เสน่ห์ ของ ผ้าขี้ริ้ว


ห่างหายจากวงการไปนานเห็นคนอื่นๆเค้าเอาสาระ,เรื่องราวดีๆมาแบ่งปันกัน วันนี้เลยเอามั่ง พอดีไปอ่านเจอเลยเอามาฝากกัน

เสน่ห์ ของ ผ้าขี้ริ้ว

    ผ้าขี้ริ้วยอมสกปรก เพื่อให้สิ่งอื่นสะอาด เสน่ห์ของคนอยู่ที่ ยอมลำบากเพื่อให้ผู้อื่นเป็นสุข พ่อแม่ยอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกหลานอยู่สุขสบาย ความสุข ที่แท้ของคน คือ การได้ยืนแอบยิ้มอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้อื่น

   ผ้าขี้ริ้วดูดซับความสกปรกได้แต่ก็สลัดความสกปรกออกจากตัวได้ตลอดเวลา เสน่ห์ของคนอยู่ที่รู้ตัวเองว่าสกปรก ถึงเวลาต้องชำระล้างแล้ว มิใช่อมความสกปรกไว้แล้วแกล้ง บอกว่าตนสะอาด การชำระล้างนั้น ก็คือ การหันกลับมาดูกาย ดูใจของเราอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา
ไม่ให้สิ่งสกปรกเศร้าหมองจากกิเลส ตัณหา อุปาทานเข้ามาฝังแน่นจนสลัดไม่ออกในเมื่อกายเรายังต้อง ขัดสีฉวีวรรณทุกเช้าเย็น แล้วใจล่ะครับ ทำไมไม่เข้ามาดูแลให้เขาสะอาดบริสุทธิ์ผุดผ่องบ้าง? 

   ผ้าขี้ริ้วเป็นผ้าที่สะอาดที่สุด ในขณะที่คนมองว่าสกปรกที่สุด เหมือนคนที่หมั่นฝึกหัดขัดเกลาตนเอง รู้จักถ่อมตนและอ่อนโยน ไม่โอหัง อวดดีให้เป็นที่รังเกียจ หมั่นไส้ของคนอื่น เขาก็จะเป็นคนที่มีคุณค่า ไม่ว่าจะมาจากสกุลใด มีการศึกษามากหรือน้อยก็ตาม เป็นผู้ใฝ่รู้แต่ไม่อวดดี เหมือนผ้าขี้ริ้วห่อทอง

                                          

                                   ข้อมูลจาก www.101newschannel.com

คำสำคัญ (Tags): #oklsเรื่องดีๆ
หมายเลขบันทึก: 119170เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คิดได้ไงพ่อเเม่เหมือนผ้าขี้ริ้ว..........ซึ้งอะ..หนูรักเเม่กะพ่อนะ..

คราวหลังจะยอมเป็นผ้าขี้ริ้วบ้าง  เพื่อให้คนอื่นเป็นสุข....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท