แนะนำการลดพุงและหน้าท้อง โดยการหายใจ ควบคู่กับการเล่นโยคะ


สุขภาพ

มีนักเรียนเขียนมาถามเร็วๆนี้ เรื่องเกี่ยวกับการลดพุงค่ะ จริงๆแล้วนักเรียนคนนี้ไม่ได้อ้วนนะค่ะเป็นผู้หญิงรูปร่างปกติอายุประมาณ 20ปลายๆ แต่อาจจะมีพุงบ้าง เนื่องจากไม่ได้มีกล้ามเนื้อหน้าท้อง ซึ่งหลายๆคนก็คงจะมีปัญหาเช่นนี้ไม่ว่าจะเป็นคนผอมหรือคนอ้วน หากไม่ได้ออกกำลังกายหน้าท้องคงต้องมีกันทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่จะมีพุงมากน้อย เท่าไรก็ขึ้นกับสัดส่วนเมื่อเทียบกับขนาดของร่างกายค่ะ  นักเรียนคนนี้บอกว่า ออกกำลังกายโดยการ sit-up ทุกเช้า และก็มีไปวิ่งตอนเย็นบางวัน  แต่จะตีสควอช อาทิตย์ละครั้ง  เธอเป็นคนชอบรับประทานขนมหวาน แม้ว่าพยายามลดลงเยอะ  และจะกินผลไม้มากขึ้น แต่ก็อยากได้วิธีที่ทำให้พุงกับหน้าท้องยุบคะซึ่งก็ขออธิบายว่าโดยทั่วไปคนผอมมักจะมีพุง เพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง การ situp เป็นการสร้างกล้ามเนื้อด้านหน้าและหลังอย่างเดียว ซึ่งยังไม่พอเพียง แนะนำให้ เพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

  1. ฝึกการหายใจให้ถูกต้อง การหายใจเข้าท้องพอง และหายใจออกท้องยุบ  ควรจะหายใจลึกๆยาวๆ จะทำให้การอยากทานอาหารน้อยลงด้วยค่ะ

  2. ฝึกการเล่นลมปรานให้มากๆโดยเฉพาะท่าที่มีการบั๊มท้อง (ไว้มีโอกาสจะ post ขึ่นไปนะค่ะว่าจะเล่นอย่างไร อธิบายโดยการเขียนค่อนข้างยากเล็กน้อย แต่จะลองดูหากมีโอกาสจะ ทำเป็น vdo clip ขึ้นให้ค่ะ)

  3. สร้างกล้ามเนื้อด้านข้าง เช่นการยืนตัวตรง เหยียดแขนขึ้นตรงเหนือศีรษะ แล้วเอียงซ้ายและขวา ให้รู้สึกถึงสีข้างด้านข้างว่าถูกยืดตึง วันละ 100 ครั้งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อด้านข้างให้มากระชับตรงช่วงพุง เพราะหากกล้ามเนื้อด้านข้างหย่อนคล้อย ต่อให้ sit up ขนาดไหน ก็จะมีพุงยื่นออกมาได้ แต่เป็น พุงที่มีลักษณะแข็งจากการ situp และดีต่อหลังทำให้หลังไม่คร่อมด้วยค่ะ

การวิ่ง และ การตี สคอชดีสำหรับการเผาผลาญ แต่ให้ระวัง ปํญหาของ หัวเข่าจากการกระแทกนะค่ะ  การรับประทานอาหาร หากหลีกเลี่ยงขนมหวานได้และหากรับประทานผลไม้ก็จะดีกับสุขภาพโดยองค์รวมอยู่แล้วค่ะ แต่แนะนำให้ลดแป้งและน้ำตาล และหลีกเลี่ยงการทานอาหารก่อนนอนค่ะ  หากจะให้ทานน้อยลง แนะนำ tip เล็กน้อยโดยการให้ทานน้ำเย็นเจี๊ยบ 1 แก้ว ก่อนทานอาหาร 15 นาที จะทำให้กระเพาะหดตัว ทำให้ทานได้น้อยลวค่ะ และ ให้เคี้ยวช้าๆ เพราะร่างกายจะรู้สึกหิวช่วง 15 นาทีแรก หลังจากนั้นจะหายไป ลองสังเกต เวลาเราสั่งอาหารจานแรกจะทานอย่างอร่อย หากสั่งจานที่ สอง แล้วทางร้านเสริฟช้า จะรู้สึกอิ่ม แล้วค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 121289เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท