Power Supply ปัญหาที่ไม่ควรมองผ่าน


Power Supply ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

Power Supply แหล่งจ่ายพลังงานให้กับคอมพิวเตอร์ที่สำคัญและมักจะส่งผลต่อการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ ค่อนข้างมาก การเลือกใช้ขนาดกำลังไฟฟ้า (ค่าวัตต์) ที่เหมาะสมจะช่วยให้การใช้อุปกรณ์ที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้า เช่น ฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม มีอายุการทำงานที่นานขึ้น

Power Supply เป็นอุปกรณ์ที่ตรวจสอบได้ง่าย (แต่เสี่ยงภัยน่าดู ถ้าคุณไม่ระมัดระวัง) ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ดีๆ ปิดเครื่องไปทานข้าว (ประหยัดพลังงาน) พอกลับมาเปิดอีกทีไม่มีวี่แววการทำงานของเครื่อง เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ปลั๊กแน่นไม่หลุดหลวม จำเลยแรกที่ต้องตรวจสอบคือเจ้าตัวเพาเวอร์ซัพพลายนี่เอง

Power Supply

        เตรียมสายไฟต่อพ่วงเพื่อทำการทดสอบในขั้นต่อไป อย่าลืมว่า คุณกำลังทดสอบกับไฟฟ้า 220 โวลต์นะครับ และเพาเวอร์ซัพพลายเป็นอุปกรณ์สวิทช์ชิ่งที่ตัวกล่องโลหะภายนอกอาจมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลได้ มีอันตราย
        ขั้นตอนแรก คงต้องจัดการเปิดฝาครอบตัวเครื่องออกมาก่อน จากนั้นทำการถอดหัวต่อของเพาเวอร์ซัพพลายออกจากอุปกรณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์ ดิสก์เก็ต ซีดีรอมและเมนบอร์ด หรือจะถออดออกมาจากเคสเลยก็ได้ (น้อตแค่สี่ตัวเอง) เอามาวางบนโต๊ะข้างนอก สำรวจทางกายภาพด้วยสายตาก่อนว่ามีร่องรอยการชำรุดหรือไม่? (เช่น รอยไหม้ กลิ่นไหม้)

PowerSupply

การทดสอบให้ดูที่ขั้วต่อเข้ากับเมนบอร์ดที่เป็น คอนเนกเตอร์ชนิด 20 พินนี่แหละ ปกติถ้าถอดออกจากเมนบอร์ดแล้วเมื่อเสียบปลั๊กเพาเวอร์ซัพพลายจะไม่ทำงาน จนกว่าจะได้รับการเชื่อมต่อผ่านทางซอฟท์สวิทช์ที่หน้าเคสผ่านเข้าไปทางเมนบอร์ด สายสวิทช์นี้จะอยู่ที่สายไฟเส้นสีเขียว (มีอยู่เส้นเดียว นอกนั้นจะเป็นสีอื่น) เมื่อสัมผัสหรือเชื่อมต่อกับสายกราวด์ (สีดำ) เส้นใดก็ได้จะทำให้ตัวเพาเวอร์ซัพพลายจ่ายกระแสไฟฟ้าออกมาที่ขั้วต่ออื่นๆ ทันที

ดูที่สายสีเขียวบนขั้วต่อ 20 พิน ช็อตสายสีเขียวกับดำ

ถ้าเราหาสายไฟเส้นเล็กๆ หรือลวดเสียบกระดาษเชื่อมต่อลัดวงจรที่สายไฟเส้นสีเขียวกับสายกราวด์สีดำ (เส้นใดก็ได้) แล้วเสียบปลั๊กไฟเข้ากับเต้าเสียบ ถ้าสังเกตเห็นพัดลมหมุนทำงาน แสดงว่าเพาเวอร์ซัพพลายเราไม่เสียหายครับ ให้จัดการถอดปลั๊กออกนำไปเป่าฝุ่นผงภายในออกให้หมดแล้วประกอบกลับคืนได้เลย

ปัญหาหนึ่งที่พบ คือ การจ่ายกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการทำงานของอุปกรณ์ ในกรณีที่มีการเพิ่มฮาร์ดดิสก์หรือซีดีรอมเข้าไปมากกว่า 1 ตัว จะออกอาการสตาร์ทเครื่องไม่ได้ หรือเมื่อเปิดเครื่องแล้วถ้ามีการคลิกเข้าไปในโฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์หนึ่ง จะมีความรู้สึกหน่วงช้าผิดปกติ บางครั้งอาจได้ยินเสียงดังแคร็กๆ ออกมาจากฮาร์ดดิสก์ โดยเฉพาะตอนเปิดหรือปิดเครื่อง ปัญหานี้มาจากการจ่ายกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอควรหาเพาเวอร์ซัพพลายมาเปลี่ยนใหม่ให้จ่ายกำลังวัตต์มากกว่าเดิม (ระวังโดนหลอกเอาของสเปกต่ำมาติดสติกเกอร์ให้มีวัตต์สูงๆ ควรซื้อที่มียี่ห้อมีกล่องบรรจุ ระบุค่าต่างๆ ชัดเจนและประกันคุณภาพ พวกห่อหุ่มพลาสติกขายระวังให้ดีนะ จะบอกให้...) ถ้ามีฮาร์ดดิสก์ 2 ตัว ซีดีรอม 2 ตัว อย่างน้อยต้องสัก 450 วัตต์กำลังเหมาะ

การหลุดหลวมของขั้วต่อ PowerSupply         ปัญหาที่ไม่ควรมองข้ามอีกจุดหนึ่งคือ ขั้วต่อสายระหว่างเพาเวอร์ซัพพลายกับฮาร์ดดิสก์หรือซีดีหลวม โดยเฉพาะขั้วต่อภายในที่เป็นทองเหลือง (ตามลูกศรสีเหลืองชี้) ด้านในขั้วพลาสติกถ้าหากสัมผัสกับแกนในฮาร์ดดิสก์หรือซีดีรอมไม่แน่นจะทำให้การทำงานของอุปกรณ์ทั้งสองผิดพลาดได้ เช่น มีเสียงดังแคร็กๆ คล้ายจ่ายกระแสไฟฟ้าไม่พอ ซีดีไม่หมุนอ่านไม่ได้ ถ้าร้ายแรงก็จะฟ้องตั้งแต่ตอนบูตเครื่องว่าหาไดรว์ฮาร์ดดิสก์ไม่พบเลยทีเดียว
        การตรวจสอบนอกจากจะขยับที่ขั้วต่อพลาสติกให้แน่นแล้ว ลองขยับที่สายไฟทั้งสี่ เส้น (เหลือง-ดำ-ดำ-แดง) ดูนะครับว่าสายขยับหลวมได้มากหรือไม่ (บริเวณลูกศรสีฟ้าชี้ทั้งสี่เส้น ปกติจะแน่นสนิท) ถ้าหลวมให้ถอดขั้วต่ออกมาใช้ไขควงปลายแหลมเล็กๆ กดให้ขั้วทองเหลืองบีบเล็กลง แล้วลองสวมเข้ากับอุปกรณ์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

        จะเห็นว่า การตรวจสอบหาสาเหตุของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ทำงานจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดหลายเรื่อง อย่าด่วนสรุป เพราะอาจทำให้เราจ่ายเงินออกไปโดยไม่จำเป็น อุปกรณ์ไม่เสียหายแต่ต้องซื้อใหม่ (หมดท่าช่างเถอะอย่างเรา ขายหน้าแย่เลย)
...ใจเย็นๆ แล้วคุณจะเป็นช่างที่ดีได้...
ที่มา http://www.krumontree.com/
คำสำคัญ (Tags): #it
หมายเลขบันทึก: 118103เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ควรมองผ่านจิงๆ ครับ

เมลผมครับ [email protected]

ผมอยากศึกษา

ยังไงติดต่อกลับมา ทีนะครับ คือการ์ดจอ ผม 9600 GT แต่ ผมอยากรู้ว่า ผมเพิ่มการ์ดจอตัวนี่ไป จะส่งผลจาก กระแสวัตไหมครับ เพราะ เพาเว่อ ซัพพลาย 450เอง แล้ว ก็ฮาดดิส ผม 180 G มันจะมีผลไหมครับ คือ2 ตัวนี้ ไช้ กล่อง 450 พอไหมครับ รบกวนติดต่อมาทีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท