สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 5 )


ลิ้นหัวใจรั่ว

โรคหัวใจรูมาติกหรือลิ้นหัวใจรั่ว
       จะมีอาการตีบและรั่วของลิ้นหัวใจ หากไม่ได้รับการรักษาเป็นแรมปี ก็จะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายเรื้อรัง หัวใจเต้นเร็วและไม่เป็นจังหวะ ในที่สุดลิ้นหัวใจก็จะพิการอย่างถาวร และอาจต้องผ่าตัดขยายลิ้นหัวใจที่ตีบหรือใส่ลิ้นหัวใจเทียมเมื่อย่างเข้าวัยหนุ่มสาวหรือวัยกลางคน

การรักษา
       ให้การรักษาเบื้องต้น โดยให้ยาแอสไพริน วันละ 2-4 เม็ด เพื่อลดอาการอักเสบ และให้ยาเม็ดเพนวี  50,000 ยูนิตต่อนำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน แบ่งให้ 4 ครั้ง แล้วส่งโรงพยาบาล ซึ่งอาจต้องตรวจเลือด ตรวจคลื่นหัวใจ และให้ยารักษา ซึ่งบางทีอาจมีการเพิ่มยาอีกในรายที่มีอาการรุนแรง
       ถ้ามีอาการหัวใจวาย ให้รักษาแบบหัวใจวายร่วมด้วย

ข้อแนะนำ
       โรคนี้พบได้ประมาณ 3% ของคนไข้ที่เป็นต่อมทอนซิลอักเสบ เมื่อเป็นไข้เจ็บคอ จึงควรกินยาต้านจุลชีพให้ครบอย่างน้อย 10 วัน
        โรคนี้เมื่อเป็นแล้ว มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก ต้องระวังอย่าให้เป็นหวัดเจ็บคอ โดยรักษาร่างกายให้อบอุ่น อย่าเข้าใกล้คนที่เป็นไข้เจ็บคอ ถ้าเป็นในเด็ก แพทย์จะแนะนำให้กินยาเพนวีหรือซัลฟาไดอาซีนป้องกันทุกวันหรือฉีดเบนซาธีน เพนนิซิลลีน เดือนละเข็มเป็นประจำจนกระทั้งอายุ 25-30 ปี เพื่อป้องกันมิให้มีการอักเสบซ้ำ ๆ หลายครั้งจนลิ้นหัวใจพิการอย่างถาวร
         ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจรูมาติก ควรติดต่อรักษากับแพทย์เป็นประจำ หากมีอาการหัวใจวายก็ควรกินยารักษาอย่าได้ขาด

หมายเลขบันทึก: 118626เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  นักศึกษากลุ่มสหกรณ์

  รายชื่อนศ.ในกลุ่มมีเพียงเก้าคน(แถวหลัง) ทำไมในภาพประวัติจึงมีตั้งหลายคน (แถวหน้านักศึกษากลุ่มไหนครับ)

เห็นกลุ่มสหกรณ์นำเสนอเกี่ยวกับสุขภาพ รวมถึงโรคต่าง ๆ มาเป็นลำดับ โดยเฉพาะโรคหัวใจ ทำให้สร้างความตระหนักแก่สมาชิกได้ดีขึ้นนะ พบกลุ่มใหญ่คราวหน้า ขอกลุ่มสหกรณ์ช่วยหาเครื่องวัดความดันไปบริการให้พวกเราหน่อยนะครับ คำว่า "มหาวิทยาลัยชีวิต" จะได้มีความหมายมากขึ้น

สิทธิชัย ภิวงศ์งาม

นักศึกษากลุ่มสหกรณ์เดี๋ยวนี้ยอดคงเหลือ 6.5 คนครับอีก 0.5 นั้นยังไม่แน่ใจครับ ถ้ามาก็จะเป็น 7 คน ถ้าไม่มาก็คงเหลือ 6 คน และสำหรับแถวที่นั่งข้างหน้าเป็นอาจารย์ประจำศูนย์ครับ เอารูปลงด้วยเผื่อว่าจะได้เห็นว่าในกลุ่มมีสมาชิกเยอะ  และสำหรับเครื่องวัดความดันเจอกันครั้งหน้าจะเอาไปด้วยครับใครอยากวัดความดันดูก็เชิญเลยครับเพื่อจะได้รู้และหาทางป้องกันไว้ก่อน

เรียน ผ อ และท่านผู้อ่านค่ะ วันอาทิตย์เมื่อเจองานกลุ่มนั้นทางกลุ่มสหกรณ์ได้นำเครื่องวัดความดันโลหิตบริการด้วยค่ะ ได้รับความสนใจอย่างมากค่ะ ทำให้ได้รู้ว่าบางท่านต้องระวังแล้วค่ะ

คำแนะนำสำหรับผู้ป่วย ลิ้นหัวใจตีบ / ลิ้นหัวใจรั่ว: เมื่อลิ้นหัวใจผิดปกติมาก แพทย์แนะนำผ่าตัดก็ควรผ่าตัด หากมีลิ้นหัวใจเทียม ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะโอกาสติดเชื้อสูง เลือดออกง่าย ไม่ควรซื้อยาเองแม้แต่ยาหวัด หากทำฟัน ขูดหินปูน ผ่าตัดใดๆ ต้องแจ้งแพทย์ก่อนทุกครั้ง สำหรับสตรีที่ต้องการตั้งครรภ์ต้องแจ้งแพทย์ก่อนเช่นกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท