ความปลอดภัยในการวิ่ง


ถ้าวิ่งเช้ามืดหรือตอนค่ำๆก็ควรจะระวังเรื่องอุบัติเหตุเพราะแสงสว่างอาจจะไม่เพียงพอ ( กรณีที่วิ่งตามถนน ) และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากโจรผู้ร้าย ควรมีเพื่อนไปวิ่งด้วย ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือมีปัญหาอะไรจะได้มีคนคอยช่วยเหลือ

ความปลอดภัยในการวิ่ง

           การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย ประหยัด สะดวก  และปลอดภัย  แต่ก็อยากเตือนเพื่อนนักวิ่งด้วยกันให้ระวังตัวไว้   เป็นห่วงน่ะครับ  พันธุ์นี้ยิ่งหายากอยู่ด้วย
           เครื่องแต่งกาย  ควรแต่งกายให้ระบายความร้อนได้ดี  ไม่ควรใส่ชุดวอร์มวิ่ง  ( ยกเว้นอากาศหนาวจริงๆ )  หารองเท้าดีๆที่เป็นรองเท้าสำหรับวิ่งโดนเฉพาะ  เป็นเรื่องเดียวที่นักวิ่งควรจะลงทุน
           สถานที่  ถ้าได้สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาก็จะดี  ทางวิ่งไม่ควรจะคดเคี้ยวและมีช่วงเลี้ยวที่แคบ  เพราะอาจเกิดการบาดเจ็บที่เข่าได้ง่าย 
           พื้นสนาม  ถ้าเป็นสนามหญ้าก็ควรจะเรียบจริงๆ  เพราะถ้าพื้นสนามเป็นหลุมเป็นบ่อก็จะเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย  ถ้าเป็นลู่สังเคราะห์  ถนนลาดยาง  ก็จะดี  ถนนคอนกรีตจะทำให้เข่ารับแรงกระแทกมากกว่าพื้นลาดยาง  (  แต่ถ้าไม่มีจริงๆก็ใช้ได้ครับ )
           เวลา  จะวิ่งเช้าหรือวิ่งเย็นก็ได้เหมือนกัน  แต่ถ้าวิ่งเช้ามืดหรือตอนค่ำๆก็ควรจะระวังเรื่องอุบัติเหตุเพราะแสงสว่างอาจจะไม่เพียงพอ ( กรณีที่วิ่งตามถนน )  และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากโจรผู้ร้าย  ควรหลีกเลี่ยงการวิ่งเวลาใกล้เที่ยงหรือช่วงบ่ายที่แดดจัดและอากาศร้อน  เพราะอาจเกิดลมแดดได้ ( Heat Stroke ) 
           ควรมีเพื่อนไปวิ่งด้วย  ถ้าให้ดีก็หาที่ฝีเท้าใกล้เคียงกัน  เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือมีปัญหาอะไรจะได้มีคนคอยช่วยเหลือ  มีเพื่อนที่เป็นนักจักรยานทางไกล  เป็นลม หัวใจหยุดเต้น  หลังฝึกซ้อม  เพื่อนที่ไปด้วยช่วยเอาไว้ได้ ( เป็นหมอทั้งคู่  เลยรอดมาขี่จักรยานต่อได้  ไม่เข็ด  หุหุ   )
           สาวๆที่อยากได้หมอวิ่งเป็นเพื่อนก็ติดต่อได้นะครับ
           ฟังเพลงขณะวิ่ง  ถ้าวิ่งในสวนสาธารณะ  สนามกีฬาที่ไม่มีรถยนต์  จักรยานยนต์หรือจักรยาน  ก็ตามสบายนะครับ  แต่ถ้าวิ่งตามถนนก็ไม่ควรฟังเพลงนะครับ  เดี๋ยวได้นอนฟังเพลงยาวเลย  อีกอย่างการใช้หูฟังฟังเพลงมากๆอาจทำให้เกิดปัญหาการได้ยิน
           วิ่งตามถนน  สำหรับนักวิ่งที่ชอบวิ่งตามถนน  เป็นการฝึกซ้อมระยะไกล  หรือไม่มีสถานที่ฝึกซ้อมจริงๆ  ก็ควรระวังอุบัติเหตุให้มากขึ้น  เวลาวิ่งให้วิ่งฝั่งขวาของถนน  คือวิ่งสวนทางกับรถ  ( เวลามีอะไรผิดปกติจะได้เห็นก่อน  จะได้ระวังตัวแก้ไขได้ทัน  )
           สุดท้าย  ไม่ควรหักโหม  ค่อยๆเริ่ม  ค่อยๆฝึกให้มีความแข็งแรงมากขึ้นทีละน้อย  เพราะเราตั้งใจจะออกกำลังกายไปตลอดชีวิต  เพราะคงตั้งใจแค่ออกกำลังกายให้มีสุขภาพดี  คือร่างกายแข็งแรง  จิตใจสบาย  อารมณ์เบิกบาน  ขยับร่างกายได้คล่องแคล่ว   น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์  มีอายุยืนยาว  (  เอาแค่ 120 ปี แบบอาจารย์หมอเฉก ธนะสิริ ก็พอ หุหุ )   
           อย่าไปเอาตัวอย่างพวกที่บ้าวิ่งนะครับ ( รวมตัวเองด้วย )  ที่ฝึกซ้อมหนักมาก  เพราะกลุมนี้เป็นพันธุ์พิเศษที่บ้าวิ่งเข้ากระดูกดำแล้ว  รักษาไม่หาย  แต่ทุกคนก็ศึกษาเรื่องการออกกำลังกาย  ฝึกซ้อมอย่างถูกวิธี  จึงไม่เกิดการบาดเจ็บ    

หมายเลขบันทึก: 122607เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เย้ ! ได้มาเจิม เป็นคนแรก 
  • หุหุ ไปวิ่งด้วยคนค่ะคุณหมอ นัดเจอหลังเซเล่นปิดล่ะกันนะค่ะ อิอิ
  • เมื่อก่อนก็ชอบวิ่ง เป็นนักวิ่งด้วยนะ แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกว่าห่างหายไปนานแล้ว พอได้วิ่งจะรู้สึกเมื่อยๆ เพลียๆ เลยไม่เอาล่ะ เอาดีด้านนี้ไม่รุ่งแน่เปลี่ยนกิจกรรมไปตีปิงปองแทนดีกว่าได้วิ่งเหมือนกัน (วิ่งเก็บลูก) อิอิ

ออกกำลังกายด้วยวิธีไหนก็ดีเหมือนกันหมดครับ  ว่างๆจะไปตีปิงปองด้วย    อ่านนี่ด้วยจะได้อยู่ถึง 120 ปี  อิอิ

ชอบวิ่งเป็นชีวิตจิตใจเหมือนกันครับ..ทำให้กระฉับกระเฉง..ทะมัดทะแมง และที่ภูมิใจคือหุ่นยังfirm ชวนมองอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท