ดงหลวง 161 แด่ UKM 11 ด้วย Dongluang Pinky Bird


เนื่องในโอกาสที่ช่วงนี้มี UKM 11 ที่มหาสารคามก็เลยมอบดอก “Dongluang Pink Bird” นี้ให้กับทุกท่านที่กำลังเสวนากันน่ะครับ

เมื่อวานเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อติดตามงานและพบชาวบ้านเพื่อปรึกษาหารือเรื่องปัญหาอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สำรวจอาคารสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเพราะทุกปีในช่วงน้ำจะมีฝนตกหนักและปริมาณน้ำจะหลากมามากจนท่วมเอ่อล้นตลิ่งห้วยบางทราย เสียวว่ามันจะมากจนท่วมเข้าอาคารสูบน้ำด้วยหรือเปล่า  ติดตามสภาพพื้นที่ทำนาของเกษตรกรเพราะช่วงพายุลูกที่แล้วทำให้เกษตรกรได้น้ำทำนาดอนกันถ้วนหน้า โล่งใจไปหน่อย เพราะมิเช่นนั้นการอพยพแรงงานเพื่อไปหางานทำซื้อข้าวสารกินจะต้องเผชิญอย่างแน่นอน และจะส่งผลกระทบต่อการทำงานพัฒนาหมู่บ้านไปด้วยโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้  ก็เพราะว่าบรรดาคณะกรรมการกลุ่ม องค์กรต่างๆในหมู่บ้านนั้นต่างอพยพไปหาเงินซื้อข้าวกินน่ะซีครับ นี่แหละงานพัฒนา เหมือนจับปูใส่กระด้ง  

ตอนเดินทางกลับเข้าสำนักงานในตัวเมืองผ่านบ้านผู้นำเราคนหนึ่งเห็นเขานั่งขายลำไยเลยแวะไปอุดหนุนเขา และคุยกันตามประสานคนทำงาน ก็เยี่ยมเยือนพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบกัน  ลำไยของเขาขายได้ดีทีเดียว ราคากก.ละ 10 บาทพอได้เงินใช้ คุณภาพลำไยก็ไม่แพ้ทางเหนือ แต่ผลไม่โตเท่า แต่รสหวานใช้ได้ ทั้งที่ไม่ได้ใส่ ปุ๋ยโปแตสเซี่ยมไนเตรท 

ก่อนจากมาผู้นำท่านนั้นเรียกให้ไปดูไม้ดอกชนิดหนึ่งเขาบอกว่าเอามาจากบนดอย  ผมเห็นแล้วก็ทึ่งในความสวยงาม แถมมีกลิ่นหอมเหมือนกล้วยไม้ช้างกระ เขาบอกว่าธรรมชาติเขาจะขึ้นกับหินที่มีดินและตะไคร่น้ำขึ้นปะปน จะเป็นกอเล็กๆขยายออกเต็มก้อนหินนั้นๆ 

เขาจะออกดอกประมาณเดือนกรกฎาคมและจะไปโรยเอาเดือนกันยายน โดยประมาณ สีดอกเป็นสีชมพู ลักษณะคล้ายนก หรือเครื่องบินไอพ่น หนึ่งก้านดอกจะมีเพียงหนึ่งดอกเท่านั้นตรงโคนก้านดอกจะเป็นสีชมพูเข้มและจางลงมาถึงปลายกลีบดอก ความกว้างของดอกประมาณ 1.50 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 1.50-2 เซนติเมตร เป็นดอกที่ไม่ใหญ่ ที่ชอบมากคือมีกลิ่นหอมขนากยืนอยู่ยังได้กลิ่นเลยครับ 

ผมถามชาวบ้านว่าชาวบ้านเรียกดอกนี้ว่าอะไร เขาบอกว่าไม่มีชื่อ ไม่เคยได้ยินใครเรียก และเห็นมาตั้งแต่เด็กๆแล้วแต่ไม่สนใจ ผ่านไปผ่านมาแค่นั้น  มาวันนี้เห็นว่ามันสวยดีและหอมเลยเอาลงมาชำไว้  ผู้นำเขาอยากตั้งชื่อว่า สตรีหัวใจสีชมพู เพราะสีนี้เหมาะสำหรับสตรีว่าอย่างนั้น 

ผมแอบมาตั้งชื่อเสียใหม่ว่า “Dongluang Pinky Bird” เพราะดูรูปร่างแล้วเหมือนนกมากกว่า และพบเขาที่ดงหลวงจึงตั้งชื่อเล่นๆไว้ก่อนครับ  ซึ่งในทางพฤกษศาสตร์อาจจะมีชื่ออยู่แล้วเพียงผู้บันทึกและชาวบ้านไม่รู้จัก  หากท่านผู้ใดรู้จักกรุณาบอกข้อมูลเป็นวิทยาทานด้วยครับ ผู้บันทึกเองก็จะค้นหาข้อมูลต่อไปด้วย 

เนื่องในโอกาสที่ช่วงนี้มี UKM 11 ที่มหาสารคามก็เลยมอบดอก “Dongluang Pinky Bird” นี้ให้กับทุกท่านที่กำลังเสวนากันน่ะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ukm 11#dongluang pink bird
หมายเลขบันทึก: 121788เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • กราบสวัสดีครับ อ.บางทราย
  • จากที่ อ.เล่ามา ทำให้ผมอยากเห็นภาพแล้วสิครับ
  • รบกวนอาจารย์ช่วยนำภาพมาลงให้ชาวบล็อกได้ชมกันนะครับ
  • ขอบพระคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ อ.บางทราย
  • ถึงนึก กล้วยไม้ สกุลสิงโต แต่ว่าได้เห็นดอกก็คงเดาได้ง่ายขึ้น นะคะ
  • อ่านบันทึกอาจารย์แล้วเพลินดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านพี่บางทราย..

  • เขาจะออกดอกประมาณเดือนกรกฎาคมและจะไปโรยเอาเดือนกันยายน ...พูดถึงดอกไม้ยังน่ารักขนาดนี้

หากพูดถึง...ที่รัก  จะขนาดไหนคะ

อิอิ..ครูอ้อยมาแซวพี่ชายค่ะ

สวัสดีครับน้องสายลม

พอดีกำลังจะเอาภาพขึ้น ถึงเวลานัดอาจารย์แป๋วพอดี ไปพบกันเพื่อช่วยกันปรึกษาเรื่อง เฮฮาศาสตร์ 3 นอนกลางดินกินกลางทรายที่ดงหลวงครับ

กลับมาแล้วเลยเอาภาพขึ้นน่ะครับ

สวัสดีครับ P  pa_daeng

  • ถ้าทราบข้อมูลกรุณาด้วยนะครับ ผมเองมีแต่ช้างกระ ชอบความหอมมากเลย และกลิ่นเขาก็คล้ายๆกันครับ
P

สวัสดีครับครูอ้อย P สิริพร กุ่ยกระโทก

  • แฮะ แฮ่ม.. ครูอ้อยและครอบครัวของพวกเรา
  • ไปพบอาจารย์แป๋วมาครับ อาจารย์แป๋วพาคณะมาสัมมนากันที่มุกดาหาร เลยไปปรึกษากันถึง เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง "นอนกลางดิน กินกลางป่า" เออ คำนี้น่าจะเหมาะกว่าเน๊าะ
  • คืนนี้จะเอากำหนดการขึ้นครับ 
สวัสดีค่ะ เหว่ารู้จัก นักพฤษกศาสตร์อยู่คนนึง เก่งมาก แต่อยู่ไกลหน่อยนึง อยู่ที่ แม่ริม เชียงใหม่นู้นแน่ะ (องค์ก่สวนพฤกษศาสตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์) เดี่ยวจะให้เค้ามาช่วยตอบ ว่า ดอกไม้สีสวยนี้ ชื่ออะไรแน่ๆ แต่ว่าจะนานไปหรือเปล่าน้อ ท่านใดเชี่ยวชาญมาตอบเร็วๆ ก็ดีนะคะ เฮฮาศาสตร์ ดงหลวง ให้หนูไปด้วยนะ ชวนหนูด้วยเด้อ ไม่ชวน น้อยใจตายเลย.... แฮะ... เดี่ยวจะชวนหวานใจออกงานด้วย (อิ อิ อิ)

สวัสดีคะพี่บางทราย วันนี้ได้พบอ.แป๋วแล้วเหรอค่ะ เสียดายน๊าหนูไม่ได้อยู่มุก

สวัสดีน้องกาเหว่า

  • ต้องเชิญซี ตั้งใจไว้แล้ว เตรียมาตัวไว้ได้เลย เดี่ยวจะเอาโปรแกรมขึ้นครับ
  • ขอบคุณมากๆเลยที่จะลองสอบถามผู้รู้นะครับ กลับบ้านแล้วเดี๋ยวจะลองค้นเอกสารที่พอมีอยู่บ้างว่าจะมีใกล้เคียงบ้างไหมครับ
  • เตรียมตัวล๊อคคนรู้ใจไว้ด้วยนาครับ เที่ยวดงหลวงกัน

สวัสดีครับน้อง P MOO

  • ได้พบอาจารย์แป๋วแล้วครับ
  • ได้ปรึกษากันแล้วเรื่องโปรแกรมเฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง " นอนกลางดินกินกลางป่า" 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท