วันแม่ ของชมรมผู้สูงอายุบ้านกร่าง


พ่อแม่อดได้ แต่ลูกอดไม่ได้ ,แม่ไม่เคยซ้ำเติมเมื่อลูกทำผิด มีแต่ให้กำลังใจและให้อดทนภาพที่แม่เลี้ยงลูกอยู่บนขา(แกว่งขาให้ลูกหลับ) และมือก็ตำน้ำพริกไปด้วย ,

ช่วงนี้ไปทางไหนใครๆก็พูดกันแต่เรื่องแม่ ที่ชุมชนคนบ้านกร่างก็มีเรื่องการจัดกิจกรรม ชมรมผู้สูงอายุ ประจำเดือนสิงหาคม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม  2550  เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้คิดถึงพระคุณแม่ กิจกรรมของเรา จึงให้มีการเล่าเรื่อง(Tellingstory)ความประทับใจในตัวของแม่ ย้อนอดีตไปเมื่อตอนเป็นเด็ก โดยเราคัดเลือกผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่แต่งชุดไทยย้อนยุคได้โดนใจมากที่สุด ชึ่งมีจำนวนมาก จึงขอจำนวนจำกัดเพียง 6-7 ท่านเท่านั้น  นอกจากนี้ยังมีการตรวจสุขภาพ การตรวจสมรรถนะร่างกาย  มอบรางวัลแม่กับลูกที่ควงคู่กันมาร่วมกิจกรรม(บางคนมากับแม่ตัวและแม่สามี)  การมอบดอกมะลิให้กับผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไปที่มาร่วมกิจกรรม (มีตั้ง 4 คน)สูงสุดอายุ 89 ปี,84 ปี โดยมีคุณประมวล  บำรุงดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และคุณอนุรักษ์   เพชรอ่อน  รองนายก ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมและมอบเงินสนับสนุนกิจกรรม 1,000 บาท ทีมงานทุกคนรู้สึกดีใจและมีกำลังใจในการทำงานมาก(เงินสนับสนุนได้ซื้ออาหารและผลไม้ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประทานกัน)

มีความประทับใจจากตัวแทนลูกๆ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ป้าเฮียง ,ป้าฮง : เล่าถึงแม่ที่มีอยู่ 3 แม่  มีพี่น้อง  12  คน ว่า  พ่อแม่รักลูกด้วยใจจริง เป็นห่วงลูก  พ่อแม่อดได้ แต่ลูกอดไม่ได้ ป้าฮง บอกประทับใจแม่ทำขนมให้ลูกกินทุกอาทิตย์ (ลูกมากเงินซื้อขนมไม่พอให้ลูกกินต้องทำเอง)

คุณแอ๊ว  หุ่นทอง : แม่เลี้ยงดูดี  ทำไร่ทำนา สอนให้ลูกตั้งใจเรียนหนังสือ แต่ไม่เรียนจบ ป.4 แม่ไม่มีตังค์ส่งเรียน (นู๋รัตน์เลยบอกว่าจะส่งเรียน กศน เอามั๊ย..พี่แอ๊ว บอกตาไม่ดีไม่ไหวแล้วมั๊ง)

คุณเผื่อน  หมีนิ่ม : แม่ทำงานก่อสร้าง  ลุกหุงข้าวให้กินแต่เช้ามืด  เก็บเงินซื้อทองสลึงละ 100 บาทให้ลูกใส่ สอนให้ลูกเก็บเงินให้ลูก/หลาน

คุณลำยงค์ มางิ้ว : ประทับใจแม่ แม้แม่ป่วยอยู่ก็ต้องออกไปทำงาน เพื่อให้ลูก....(พูดได้แค่นี้ก็ร้องไห้  จนไม่สามรถเล่าต่อไปได้..ผู้เข้าร่วมกิจกรรมพากันร้องไห้เพราะคิดถึงแม่)

ป้าอยู่  ฤทธิรอน : (แม่คนเดียวกับคุณ ลำยงค์)  บอกว่า แม่ทำไร่ ทำนา เลี้ยงลูกจนโตแม่สอนให้ช่วยกันทำมาหากิน  แม่หุงข้าวทำกับข้าวต้องไปหาปลาจากหนองน้ำและปลูกผักไว้ทำอาหารให้ลูกกิน

คุณสมร  ศรีชัย (พี่ติ๋ม) : เล่าว่าลูกโทรมาว่าส่งเงินมาให้แม่ และส่งผ้าถุงมาให้ยายนะ(เริ่มร้องไห้สุขใจที่ลูกคิดถึงและโทรมาหา) บอกให้ไปร่วมกิจกรรมวันแม่กับคุณหมอนะทำตัวให้ดี  จากนั้นเล่าถึงแม่ว่า  เป็นลูกผู้หญิง ผิดไปแล้วไม่เป็นไรแต่ต้องอดทน แม่ไม่เคยซ้ำเติมเมื่อลูกทำผิด มีแต่ให้กำลังใจและให้อดทน

คุณจำเนียร แตงนารา : หลังจากร้องไห้ไปกับความประทับของลูกคนอื่นๆแล้ว เล่าว่าเมื่อก่อนที่บ้านไม่ค่อยมีสตางค์ แม่มีลูก 5 คน แม่อ่านหนังสือไม่ได้ แต่สอนให้ลูกอดทน (แม่คนเดียวกับพี่ติ๋ม) ส่งให้ลูกเรียนจนได้รับปริญญาทุกคน ภาพที่ประทับใจเรื่อยมาคือภาพที่แม่เลี้ยงลูกอยู่บนขา(แกว่งขาให้ลูกหลับ) และมือก็ตำน้ำพริกไปด้วย คุณแม่ที่นั่งฟังอยู่ถึงกับน้ำตาไหลไปด้วย

ภาพถ่ายแม่-ลูกที่มาร่วมงาน

นายก อบต. และรองฯ ให้เกียรติมาร่วมงานด้วย

มอบดอกมะลิให้แม่....ได้กอดแม่  เป็นภาพแห่งความประทับใจ

ตัวแทนลูกๆมาเล่าความประทับใจ..แม่

พีเนียร..เล่าถึงแม่ด้วยความประทับใจ ทั้งน้ำตา

ภาพคุณยาย อายุ 89และ84 ปีกินข้าวกล่องด้วยมือ

รับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็ตั้งวงกินหมากกัน (น่ารักมากๆ)

สำหรับนู่รัตน์อยู่กับแม่ทุกวัน ได้ดูแลแม่และดูแลทุกอย่างในบ้าน(แทนพ่อ) แม้บางครั้งอาจบกพร่องไปบ้าง แต่ตั้งใจไว้ว่าจะเป็นคนดี ทำความดีให้กับสังคม แม่คงมีความสุขที่ใครๆชื่นชมและพูดถึงลูกแม่ในทางที่ดี....

หมายเลขบันทึก: 119119เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
     บ้านกร่างมีกิจกรรมดีๆแบบนี้อย่างต่อเนื่อง พระคุณแม่ยิ่งใหญ่อย่างมิอาจหาอะไรมาเปรียบได้ ทีหลังนู๋รัตน์ลองจัดรณรงค์ รักแม่ทุกวัน ดูดีมะ เราว่า ถ้าได้เริ่มต้นจาก ลูกรักแม่ แม่รักลูก บรรยากาศของครอบครัวก็น่าจะดี ชุมชน สังคม จะต้องดีแน่ๆ เห็นด้วยมั้ยนู๋รัตน์

หนูรัตน์บันทึกผิดนิดนึงบ้านพีเนียรมีลูก6คน รับราชการ5คนจ๊ะ  ปีหน้าจัดใหม่คงต้องให้ประทับใจมาก

กว่านี้มีเรื่องเล่าให้ทราบอีกอย่าง 12สค.50 คุณเปี๊ยกบริจาครถเชิญศพให้วัดนิมิตรฯราคา38000บาทเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เขา อนุโมทนาบุญกันทั้งวัด สาธุๆๆ

13สค.50พระในวัดรูปหนึ่งเชิญพี่เนียรคุยเรื่องวัดส่ง

เสริมสุขภาพท่านกำลังเรียนป.ตรีคงได้พัฒนาแน่ๆๆ

เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะอาจารย์ เอาไว้ให้งานอื่นๆเข้าที่เข้าทางก่อนนะคะ ..ขอเชิญอาจารย์นิพัธไว้ล่วงหน้าเลยละกัน

  • ขอแสดงความยินดีกับพี่เนียรที่ได้พัฒนาตัวเองได้สำเร็จ..ขอบอกเก่งมากๆค่ะ
  • ขอขอบคุณพี่เนียรที่มาช่วยเติมเต็มบันทึกของนู๋รัตน์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น(เขียนตามที่คุณลิขิตเขาบันทึกไว้ให้)
  • เข้ามาบ่อยๆนะคะ มาช่วยกันเล่าและบันทึกเรื่องราวดีๆ ของชุมชนคนบ้านกร่าง

ความรัก ความผูกพันธ์ ต้องเริ่มจากคนในครอบครัวก่อน หากคนในครอบครัวสร้างความรัก ความอบอุ่นให้แก่กันแล้ว ไม่นานก็จะขยายไปในสังคม ชุมชนของพวกเขา พี่รัตน์เริ่มให้พวกเขาแล้วค่ะ ....

ที่ชุมชนคนบ้านกร่างยังมีเรื่องราวความรัก อีกหลากหลาย อยากชวนให้น้องอุ๋ยเข้ามาร่วมเก็บเกี่ยวความสุขด้วยกันบ่อยๆนะ

ดีใจจังที่มาพบคอสว (สว.= สูงวัย)

พี่รับผิดชอบสูงอายุระดับอำเภอ วันที่7 ก.ย นี้ก็จะประชุมสูงอายุระดับอำเภอ   พี่ก็กำลังพึ่งหัดใช้blog เขียนสูงอายุพึ่งได้ 2 ครั้ง

อยากบอกว่าชื่นชมที่ได้ช่วยทำสิ่งดีให้แกสูงอายุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท