ธัญกร 33


วันที่ 30
    วันนี้เข้างานเวลา 8.35 น.ค่ะ มาถึงวันนี้ก็มานั่งดูวีดีโอบ้านพิน็อกคลิโอที่เคยทำไว้ ซัก 8.50 น.ก็ขึ้นไปข้างบนห้องตัดต่อ เตรียมตัวทำงาน แต่วันนี้ก็ยังไม่มีงานเร่งรัดเข้ามา ที่มีก็เห็นจะเป็นบทเรียนขึ้นเว็บจะมีเข้ามาเรื่อยๆแต่พอดีว่าวันนี้ยังไม่มา เห็นพี่โตนั่งเล่นอักษร3D อยู่ก็เลยเข้ามาดูซะหน่อย เผื่อจะได้อะไรดีๆอีก ดูไปดูมาอยากลองทำดูบ้าง พี่เค้าก็สอนเลย ก็นั่งอยู่ข้างๆแล้วก็ปล่อยให้ทำ พอเราบอกว่าเข้าใจแล้ว แล้วพี่เค้าก็จะกลับเข้ามาดูผลงาน
วิธีสร้างความมีมิติให้ตัวอักษร (อักษร3D)
ขั้นตอนการทำ
1.สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมาขนาดใดก็ได้ขอให้เป็น (Pixels)
2.ส่วนพื้นหลังนั้นให้เป็นสีอะไรก็ได้ที่เราทำอยู่นี้จะเป็นสีดำ(เพื่อความสบายตาในการดู) แล้วให้พิมพ์ตัวอักษรลงไปโดยใช้อุปกรณ์ Type Tool [ T ] ( แล้วอย่าลืมคำสั่งสำคัญโดยให้ Render ตัวอักษรก่อนโดยมาที่  Layer --> Type --> Rander Layer
3.เสร็จแล้วโหลด Selection ตัวอักษรนั้นขึ้นมาโดยมาที่ Select --> Load Selection(ไม่ต้องเปลี่ยนค่าอะไรให้ OK ) เสร็จแล้วจะเห็นว่ามีเส้น Selection รอบตัวอักษร
4.ใช้อุปกรณ์ Lidear Gradient Tool (อุปกรณ์ไล่เฉดสี) โดยการดับเบิ้ลคลิ๊กที่อุปกรณ์จะเห็นมี  Option ต่างๆ ให้เลือกลักษณะ Gradient = Copper แล้วให้ลากเส้นลักษณะเฉียงจากซ้ายไปขวา
5.เมื่อลากเส้นแล้วต้องการเปลี่ยนสีของตัวอักษรโดยมาที่ Image --> Adjust --> Hue/saturation  ให้ปรับค่า Hue ตามใจชอบ แล้วให้จำค่านั้นไว้เพื่อที่จะได้เอาไปใช้ในขั้นตอนต่อไปค่ะ
6.Copy Layer1 (โดยไม่ต้องยกเลิก Selection) แล้ว Paste ลงไปจะได้เป็น Layer2 แล้วนำมาซ้อนกัน
7.เมื่อนำเอาตัวอักษรมาซ้อนกันแล้วให้สร้างเส้น Selection โดยใช้อุปกรณ์ Lasso Tool ให้เป็น Layer  แล้วให้ไล่เฉดโดยใช้ลักษณะ Copper แล้วเปลี่ยนสีโดยเปลี่ยนค่า Hue ค่าที่เราตั้งไว้
Selection Layer2 = ใล่เฉดลักษณะ มุมขวาล่างเฉียงขึ้นมาซ้ายบน
Selection Layer3 = ใล่เฉดลักษณะ มุมขวาล่างเฉียงขึ้นมาซ้ายบน
Selection Layer4 = ใล่เฉดลักษณะ มุมซ้ายบนเฉียงลงมาขวาล่าง
Selection Layer5 = ใล่เฉดลักษณะ ซ้ายล่างเฉียงขึ้นขวาบน
Selection Layer6 = ใล่เฉดลักษณะ ซ้ายล่างเฉียงขึ้นขวา
Selection Layer7 = ใล่เฉดลักษณะ ซ้ายบนเฉียงลงขวาล่าง
8.ยกเลิกเส้น Selection แล้ว Crop โดยใช้อุปกรณ์ Crop Tool  เพื่อกำหนดขนาดพื้นที่ตัวอักษร ตีกรอบ แล้วมาที่ Image --> Crop จากนั้นเราก็จะได้ ตัวอักษรที่มีมิติ
เทคนิคต่อไปเป็นเทคนิคการสร้าง Pattern ตัวอักษร
ขั้นตอนการทำ
1. สร้างตัวอักษรแบบต่างๆแล้วให้รวมกับ Background
2. จากนั้นสร้างเส้น Selection ขึ้นมาโดยมาที่ Select -->All แล้วให้มาที่ Edit --> Define Pattern
3. สร้างไฟล์ใหม่โดยมีขนาดใดก็ได้เสร็จแล้ว สร้าง Layer ใหม่ขึ้นมา
4. จากนั้นให้การทำงานอยู่ที่ Layer ใหม่แล้วให้มาที่ Edit --> Fill ให้เปลี่ยนค่า Use = Pattern ค่าต่างคงที่จะได้ภาพที่เราต้องการ
5. ให้การทำงานอยู่ที่ Layer1 เสร็จแล้วให้กดค่อน Add Layer mask (อยู่ที่พาเลท Layer ) จากนั้นไล่เฉดโดยใช้อุปกรณ์ Gradient ไล่เฉดจากเฉียงล่างขึ้นบนแค่นี้ก็เสร็จแล้ว
จริงๆเวลาที่ใช้ในการสร้างตัวอักษรต่างๆที่เราต้องการนั้นมันก็ไม่ยากเท่าไหร่นะคะ แต่แค่ 2 งานนี้ก็จะเที่ยงแล้ว เพราะว่านั่งทำอยู่หลายแบบเหมือนกัน(งานละหลายๆแบบ)ก็เลยกินเวลาไปเยอะฝึกทำไปบ่อยๆจะได้ไม่ลืม พี่โตถามว่า ขับรถมอเตอร์ไซค์เป็นไม๊ ? ก็ตอบกลับไปว่าเป็นค่ะ แล้วขับรถยนต์เป็นรึเปล่า ? ก็ตอบกลับไปว่าเป็นค่ะ เออ....แล้วถ้าเราเอาวิธีการขับมานั่งอ่านอย่างเดียวแต่ไม่ทดลองขับดู คิดว่าจะขับรถเป็นไม๊ ? ก็เลยตอบกลับไปว่าไม่เป็นน่ะสิ พี่โตก็เลยบอกวิธีการทำและก็ให้ลงมือทำไปด้วยจะได้จำได้และทำเป็นแต่พี่เค้าก็ให้เวลาและการบ้านตลอดค่ะ ไม่ได้ให้กลับมามือเปล่า แต่ก็แล้วแต่เราว่าจะทำมาให้พี่เค้าดูรึเปล่า ไม่ได้บังคับ แต่ถ้าไม่ทำมาเราก็จะไม่ได้อะไรใหม่ๆเพิ่มเติม เพราะที่พี่เค้าสอนเราทำอยู่ทุกๆวันนี้ก็นำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น เพียงแต่เราจะนำมาใช้มากหรือน้อยอันนี้ก็อยู่ที่เราอีกแหละ เสร็จจากนี้ก็ลงไปรับประทานอาหารกลางวันตามปกติค่ะ พอบ่ายก็ขึ้นมาทำต่อ แต่พอตอนบ่ายนี้จะเป็นการทำตัวอักษรกร่อน
เป็นเทคนิคการรวม Effects ตัวอักษร
ขั้นตอนการทำ
1. สร้างไฟล์ขึ้นมาหนึ่งไฟล์
2. เลือกสี Forgound ตามใจชอบแล้วทำการพิมพ์ตัวอักษรโดยใช้อุปกรณ์ Type Tool  แล้ว Rander ตัวอักษรซะ(Later ---> Type ---> Rander Layer)
3. จากนั้น Load Selection ตัวอักษรขึ้นมาแล้วทำการเล่น Effects  ตัวนูน
4. จากนั้นก็ Expand ซะ โดยมาที่ Select ---> Modify --> Expand = 5 จะได้ภาพตามที่เราต้องการ
5. จากนั้นก็สร้าง Layer ใหม่ขึ้นมาโดยให้อยู่เหนือ Backgound จากนั้นให้ทำการ Fill สีที่เราเลือกตอนแรกลงไป
6. จากนั้นให้มาที่ Filter --> Noist --> Add Noist ปรับค่าต่างๆแล้วแต่เราตามใจชอบ
7. ทำการ Blur แบบ Motion Blur โดยมาที่ Filter --> Blur --> Motion Blur ปรับค่าต่างๆตามใจชอบ
8. แล้วมาที่ Filter --> Texture --> Craquelure ปรับค่าต่างๆสังเกตผลลัพท์ที่ได้ เสร็จ
(อาจจะใช้การโหลด Selection แล้วทำ Effectsเรืองแสงก็ได้ค่ะ)
ต่อไปเป็นเทคนิคการสร้างตัวอักษรเรืองแสงด้านในค่ะ
ขั้นตอนการทำ
1. สร้างไฟล์ใหม่ขนาดใดก็ได้ตามที่เราต้องการขนาดชิ้นงาน
2. ให้พิมพ์ตัวอักษรโดยใช้อุปกรณ์ Type Tool พิมพ์ตัวอักษรตามใจ
3. ให้ Rander ตัวอักษร โดยมาที่ Layer ---> Type Rander Layer
4. ให้โหลด Selection ตัวอักษรขึ้นมาเมื่อโหลดขึ้นมาแล้วให้มาที่ Selct --> Modify --> Contract ปรับค่าต่างๆตามใจชอบ แล้วให้กด Delete ก็จะได้ภาพที่ต้องการ
5. จากนั้นให้ยกเลิกเส้น Selection (Select --> Deselect) แล้วทำการโหลด Selection ของตัวอักษรขึ้น จะสังเกตเห็นว่าจะเกิดเส้น Selection ทั้งนอกและในตัวอักษร แล้วทำการ Expand Selection  ( Slect --> Modify --> Expand Selection ปรับค่าต่างๆแล้วแต่เรา
6. จากนั้นสร้างไฟล์ใหม่โดยมาที่ Layer ให้คลิ๊กไอค่อนรูปกระดาษแล้วกำหนดให้อยู่เหนือ Backgoundจากนั้นทำการ Fill สีขาวลงไป (Edit --> Fill Use=White) แล้วให้ยกเลิกเส้น Selection
7. จากนั้นมาที่ Filter --> Blur --> Gaussian Blur (การทำงานอยู่ที่ Layer ใหม่) ปรับค่าต่างๆตามใจชอบก็จะได้ภาพดังที่เราต้องการ 
เป็นไงคะกับการสร้างตัวอักษรต่างๆและหลายๆแบบ สำหรับการเรียนรู้ในวันนี้ก็จะได้นำมาใช้ประโยชน์งานจริงได้เรื่อยๆและก็ต้องหัดทำบ่อยๆจะได้ชินกับเครื่องมือแปลกๆก็ฝึกการทำอยู่จนถึง 16.40 ถึงลงมาเซ็นต์ชื่อกลับบ้านค่ะ


 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11964เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2006 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท