดี(อีกแล้ว) เห็นหนูมะปรางและซูซาน มาแวะที่ทำงานผมก่อนขึ้นเรือบินกลับ ผมจึงขอฝากไปให้ เจ้าหนูมะปรางเห็นแล้วทำตาโตทำเปรี้ยวไม่ออก เพราะออกจะหนักเอาการอยู่

แต่พอดี ด้วยความรักและผูกพัน(อีกแล้ว) จึงเพียรอุ้มหอบ ลากไปด้วย(โดยมีหนูซูซานออกกำลังใจและกำลังวาจาช่วยยก) จึงมีความหวานเพิ่มดีกรีอีก 2 เท่า

ขณะที่อาจารย์รับประทาน ผมคิดว่าความสด กรอบ คงหมดไปแล้ว เนื่องจากรอนแรมนานdy[so^,txik'

 ที่ค้างอยู่เป็นความหวานจากใจที่ระลึกถึงกันล้วนๆครับ บวกกับความห่วงใยในความรักและเอาใจใส่ของอ.ทั้งสองที่มีต่อชาว Gotoknow

จึงทำให้รสของลำใย ในปากหวานลิ้น และชุ่มชื่นหัวใจ กลายเป็นลำใยที่อร่อยที่สุดในโลกครับ :)

 

ผมลงโปรแกรมจาก macports ก็เศร้าครับช้า. ไม่แน่ใจว่าอาจจะมี pre-built package บ้างหรือเปล่า. เห็นอะไรที่คล้ายๆกันอย่าง portage กับ pkgsrc ก็มี pre-built package ให้. (แหมแต่ macbook ก็ build ไม่นานหรือเปล่าครับ?) ผมใช้ ibook build ต้องใช้เครื่อง desktop ไปก่อนพลางๆเลย.

เรียน อ.พิชัย ขอบคุณอีกครั้งครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ธวัชชัย...

  • ขอแวะมาเชียร์ลำไยจาก km เชียงใหม่ด้วยคน
  • เชียร์ครับ... เชียร์

สวัสดีค่ะ เป็นคนชอบลำไยเสียสนใจ เข้ามาเยี่ยมชม และให้กำลังใจกันค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท