เกริ่นเรื่อง KM กับนักศึกษาพยาบาล


KM ในเรื่องของความรู้ปฏิบัตินั้น fit กับวิชาชีพพยาบาลมาก

ทำงานที่ มวล. เป็นวันที่ ๕ แล้ว ยังอยู่ในช่วงของการศึกษาเพื่อให้เข้าใจสภาพการณ์ต่างๆ อย่างลึกซึ้ง บ่ายนี้มีโอกาสดีได้เข้าไปพบและทำความรู้จักกับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๓ ซึ่งอาจารย์ ดร.จิราภรณ์ สรรพวิรวงศ์ นัดหมายมานำเสนอโครงการที่นักศึกษาจะทำในชุมชน

ระหว่างรอคนมาเปิดห้องประชุม ดิฉันลองสอบถามนักศึกษาดูว่าโครงการที่จะทำในชุมชนนั้น คิดขึ้นมาจากอะไร เสียงตอบรวมๆ กันบอกว่าดูจากปัญหา

 

 นักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ ๓ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส

 

ดิฉันเล่าให้นักศึกษาฟังสั้นๆ ว่าก่อนหน้านี้ได้ทำงานเรื่องเบาหวานและ KM ถามนักศึกษาว่ารู้จัก KM หรือไม่ หลายคนพยักหน้าว่ารู้จัก บางคนบอกว่า KM คือการเอาประสบการณ์มาบริหารจัดการ เมื่อถามถึงการปฏิบัติการพยาบาลในช่วงที่ผ่านมาว่าเวลาไปปฏิบัติจริงๆ แล้ว ทำเหมือนที่เรียนในห้อง Lab หรือไม่ หลายคนก็สั่นหัว และเมื่อถามต่อว่าเคยเอาสิ่งที่ตนปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนบ้างไหม ปรากฏว่ายังไม่เคยทำกิจกรรมแบบนี้

ดิฉันบอกนักศึกษาว่า KM ในเรื่องของความรู้ปฏิบัตินั้น fit กับวิชาชีพพยาบาลมาก ต่อไปจะหาโอกาสแนะนำให้นักศึกษาได้รู้จักและเอา KM ไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาตนเอง สำหรับวันนี้ลองให้การบ้านให้นักศึกษาไปเขียนเล่าเรื่องความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ หรือความภาคภูมิใจของตนในการฝึกปฏิบัติงานช่วง ๔ สัปดาห์ที่ผ่านมาคนละ ๑ เรื่องสั้นๆ

เรื่องเล่าของใครน่าประทับใจจะมีรางวัลให้ด้วย

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 121312เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบพระคุณอาจารย์วัลลามากๆค่ะ ที่นำวิธีการทำงานมาเล่าสู่กันฟัง ทำให้พวกเราได้รู้ว่า"คุณเอื้อ"ก็เขียนบันทึกเล่าเรื่องราวได้และน่าอ่านน่าเรียนรู้วิธีคิด วิธีทำงานเอามาปรับใช้กับงานของเราบ้าง  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท