บันทึกก่อนนอน : วันนี้ไม่มีชื่อตอน


คิดไม่ออก...ว่าจะเอาประโยคเด่นอะไรดี

 16 สิงหาคม 2550 , 23.25 น.

วันนี้นั่งตรวจข้อสอบกลางภาคของนักศึกษาทั้งวันเลยครับ.....ด้วยลายมือของนักศึกษาเล่นเอาผมตาลายและมึนงงอย่างหนักเลยครับ (บังเอิญข้อสอบของผมเป็นแบบให้วิเคราะห์แล้วเขียน เขียน และก็เขียน...ข้อสอบมีไม่มากไม่น้อยครับ 450 เล่มเอง!!!)....

ตรวจข้อสอบไปก็นั่งนึกไปถึงตอนที่เรายังเป็นนักศึกษาป.ตรี......พาลนึกไปถึงว่า สมัยนั้นอาจารย์ที่สอนเราท่านจะคิดอย่างเราในตอนนี้ไหมหนอ????

จึงอยากเรียนหลายๆ ท่านที่อาจยังเป็นนักศึกษาและบังเอิญเข้ามาอ่านบันทึกของผมเนี่ย......ท่านครับกรุณาสงสารอาจารย์ของท่านด้วยนะครับ

ต่อเนื่องในเรื่องเดียวกัน....ผมยังนึกย้อนเปรียบเทียบสมัยที่ผมเรียนป.ตรี....เครื่องมือเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์เสริมในการเรียนเทียบไม่ได้กับกับนักศึกษารุ่นปัจจุบันเลยครับ....

เชื่อหรือไม่ว่าผมจบปริญญาตรี - และโท (ตอนป.โทได้ทุนจากญี่ปุ่นเรียนอีกต่างหาก) โดยที่ผมไม่เคยมีComputer ที่บ้านเลย....โดยเฉพาะสมัย ป.โทเนี่ย มีแต่ Drive A ใช้ไปใช้มา Virus กินแผ่น...แถมเจ๊งบ๊งบ่อยครั้ง(อะไรฟะแค่ทิ้งไว้ในรถที่ตากแดดทั้งวัน...ละลายซะงั้น!!) ทนไม่ไหว...ตอนทำ Thesis ก็เลยลงทุนซื้อ Handy drive ซะ 128 MB ราคา 750 บาท(ใช้ดีจริงๆ)

ปล.1 คอมฯ ส่วนตัวเครื่องแรกที่ซื้อคือ Notebook (ซื้อตอนที่ได้เป็นอาจารย์ที่ มรภ.เชียงใหม่ เนี่ยแหละ)

นักศึกษาสมัยนี้....เทคโนโลยีเพียบครับ Notebook สเป็คสูงกว่าอาจารย์อีก(เอาเข้าไป), บางคนมี MP3......Oh....No!!! ล้าสมัยไป...เดี๋ยวนี้มันต้อง MP4 แล้วครับท่าน....เอาเป็นว่านักศึกษาสมัยนี้ Hi-Tech ก็แล้วกันนะ......

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้อย่างมากมาย(เห็นด้วยกับผมหรือไม่???ถ้าไม่โพสบอกด้วยนะครับ) แต่ถ้าใช้ไม่เป็นหรือไม่รู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์ มันก็อันตรายอย่างยิ่งใช่ไหมครับ

ปรากฎการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา(เป็นเฉพาะนักศึกษาไทยหรือเปล่าเอ่ย???).....เดี๋ยวนี้นักศึกษาค้นรายงานจากNet เป็นส่วนใหญ่....ก็ไม่ว่ากันครับ แต่ท่านนักศึกษาครับกรุณาแก้ไข Front, Format, เรียบเรียง และที่สำคัญคือจะCopy ก็กรุณาเอาอันที่อาจารย์ต้องการมาส่งสิครับ.....Copyมั่วอยู่ได้(555หัวเราะแต่น้ำตาอาจารย์ไหล)

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น....อื่นๆ นอกเหนือจากเรียนก็มีอีกมาก เช่น Chat คุยกับเพื่อน, สาว เปิดเว็บโป๊ เล่นเกมออนไลน์ และ ฯลฯ.....

เห็นนักศึกษารุ่นหลังเดี๋ยวนี้แล้วน่าเป็นห่วงครับ...พึ่งพาTechnology มากเกินไป....(อีกหน่อยผมว่าคงหนักกว่านี้)

แต่ไม่เป็นไรครับ....ในฐานะเดินเข้าสู่อาชีพอาจารย์ ผมจะสั่งสอนให้นักศึกษาของผมใช้Technology ให้เป็นประโยชน์.....(คอยดูละกัน!!)

บ่นก่อนนอนมาหลายบรรทัดละ(ผมยังไม่แก่นะครับ)...ก็แค่อยากเขียนอะไรสักหน่อยลงBlog แค่นั้นเองครับ

พรุ่งนี้ช่วงเช้าไม่มีงานสอน ก็เลยตั้งใจว่าจะแอบหลบไปฟังการสัมมนาเรื่องรัฐธรรมนูญและสถานการณ์การเมืองไทย ที่บ้านหลังที่ 2 ของผม(คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มอ.เชียงใหม่) ถ้ามีประเด็นอะไรที่น่าสนใจ วันพรุ่งนี้บันทึกของผมก็คงจะมีสาระมากกว่าวันนี้ครับ....

ปล.2 หวังว่าท่านคณบดี(ให้ตายเถอะท่านหล่อกว่าผมเยอะเลย)คงจะไม่รู้นะครับ...ว่าอาจารย์เด็ก(ดื้อ)อย่างผมจะแอบไปฟังสัมมนา....(ก็ผมไม่มีสอนตอนเช้านี่ครับ....)

ขอบคุณทุกท่านที่ทนอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้.....ราตรีสวัสดิ์ครับ

ปล.3 ขอเขียนไว้เตือนสติตัวเองว่าอย่าลืมหารูปที่ดีกว่านี้แล้วเอามาเปลี่ยนกับรูปใน Blog ด้วยล่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 120102เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาอ่านจึงรู้ว่าถูกนินทา

เอาเหอะนินทาอย่างนี้ดีกว่าไปฟ้องศาลเป็นไหนๆ ๕๕๕๕๕

ผมมาสังเกตว่า อ.มีเทคนิคเขียนได้ลื่นไหลดีครับ

มีการแบ่งวรรคตอนดีแล้วครับ แต่ถ้ามีการเน้นเฉพาะบรรทัดที่เป็นจุดเด่น น่าจะทำให้น่าอ่านขึ้นครับ

อีกอย่างหนึ่งคำหลัง เป็นคำที่จะนำทางมาสู่เราและรวมเครือข่ายได้ ดังนั้น

คำว่า ง่วงนอน จะไปนอนแล้วและขอให้ทุกท่านฝันดี

ไม่น่าเป็นคำหลักครับ น่าเป็นคำลงท้ายเสียมากกว่า

ขอโทษที่แนะนำหลายเรื่องครับ

โทษฐานนินทาผมว่าหล่อกว่านี่แหละ!

เย้ บล็อกเกอร์น้องใหม่ขยันเขียน เห็นแล้วดีใจ ตามมาเก็บค่าธีม แหะๆ ล้อเล่น ให้ใช้ฟรีค่ะ ถ้ามีปัญหาเรื่องตกแต่งอะไรก็ไปปรึกษากันได้ค่ะ เมื่อวานได้ไปที่ราชภัฏเชียงใหม่ด้วย ไปเดินกาดหมั่วมาค่ะ ^ ^
  • ตามมาให้กำลังใจลูกช้างม.ช.
  • รูปนี้ก็ดีนะคะเพราะทำให้รู้ว่าเป็นรุ่นน้อง  เพราะครั้งนึงพี่ก็มีโอกาสได้ใส่ครุยสีนี้
  • ขอแนะนำค่ะว่าเขียนได้น่าอ่าน  เพราะเขียนจากประสบการณ์จริงในการสอน  เมื่อต้องปวดหัวกับการ copy & paste ของบรรดาลูกศิษย์
  • แนะนำว่า เพิ่มขนาดตัวหนังสือหน่อยดีมั้ยคะ และเป็นตัวหนา
  • การพิมพ์ควรมีช่องห่างระหว่างบรรทัดบ้างค่ะ เพราะการพิมพ์ติดกันหมดเลยทำให้อ่านยาก
  • ยินดีค่ะที่จะสอนให้เด็กใช้เทคโนโลยีในทางที่ถูกต้อง

 

หวัดดีครับอาจารย์

  • ไม่เคยได้คุยกันเลย ตอนสัมมนา
  • ไม่แน่ใจว่าวันสุดท้ายเราอยู่โต๊ะเดียวกันรึเปล่า (คุ้นๆ)
  • ตั้งแต่กลับมาจากสัมมนาเห็นอาจารย์เขียนบันทึกเยอะดี
  • ไม่มีได้ตอบของอาจารย์เลย เพราะพี่(ขออนุญาตแทนตัวอย่างนี้นะครับ เพราะดูประวัติแล้วพี่เกิดก่อนน๊อยนึง) กลัวว่าอาจารย์จำหน้ามะได้
  • แต่อ่านของอาจารย์แล้ว บันทึกดูเป็นธรรมชาติ
  • ดูอาจารย์ไม่ค่อยเคร่งเดรียดกับงานด้วย ดีเลยครับ
  • ก็เป็นกำลังใจให้อาจารย์เขียนต่อ พี่จะเขียนต่อเหมือนกันครับ
  • ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันความรู้ครับ หวัดดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท