วายร้าย ไวรัส


ไวรัสอัพเดทตัวเองตลอดเวลา

ไวรัสเป็นของคู่กับคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้ จนแทบจะกล่าวได้ว่ามีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตที่ไหน มีไวรัสอยู่ที่นั่น

ไวรัสมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากมายในแต่ละวัน แต่ละตัวก็มีวัตถุประสงค์ในการทำลายล้างแตกต่างกันออกไป บางตัวก็มุ่งทำลายไฟล์วินโดว์ว อันเป็นผลทำให้การใช้งานวินโดว์ไม่สามารถทำได้ตามปกติ อาจจะเข้าวินโดว์ไม่ได้ หรือว่าแฮงค์บ่อย

ไวรัสวิวัฒนาการตัวเองขึ้นทุกวัน จนปัจจุบันนี้ สิ่งที่ไวรัสมุ่งเน้นโจมตีมากที่สุดก็คือ FLASH DRIVE  มีไวรัสแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเส้นทางที่ใช้ในการแพร่กระจายคือ FLASH DRIVE นั่นเอง

ตัวล่าสุดที่เจอ "Win32.Fujack.P" มันก็มาทาง FLASH DRIVE เหมือนกัน โดยการทำงานของมันก็คือมันจะเข้าไปทำลายไฟล์ .EXE ทั้งหมดที่อยู่ในเครื่องของเรา ผลลัพธ์ก็คือ ทำให้ไฟล์ .EXE เหล่านั้นทำงานไม่ได้ โปรแกรมเข้าไม่ได้ ใช้งานไม่ได้ตามปกติต้องลงใหม่ เป็นที่เดือดร้อนและรำคาญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับวิธีกำจัดที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็คือใช้โปรแกรมสแกนไวรัส Kaspersky และถ้ามันติดเข้ามาแล้ว ทำลายไฟล์ไปแล้ว วิธีแก้แบบพื้นฐาน เบสิกๆ แต่ใช้งานได้ ก็คือใช้คำสั่ง Restore สามารถย้อนเวลากลับไปก่อนที่จะโดนไวรัสได้ ^__^

~~~ สำหรับท่านที่ยังไม่เคยทำ System Restore ก่อนอื่นให้ Save งานที่ทำค้างไว้ทั้งหมด แล้วปิดโปรแกรมไปก่อน จากนั้นไปที่ปุ่ม Start > Programs > Accessories > System Tools > System Restore กด Next แล้วก็เลือกวันที่จะย้อนกลับไป จากนั้นก็กด Next หรือ OK ไปตามเรื่องตามราว แค่นี้ก็ย้อนเวลากลับไปก่อนที่เครื่องจะโดนไวรัสได้แล้ว ^___^

จริงๆ ปกติเครื่องจะลงโปรแกรม Kaspersky ไว้ ถ้ามีพวกนี้เข้ามามันจะฟ้องขึ้นมาเลย แล้วเราก็ลบได้ทันที แต่พอดีช่วงนี้โปรแกรมสแกนไวรัสมันตีอยู่กับ MSN คือมันไปบล๊อค MSN ถ้าให้โปรแกรมสแกนไวรัสทำงาน MSN จะคุยไม่ได้ ถ้าอยากคุยต้อง Pause Protection เผลอไปทำไว้วันเดียว พวกยกกันมาเป็นพันตัวเลย :P~~

*** เดี๋ยววันหลังจะมาแนะนำโปรแกรมป้องกันไวรัสก่อนเข้าเครื่องน่ะ พอเสียบ FLASH DRIVE ปุ๊บ มันจะสแกนแล้วฟ้องขึ้นมาเลย ไฟล์เล็ก ใช้งานง่าย และที่สำคัญ ฟรี !!!!!!

ของฝากก่อนจาก

"คนจริงเดินบนดิน และก้าวไปข้างหน้าเสมอ"

หมายเลขบันทึก: 118937เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มีประโยชน์จังเลยคะ ขอบคุณมากนะคะ
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลยครับ
สวัสดีครับIT.COM  ขอบคุณมากครับ ที่แบ่งปันความรู้ที่เป็นประโยชน์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท