ตลาดนัดกรมอนามัย 2550 - Press Tour (18) AAR 4 เรื่องเล่า


มีความเห็นเพิ่มเติมจากท่านที่ได้นำเสนอไป คือ การมีส่วนร่วมคิด แทบทุกกลุ่มเลย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเยาวชน หรือว่ากลุ่มของชมรมเอง หรือ สอ. เอง หรือของผู้สูงอายุ คือ ... ร่วมคิด ... และไม่ได้จบที่ร่วมคิด ก็จะมีร่วมทำ ... และสุดท้ายก็คือ ร่วมรับผลประโยชน์ อันนี้มันเป็นการมีส่วนร่วมที่ครบวงจร เป็นจุดหนึ่งที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ

 

จากเรื่องเล่าของวิทยากร 4 ท่านในช่วงนี้ เป็นวิธีการที่หลากหลายละค่ะ และนับเป็นการประสาน 10 ทิศ มีภูมิปัญญา ใช้ความเป็นจิตสาธารณะ การได้รับความนับหน้าถือตา ภาวะผู้นำ วิทยากรกระบวนการ ... ในเวทีจึงผู้ขอให้ความเห็นแลกเปลี่ยนกันด้วย ในสิ่งที่ได้ Capture ได้ในวันนี้ละค่ะ ว่าแต่ละท่านได้อะไรกลับไป

ทพ.วรศักดิ์ ...

  • วันนี้สิ่งที่เราได้สัมผัสก็คือ ส่วนของคุณพ่อ หรือท่านประธานชมรม และที่มาจากส่วนของเอกชน ก็คือ
  • ราชการจะไปสนับสนุน หรือให้การสนับสนุน ... ส่วนหนึ่งก็คือ การเป็นผู้นำ ความสามารถของตัวประธานเอง การคัดเลือกประธานที่มีคุณสมบัติพิเศษ ถ้าเราเลือกผิดตั้งแต่ต้น คงจะไม่ได้คนที่มีความสามารถที่จะให้ความรู้กับพวกเรา
  • และจากตรงนี้คงจะเป็นความร่วมมือของเราเอง กับทางชมรม หรือประธานชมรมผู้สูงอายุที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนหนึ่ง ... แต่ว่างานเดินจริง จะเห็นจาก ประธานจะมีความคิด หาทีมงาน มีทุกๆ อย่างคล้ายๆ กัน ถึงแม้ว่าจะเป็นคนละระดับ เป็นความสามารถทั้งเฉพาะตัว
  • และอีก 2 ท่านที่มาจาก อปท. และ สอ. ก็มีส่วนซึ่งคล้ายๆ กัน ก็คือ ความมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิด การหา การมีบุคลิกที่จะเข้าไปหา เพื่อทำให้เกิดขึ้นให้ได้ และสนับสนุนเต็มที่ เต็มกำลัง
  • เพราะเราอาจจะต้องสร้างในส่วนที่รับผิดชอบทั้งหมด หมดทั้งเทศบาล ซึ่งชมรมจะเต็มใจ ไม่เต็มใจ ก็ต้องไปทำกัน
  • เพราะฉะนั้น พลังต่างๆ ที่ใช้ ความมุ่งมั่น และสิ่งที่ถ่ายทอดออกมา ก็เป็นประโยชน์กับพวกเรามากๆ
  • สิ่งที่พวกเราจะได้ไปก็คือ มองเห็นคุณสมบัติในตัวของ 4 ท่าน ที่มีอยู่ และพวกเราจะได้นำเอาตรงนี้ไปใช้ ... ทั้งความมุ่งมั่นตั้งใจ ทั้งการไปคัดเลือกกรรมการ หรือไปแนะนำจากที่ประธานได้ทำ และก็จะนำไปสู่ความสำเร็จอย่างที่ 4 ท่านได้ทำ นำไปใช้ในงานต่อไป

.... อีกท่านหนึ่งที่ให้ความเห็นไว้ละค่ะ

  • มีความเห็นเพิ่มเติมจากท่านที่ได้นำเสนอไป คือ การมีส่วนร่วมคิด แทบทุกกลุ่มเลย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเยาวชน หรือว่ากลุ่มของชมรมเอง หรือ สอ. เอง หรือของผู้สูงอายุ คือ ... ร่วมคิด ... และไม่ได้จบที่ร่วมคิด ก็จะมีร่วมทำ ... และสุดท้ายก็คือ ร่วมรับผลประโยชน์ อันนี้มันเป็นการมีส่วนร่วมที่ครบวงจร เป็นจุดหนึ่งที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ
  • ในอีกส่วนที่เห็นก็คือ ... การไม่ยอมจำนนต่ออุปสรรค ปัญหา ถ้าตราบใดที่เรา ไม่ว่าจะเป็นชมรมใดก็ตาม
  • โดยเฉพาะที่มองว่า ส่วนที่ยากคือ ผู้ประกอบการค้าอาหาร เพราะว่าทุกคนทำทางที่จะมุ่งมั่นทำมาหากิน ถ้าผู้นำขาดความอดทน หรือเจอปัญหาอุปสรรค คิดหลายๆ แห่ง ซึ่งตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปสัมผัสกับชมรมในระดับหนึ่ง ก็รู้สึกว่าดีใจที่ทางผู้นำของเราไม่จำนนต่ออุปสรรค ทำให้งานประสบผลสำเร็จค่ะ

เวทีนี้คงเป็นส่วนหนึ่งที่เราเอาเรื่องดีดีมาเล่าสู่กันฟัง ขอขอบคุณวิทยากรทั้ง 4 ท่าน ที่มา ลปรร. เรียนรู้ เป็นอย่างสูงละค่ะ

รวมเรื่อง ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย 2550 

 

หมายเลขบันทึก: 120367เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณนักCaptureทั้ง2ท่านที่รวมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท