ท้องฟ้า


นวัตกรมือใหม่

วันนีดีใจมากที่สามารถสมัครเป็นสมาชิกของgotoknowได้แล้ว

ปีงบ2550นี้ได้มีโอกาสได้รับงบประมาณจากสพช.ในการทำนวัตกรรมทำเรื่องบวรสุขสร้างเสริมสุขภาพสูงวัยด้วยแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น 

อยากบอกว่าได้เรียนรู้มากมายในเรื่อง

การทำงานการเข้าชุมชน ได้พบปะกับเพื่อนๆ  น้องลูกคิดที่เป็นน้อง

เสี่ยงสมัยเรียนพยาบาลเมื่อปี 2524  เมื่อวานี้หลังไปประชุมนวัตกรรมเครือข่ายที่ภาคเหนือได้รับความประทับใจจากทีมอ.อรอนงค์ ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีนำคลิปมาร้อยเป็นกำไล แล้วนำไปต่อกันให้เป็นสายยาวๆ  เพื่อบ่งบอกให้เราได้ทราบว่าการที่เราได้ค้นสิ่งที่เก็บไว้มาใช้ให้เป็นประโยชน์  เป็นกำไลกับชีวิตเราเป็นอยางมาก

ได้บพกับพ่อชาญ อุทธิยะแห่งหมู่บ้านสามขา ที่เป็นปราชญ์ชาวบ้าน

ทำให้ทราบว่าการทำงานแต่ละคนจะมีเทคนิคที่ต่างกัน การนำไปปรับใช้แล้วแต่สภาพบริบทของแต่ละแห่ง

การทำงานกับชุมชนขอให้เราเปิดใจให้กว้าง และควรคิดว่าทุกคนในชุมชนมีศักยภาพ จะทำให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมมากขึ้น ให้ชุมชนช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันรับผลที่เกิดขึ้น โดยเราเป็นผู้กระตุ้น ชี้แนะ  &Facilitator   สิ่งที่ได้จากการทำนวัตกรรมครั้งนี้ อยากบอกว่าบางครั้ง เหนื่อยเหมือนกัน แต่ผลที่ออกมาทำให้ความเหนื่อยเราหายปลิดทิ้ง เมื่อเราได้พบว่าการให้ด้วยความจริงใจย่อมได้รับผลตอบมานั่นคือความอิ่มเอมใจ  "  อิ่มบุญทั้งผู้ให้ อิ่มใจทั้งผู้รับ "

กำลังฝึกเขียนการเล่าเรื่อง จากที่หมอจิ้น& น้องชายขอบแนะนำ

 

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 118840เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาร่วมเรียนรู้  ครับ 
  • ผมสนใจประเด็น  ห้องเรียนของคนหลายวัย  สาระสำคัญคือ  เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุ   กลุ่มวัยกลางคน   กลุ่มเด็ก 
  • สนใจประเด็นที่ท่านกำลังทำอยู่  โอกาสดีๆขอร่วมเรียนรู้  ครับผม

คุณเม็กดำ

ยินดีที่เข้ามาร่วมลปรรด้วยกัน

โครงการที่ทำทำร่วมกับทางโรงเรียนแม่คำมีรัตนปัญญา,วัด ,สูงอายุลสอ.รัตนปัญญา กิจกรรมทีทำในโรงเรียนได้แก่จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคสูงอายุที่พบบ่อย,แพทย์แผนไทย,สร้างเสริมสุขภาพ และจัดกิจกรรมศึกษาดูงานที่โรงเรียนแม่คำมีรัตนปัญญาโดยทางร.ร รับเป็นเจ้าภาพใหญ่ให้ มีการแสดงของนักเรียนเล่นดนตรีพื้นเมืองประกอบการฟ้อนแง้นของนักเรียน ,ครูนพเสนอโครงงานไข่เค็มด้วยบทซอ,สูงอายุแสดงออกกำลังกาย ,ซอ ,นำเสนอบูชาต๊ะตั๊ง

สี่ ,ประกวดเรียงความเรื่องสูงอายุนั้นสำคัญไฉน ทางผู้บริหารโรงเรียน,ตัวแทนส฿งอายุของตำบลในเขตอ.หนองม่วงไข่มาร่วมงานรวมทั้งสูงอายุ,แกนนำชุมชน ผู้คนล้นหลามจนเก้าอี้ที่เตรียมไว้ไม่เพียงพ ถ้าอยู่ใกล้  มาแวะเยี่ยมชมชมรมสูงอายุ,กิจกรรมที่จัดการเรียนรู้ร่วมกันของสี่ประสาน( บ้านวัด ,โรงเรียน,สาธารณสุข = บวรสุข) สนใจคลังความรู้ที่ได้ดูได้ที่ www.nmkhospital.com หรือติดต่อทางE-mailได้

เข้ามาเยี่ยม สำหรับ บันทึกแรก ครับ มีอะไรเล่ามาเรื่อย ๆนะครับพี่

ผม add ใน planet ของผมแล้วนะครับ

หมอจิ้น

ขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ คิดว่าจะพยายามฝึกเล่าเรื่องดีๆ ผ่านblogนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท