เรือลำหนึ่ง


เรือลำหนึ่ง
เรือลำหนึ่งซัยยิด อบุล ฮะซัน อลี อัน นัดวีอุมมุ มุญาฮิด แปลและเรียบเรียง ครั้งหนึ่ง นักศึกษากลุ่มหนึ่งกำลังสนุกสนานกับการพายเรือ ซึ่งเป็นเวลาที่น่ารื่นรมณ์ อากาศกำลังเย็นสบาย และพวกเขาเป็นเด็กหนุ่มที่อยู่ในอารมณ์ฮึกเฮิม พร้อมๆกับคนเรือที่มีความคิดแสนธรรมดาผู้หนึ่ง คอยรับใช้ให้ความสนุกสนานได้เป็นไปดังเป้าหมาย ใครเล่าจะทำให้เด็กหนุ่มนักศึกษาเหล่านี้ นั่งเงียบๆได้? คนหนึ่งจากพวกเขาจึงถามคนเรือว่า ลุง! ร่ำเรียนอะไรมาบ้างล่ะ?” "ฉันไม่ได้เรียนอะไรเลย" คนเรือตอบ ชายหนุ่มถอนหายใจและพูดว่า "โอ้ ลุงไม่ได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์หรือ?”"ฉันไม่เคยได้ยินชื่อนี้เลย" คนเรือตอบ"แต่ลุงต้องเคยเรียนรู้วิชา เรขาคณิต และ พีชคณิต" ชายหนุ่มพูดต่อ"ชื่อเหล่านี้ด้วย ทั้งหมดมันเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับฉัน" เขาตอบเด็กคนที่สามซึ่งมีไหวพริบอันชาญฉลาด พูดว่า "ลุงได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์แน่               ใช่ไหม""ชื่อเหล่านี้เป็นชื่อของผุ้ชาย หรือชื่อเมืองหรอ?” คนเรือถามกลับไปตอนนี้เองเด็กหนุ่มเหล่านั้น พากันระเบิดเสียงหัวเราะออกมา และถามอายุคนเรือว่าเขาอายุเท่าไหร่"ประมาณ สี่สิบ" เขาตอบ  "ชีวิตครึ่งหนึ่งของคุณสูญเปล่าโดยไม่ได้เรียนอะไรเลย" พวกเขากล่าวคนเรือผู้น่าสงสารยังคงนิ่งเงียบ ต่อมาไม่นาน พายุก็ปรากฏขึ้นในแม่น้ำ และเรือเริ่มโคลงเคลงไปมา   บนคลื่นที่ไม่สามารถควบคุมได้ ภัยพิบัติดูเหมือนจะใกล้เข้ามา และเด็กนักเรียนซึ่งไม่มีประสบการณ์ การเดินทางทางน้ำ รู้สึกหวาดหวั่นอย่างมาก พวกเขาจับสัมผัสกับความหวาดกลัวสุดชีวิต จากนั้นคนเรือถามเด็กหนุ่มเหล่านั้น และแกล้งทำเป็นจริงจัง ถึงสิ่งที่พวกเขาได้เรียนอะไรมาบ้าง โดยที่ยังไม่เข้าใจถึงเจตนาที่แท้จริงของคนเรือ เด็กหนุ่มนักศึกษาเริ่มไล่เรียงวิชาที่เขาได้รับการศึกษามาจากในสถาบัน เมื่อพวกเขาไล่เรียงจบ คนเรือก็พูดด้วยรอยยิ้ม "คุณเล่าเรียนทั้งหมดที่ว่านั่นหรือ? แต่ บอกฉันหน่อยคุณได้เรียนการว่ายน้ำด้วยไหม? ถ้า - พระเจ้าไม่พึงประสงค์ เรือได้พลิกคว่ำ แล้วพวกคุณจะไปถึงฝั่งได้อย่างไร?ลุง !” ชายหนุ่ม ตอบ "นี่คือสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเรียนรู้มาก่อน และไม่เคยคิดจะเรียนรู้มัน"คนเรือหัวเราะเสียงดังบ้าง " ชีวิตของฉันครึ่งหนึ่งสูญเปล่า  แต่คุณกำลังสูญเสียชีวิตของคุณทั้งหมด การศึกษาของคุณไม่สามารถไปช่วยคุณในพายุได้เลย การว่ายน้ำท่านั้นที่จะปกป้องคุณได้วันนี้ แต่คุณก็ไม่รู้จักมัน"คัดจากส่วนหนึ่งจากคำปราศรัยให้แก่บัณฑิตที่เพิ่งสำเร็จปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในแคว้นแคชเมียร์
คำหลัก: เรือลำหนึ่ง
หมายเลขบันทึก: 121128เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องเล่าที่ให้ข้อคิดอย่างดีเยี่ยมว่า ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ดังนั้นอย่าได้ดูแคลนคนที่มีการศึกษาน้อยแต่มีประสบการณ์มาก เพราะประสบการณืคือครูที่ยอดเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท