การสร้างโปสเตอร์ราคาถูกด้วยตนเอง


บางอย่างถ้าประหยัดได้ก็ควรทำ เพราะความภาคภูมิใจมักเกิดจากการได้ทำงานใดๆแล้วประสบความสำเร็จด้วยตนเอง

ครั้งก่อนได้เสนอวิธีการ (how to)ในการทำ poster สำหรับครูเพื่อใช้ในห้องเรียน เหมือนกับเป็นใบความรู้ขนาดใหญ่ เมื่อก่อนเราจะเห็นเขาขายกันตามร้านค้า คุณครูก็พากันซื้อหามาติดตามห้องเรียน ก็เลยเสนอแนะวิธีการทำแบบง่ายๆด้วยซอฟต์แวร์สำหรับพิมพ์ภาพ วันนี้มีวิธีการง่ายๆอีกเช่นกัน โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม นั่นก็คือ โปรแกรม Openoffice.org calc (บนลินุกส์) หรือ Openoffice.org spreedsheet (บนวินโดว์) หรือ Microsoft excel (หน้าตาของโปรแกรมทั้งหมดที่ว่ามานี้เหมือนกันครับ การใช้งานก็แบบเดียวกัน) ในที่นี้จะขอใช้ตัวอย่างจาก Openoffice.org calc บน Ubuntu Linux นะครับ

ขั้นตอนแรกก็เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วปรับพื้นที่การทำงานให้อยู่ราวๆ 25% จะได้เห็นเส้นแบ่งหน้าอย่างชัดเจนว่ามีกี่หน้า (ถ้าโปรแกรมไม่แสดงแผ่นเส้นแบ่งหน้าให้คลิกคำสังแสดงภาพก่อนพิมพ์สักครั้งหนึ่งก่อน แล้วกลับมาทำงานต่อ จากนั้นแล้วโปรแกรมจะแสดงเส้นแบ่งหน้ากระดาษให้เห็น
poster1

ขั้นตอนต่อมาให้ทำการแทรกภาพจากแฟ้มที่เตรียมไว้
poster2

ขั้นตอนสุดท้ายจึงทำการปรับขนาดของภาพตามต้องการว่าจะใช้การพิมพ์กี่แผ่นก็ทำการขยายเอาเอง ตอนนี้จะเพิ่มข้อความตรงไหนก็ทำได้ตามสะดวก
poster3

จะเห็นได้ว่าการทำงานง่ายๆแบบนี้ก็สามารถสร้างงานให้เราภูมิใจได้ซ้ำยังลดค่าใช้จ่ายในการซื้อโปรสเตอร์ หรือลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ไวนิลได้ 

คำสำคัญ (Tags): #สื่อการสอน
หมายเลขบันทึก: 119470เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท