หนุ่มเอ็กเทอร์น : คุยกับป้ามลที่บ้านกาญจนาภิเษก ๕ (ตอนจบ)


ความเชื่อ ความเชื่อ ความเชื่อ

 

                ต้องเชื่ออย่างจริงๆว่า เด็กมีความเป็นคนดีอยู่ แต่ถูกกดทับอยู่ เหมือนหินที่ทับหญ้า ถ้าไม่มีความเชื่อที่แข็งแรง ในที่สุดก็จะทำอะไรไม่ได้เลย

                เด็กต้องการโอกาส บางคนครั้งแรกไม่พอ เราต้องให้โอกาสเขาอีก เราอาจต้องมองชีวิตทั้งระบบ มีเด็กที่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน แล้วก่อคดีถูกจับขึ้นโรงพัก คนทั่วไปอาจมองแค่ว่าเด็กที่ทำผิดก็จะทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เมื่อแม่ของเด็กไปประกันตัว แม่ของเด็กของกับป้ามลว่า ลูกเปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน แต่ก่อนทุกครั้งที่มาประกันตัวลูกจะด่าว่ารุนแรง อีเหี้ย มึงมาประกันตัวกูทำไม แต่ครั้งนี้ลูกร้องไห้ ขอโทษ ลูกขอโทษ ลูกไม่น่าทำอย่างนี้กับแม่เราจะวัดเด็กคนนี้ที่ตรงไหน

 

                มีอีกกรณี เด็กที่เคยอยู่บ้านกาญฯหลังจากออกไปแล้วถูกจับเข้าคุกใหญ่ เด็กเขียนจดหมายมาที่บ้านกาญฯ เด็กคนนี้ไม่มีญาติไปเยี่ยมเลย นอกจากครูที่นี่ ครูไปเยี่ยมเขาทุกเดือน เอาเงินให้เขาใช้จ่ายเดือนละ ๓๐๐บาท เขาเป็นหลานชายของเรา เราเชื่อว่าอีก ๒ปีเมื่อเขาออกมา เด็กจะรู้สึกว่าเขามีญาติ เราจะคุยกับเขารู้เรื่อง

                ที่นี่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ จากนั้นความรับผิดชอบก็เกิดขึ้นโดยตัวเขาเอง ป้ามลขอถอนคำพูดที่เคยต้องการเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชุดเดิมออกทั้งหมด วันนี้เจ้าหน้าที่ชุดเดิมนั้นเป็นกำลังสำคัญของบ้านกาญฯและต่างก็เปี่ยมด้วยความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของฟันเฟืองในการขับเคลื่อนที่นี่

 

อ้อมกอดของป้ามล

                  ก่อนกลับผมขอกอดป้ามล เป็นอ้อมกอดที่เปี่ยมด้วยเมตตา การให้อภัย และเปี่ยมด้วยความเชื่อ อ้อมกอดที่กอดเด็กก้าวพลาดมาหลายร้อยคน เป็นกอดที่อ่อนโยนแต่เปี่ยมพลัง  
หมายเลขบันทึก: 119212เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รู้จักป้ามลและบ้านกาญนามาก็ 2 ปีแล้ว เคยได้ทำงานกะเด็ก ๆ เหล่านี้ เค้าก็ดีนะ ตั้งใจ และจริงใจ ตอนนี้ก็ยังโทรคุยกะเด็กคนนึงอยู่เลย

ต้องขอบคุณป้ามลที่มีกระบวนการในการทำงานที่ดีมาก ๆ อยากเข้าไปฝึกงานด้วย

ธรรม์สรรค์ สุกไกรรักษ์

ดีครับ ขอสนับสนุน

กฤติเทพ หัสดินทร ณ อยุธยา

ในถานะผมคือวัยรุ่นที่ก้าวพลาดผมเคยอยุ่บ้ายกาญจนาภิเษกผมจะจดจำสิดีๆๆ

และนำคำที่ป้าสอนไปต่อยอดในอนาคตคนับ

กฤติเทพ หัสดินทร ณ อยุธยา

นี้คือ อีเมลผม ผมเปนคนดีมีงานทำเตม100แล้วคับติดต่อผมกลับมาได้ที่

กฤติเทพ หัสดินทร ณอยุ่ธยา เฟชบุค //////

อีเมลผม fook889@hotmailวันรุ่นที่ทำไห้เนื้อร้ายกายเปนเนื้อดีได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท