ย้อนให้คิด... จากรายการ VIP ทาง Modernine TV ตอน ถอดรหัส... อายุยืน


"การกินอาหารของมนุษย์ที่ท่าน ยกตัวอย่างว่าคนเรามันสัตว์กินพืช ไม่ใช่สัตว์กินเนื้อที่มีเขี้ยวซะเมื่อไหร่... ธรรมชาติสร้างเราให้อยู่ได้ด้วยการกินพืช ก็อย่าไปฝืนธรรมชาติ..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะตรงกับความคิดเห็น หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร... ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น...

เมื่อวานนี้...  พอดีได้ชมราย  VIP  ทางสถานีโทรทัศน์  Modernine TV  ตอนถอดรหัส... อายุยืน

ไม่ได้ดูจนจบทั้งรายการหรอกครับ...  พอดีเปิดไปเจอพอดี  เพราะเบื่อรายการซ้ำ ๆ  ซาก ๆ  เลยหาดูไปเรื่อยเปื่อย...  วันนี้มีแขกรับเชิญเป็น  นพ. เฉก  ธนะสิริ  ที่ทางรายการบอกว่าท่านไม่เคยลาป่วย  ไม่เคยไม่สบาย  แถมชนะการแข่งขันว่ายน้ำมาแล้วหลายราบการทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ...

มันคงไม่แปลก...  หรอกนะครับ  ถ้า...  ผู้ชายท่านนี้  อายุก็ปาเข้าไปตั้ง  80  ปีแล้ว

การสนทนา...  ของทางรายการ  เป็นไปอย่างเรื่อย ๆ  แต่ก็มีสาระพอดูอยู่เหมือนกัน  เพราะในปัจจุบันมันมีหลายเรื่องที่ต้องการให้คิดนะ...  คนเราพอเดี๋ยวนี้อายุย่างเข้า  40  ร่างกายก็เริ่มแย่แล้ว...  จนมีหลายหน่วยงานเริ่มเห็นความสำคัญในเรื่องการรักษาสุขภาพ  และมีกันรณรงค์กันเรื่อยมา...  แต่ก็ยากนะครับ...  คนเราไม่ได้มีเวลาว่างซะขนาดนั้น  แค่มีเวลาให้ได้พักผ่อน  ออกกำลังกายเล็ก ๆ  น้อย ๆ  บ้าง  ก็ยังดี  บางครั้งแทบจะหาไม่ได้เลยด้วยซ้ำไป...  เฮ้ออออออ

ท่าน...  นพ. เฉก  ก็ให้ข้อคิด  ดี ๆ  หลายแง่  หลายความคิด  อยู่เหมือนกันครับ...  เช่น  การออกกำลังกาย  การเล่นโยคะ  หรือแม้แต่การกินอาหารของมนุษย์ที่ท่าน  ยกตัวอย่างว่าคนเรามันสัตว์กินพืช  ไม่ใช่สัตว์กินเนื้อที่มีเขี้ยวซะเมื่อไหร่...  ธรรมชาติสร้างเราให้อยู่ได้ด้วยการกินพืช  ก็อย่าไปฝืนธรรมชาติ...  (เออ...  ก็น่าคิดนะ)

แต่...  คำที่สะดุดหูที่สุดมรการรับชมรายการและการสนทนาในครั้งนี้...  คงไม่พ้นคำว่า  “Food  is  Madicine” 

โดย...  ท่าน...  นพ. เฉก  ท่านให้ความเห็นว่า...  ทุกวันนี้คนเราต่างเขาใจอะไรผิด ๆ  ขึ้นเรื่อย ๆ  ตัวอย่างเช่น  การที่จะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น  ต้องรู้จักการกิน...  การกินที่ดีก็เท่ากับเป็นการรักษาสุขภาพไปในตัวด้วย  เพราะ  “อาหารก็คือยา”  บำรุงสุขภาพชนิดหนึ่ง  (Food  is  Madicine)  แต่สมัยนี้...  คนมักเข้าใจอะไรผิด ๆ  คิดว่า  “ยาคืออาหาร”  ชนิดหนึ่งในชีวิต  (Madicine is Food)  ต่างคนต่างสรรหายามากิน  เพื่อบำรุงสุขภาพ...  แต่นั่นเป็นความคิดที่  “ผิด”  เพราะยิ่งกินยา  ก็ยิ่งไปทำร้ายไต  สักวันไตทำงานไม่ไหว  ก็ไตวายเสียชีวิต...  ลง

และ...  ก่อนจะจบรายการ  ท่านยังทิ้งท้ายไว้ให้คิดอีกว่า...  “กินน้อยตายยาก...  กินมากตายเร็ว…”  เอ้อ...  น่าคิด  น่าคิด...

ปล.  กราบขออภัยบุคคล  และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน  ที่ข้าพเจ้าออกนามในบันทึกนี้...  ที่ไม่ได้นำคำพูดทุกคำมาใช้ประกอบ  เพียงแต่นำบางส่วนบางตอน  หรือบางคำมาใช้ในการเขียนบันทึกเท่านั้น...

คำสำคัญ (Tags): #food is madicine
หมายเลขบันทึก: 122750เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กำลังคิดจะเขียนเรื่องนี้อยู่พอดี... ชอบมากครับกับคำว่า "Food is Medicine"

ต่อไปคงต้องปรับวิถีการกิน การดื่ม การเดิน การนอน การนั่ง การออกกำลังกาย ฯลฯ...  

สวัสดีครับ...  คุณ 
P
อบูฮันนาน ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ...  ผมก็คิดว่าตัวเองชอบอยู่เหมือนกันนะครับ  สำหรับคำนี้  "Food is Medicine"   ก็คงจะต้องมาปรับกัยพอสมควรหละครับในเรื่องนี้...  สำหรับคนที่คิดให้ผลดีกับร่างกาย...  ขออย่างเดียวครับ...  "คิดทำในสิ่งที่ตัวเองตั้งใจทำ...  อย่าตามกระแส.."  เท่านี้ก็พอครับ...  ขอบคุณครับ...

  อ่านบันทึกนี้ ทำให้ต้องมามองย้อนตัวเองมากๆ คะ บางทีเหนื่อยๆ หิวๆ อยากกินอะไรก็กิน แต่ส่วนใหญ่จะเน้นพัก จะงดเนื้อก็ยังไม่ไหว สงสัยต้องหันมาจิงจังให้มากกว่าเดิมซะแล้ว

  ขอบคุณคุณผู้ชาย...(ป้ายเหลือง)  มากค่ะ ที่นำสาระดีๆ มาเล่าสู่กันอ่านคะ :)

รายการทีวีเมืองไทยวันนี้มีแต่รายกากรเกมส์โชว์ของบรรดาสปอนเซอร์รายใหญ่เพื่อหวังผลทางด้านการตลาดเพียงอย่างเดียว  หารายการดี ๆ อย่างที่คุณบอกน้อย รายการที่ผมประทับใจเช่น อัจฉริยะข้ามคืน เรื่องจริงผ่านจอ ฯ ค่อยน่าดูหน่อยครับ

สัวสดีครับ...  คุณ 
P
มะปรางเปรี้ยว   ที่แวะเข้ามาอ่าน...  ใจผมก็อยากเอาจริงเอาจังบ้างนะครับในเรื่องนี้...  แต่รู้สึกว่าตัวเอง  กำลังอยู่ในช่วง  "กำลังกิน...  กำลังนอน..."  นะ  อิ  อิ  เลยยังสู้ความอยาก (กิน)  ไม่ไหว...  ขอบคุณครับ...
สวัสดีครับ...  คุณ 
P
นาย สนิท - เกตุแก้ว   ที่เข้ามาอ่านครับ...  ก็จริงอย่างที่คุณว่านั่นแหละครับ...  แต่ผมไม่อยากบอกว่ารายการไหนดี  รายการไหนไม่ดีครับ...  บอกทีสิ่งที่ผมว่าไม่ดีคนอื่นกลับชอบก็มีจริงไหมครับ...  แต่ก็เอาเถอะ  การค้าก็คือการสรรหาผลกำไรอยู่แล้ว...  มีเรื่องที่น่าดูอยู่บ้างก็ยังดีครับ...  ส่วนรายการ  "อัจฉริยะข้ามคืน" ผมก็ชอบครับ...  "ออกกำลังกายให้สมองดี"  อีกรายการที่ชอบอีกก็  "กบนอกกะลา"  ครับ...  "ได้รู้ในเรื่องที่เรายังไม่รู้  เจาะลึกได้ดี  ดำเนินรายการแบบดิบ ๆ  ไม่ตกแต่งสร้างภาพให้ระคายเคืองสายตา..."  อันนี้ชอบมาก..  แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ดูความ  เพราะ  ทรัพยากรมนุษย์ภายในที่อยู่อาศัยมากกว่าโทรทัศน์ครับ...  แย่งกันดูกับเขาไม่ไหว  แฮะ ๆ  ขอบคุณครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท