beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ไปหาหมอ <๒> : หมอปรึกษาคนไข้เรื่องจ่ายยา


เยี่ยมมากครับหมอ

        เมื่อวาน ตอนเช้าผมออกไปนอกมหาวิทยาลัย และกลับเข้ามาก่อน ๘.๓๐ น. พบปรากฏการณ์ รถติดหน้ามหาวิทยาลัยยาวเหยียด เนื่องจากรถวิ่งมา ๓ เลน แล้วถูกบีบให้เหลือเลนเดียวตอนรับบัตรเข้ามหาวิทยาลัย

        ตอนเช้าตั้งใจจะไปพบแพทย์ แต่ลืมเอาบัตรคนไข้มา เลยจะกลับบ้านพักไปเอาบัตร แวะที่ธนาคารหน่อยเพื่อนำเงินเข้าบัญชี อยู่ที่นี่นานหน่อยเพราะพนักงานชวนทำประกันชีวิต แต่เนื่องจากผมมีปัญหาทางด้านการเงินเล็กน้อย จึงต่อรองว่าขอฝากเงินไว้เป็นเดือนๆ ก่อน ครบ ๖ เดือนค่อยถอนมาทำประกัน ซึ่งก็ตกลงกันได้ด้วยดี

        ตอน ๑๑ โมง แวะไปยื่นบัตรที่ รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร ปรากฏว่า คนไข้เต็ม นัดให้มาอีกครั้งตอนบ่ายสาม (รับบัตรเอาไว้ก่อน) ผมเลยเกิดอาการเซ็งเล็กน้อย ยาหมดแล้ว อยากได้ยามาทานตอนเที่ยงก็ไม่ได้

       ตอนบ่ายสามกลับไปอีกครั้ง ได้คิวเบอร์ ๔๔ ต้องนั่งรอหมออีกเกือบชั่วโมงจึงได้ตรวจ (วันนี้มีหมอแค่ ๒ ห้องเท่านั้น)

       ครั้งนี้ หมอดูประวัติการรักษาครั้งก่อนและสอบถามอาการดู พร้อมทั้งใช้หูฟัง ตรวจปอด ก็ไม่พบเสียงผิดปกติ (แพทย์คนก่อน แผนกฉุกเฉิน ไม่ยอมใช้หูฟัง ซักประวัติอย่างเดียวก็วินิจฉัยโรคได้)

       ทีแรกหมอจะเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อให้เป็นกลุ่มใหม่ กลุ่มที่ใช้รักษาหลอดลมอักเสบ แต่ลองถามคนไข้ดูว่า Amocycilin คิดว่าใช้ได้ผลไหม ผมก็คิดว่าใช้ได้นะ หมอก็เลยให้ยาตัวเดิม แต่เพิ่ม Dose ให้ คือ ให้ทานครั้งละ ๑,๐๐๐ มิลลิกรัม ๒ ครั้ง เช้าเย็น

       อีกตัวหนึ่งที่คุณหมอถามคือ ยาละลายเสมหะกลุ่ม Bromhexine เป็นอย่างไร ผมบอกว่ายาแห้งๆ ใช้ไม่ค่อยได้ดีกับผม

        หมอเลยเปลี่ยนยาให้เป็นยาซองละลายน้ำ เพื่อให้ละลายน้ำดื่มบ่อยๆ ผมเลยขอยามะแว้งมาด้วย ซึ่งหมอก็จัดให้

        หมอทวนชื่อยา ปรากฏว่ามียาลดไข้ paracetamal ด้วย (ซึ่งผมไม่มีไข้ แต่หมอทราบว่าก่อนหน้านั้นมีไข้ด้วยเลยจ่ายยามาให้)

        ผมบอกว่าที่บ้านมียาตัวนี้เยอะแล้ว ไม่ขอรับได้ไหม หมอก็ฆ่าชื่อยาตัวนี้ออก

        ในความรู้สึกของผม รู้สึกว่านายแพทย์คนนี้จะดีเอามากๆ ดีที่การรักษาของหมอนั้น มีการปรึกษากับคนไข้ตลอดเวลา และพยายามสื่อกับคนไข้ให้เข้าใจในการรักษาของหมอ รวมทั้งมีวิธีจ่ายยาที่เป็นไปตามความต้องการของคนไข้ และก็ผิดวิธีการรักษาของหมอแต่ประการใด... เยี่ยมมากครับหมอ

 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

 

หมายเลขบันทึก: 121268เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่ายินดีนะคะอาจารย์ที่เจอหมออย่างนี้

ส่วนใหญ่เวลาไปหา เรารอตั้งน๊านนานแต่หมอมักจะมีเวลาให้เราไม่ถึง 2 นาที เรายังไม่ทันอาปาก หมอก็เขียนใบสั่งยา (ตามที่หมอคิดว่าเราควรได้รับ) เสร็จซะแล้ว แล้วอาจารย์ได้พูดชมคุณหมอคนนี้ไหมคะ

หนูว่าหมอเขาจะได้มีกำลังใจทำดีต่อไปค่ะ

 

  • ขอบคุณ คุณ ninko ในความคิดเห็นครับ
  • ถ้าพบหมอแบบนี้อีกครั้ง
  • ผมจะพูดชมคุณหมอครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท