อาหารกับสุขภาพ


อาหารที่ชื่อ เห็ด

วันนี้ช่วงพักเบรคจากการทำงาน ก็เปิดอินเตอร์เนตดูข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ แล้วก็ได้อ่านเรื่องประโยชน์จากเห็ด ก็เลยอยากจะนำเสนอให้ผู้ที่สนใจเห็ด หรือไม่ชอบรับประทานเห็ด ได้รับทราบกันค่ะ

เห็ด ที่บางท่านไม่สนใจอยากจะรับประทานด้วยเหตุผลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะรังเกียจแหล่งกำเนิดของมัน เพราะรูปร่าง หรือเพราะอะไรก็ตาม แต่คุณรู้ไหมค่ะ ว่าเห็ดบางชนิด ( เฉพาะที่รับประทานได้เท่านั้นนะค่ะ )  มีสรรพคุณต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

เห็ดหลินจือ     มีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงประจำเดือน บรรเทาโรคตับ โรคไต เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย

เห็ดหอม          มีแคลเซียมสูง ป้องกันอาการหลังค่อม ช่วยในการเผาผลาญอาหาร ช่วยลดโคเลสเตอรอล ต่อต้านการเจริญของเซลล์มะเร็ง

เห็ดฟาง           การรับประทานเห็ดฟางเป็นประจำจะช่วยลดการติดเชื้อต่างๆลงได้ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน โรคเหงือก แต่การนำเห็ดฟางมาปรุงอาหารไม่ควรใช้ความร้อนสูงหรือทำให้สุกเกินไป เพราะจะทำให้สูญเสียวิตามินซีในเห็ดฟาง แต่ก็ไม่ควรรับประทานสดๆ เพราะในเห็ดสดจะมีสารชนิดหนึ่งซึ่งออกฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมอาหาร ดังนั้นจึงต้องทำให้สุกก่อน

 เห็ดหูหนู          ในตำราจีนบันทึกไว้ว่า เห็ดหูหนูช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะสำคัญๆ เช่น หัวใจ ตับ ปอด สมอง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยบรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวารได้ เพราะเห็ดหูหนูช่วยให้ลำไส้ทำงานขับของเสียได้ดีขึ้น

เห็ดเข็มทอง      เป็นเห็ดที่มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงตับ กระเพาะอาหาร และลดอาการลำไส้อักเสบเรื้อรัง ช่วยให้น้ำหนักและส่วนสูงของร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างพอเหมาะ

เห็ดโคน             ช่วยเสริมสร้างการทำงานของกระเพาะอาหาร ช่วยให้ระบบการย่อยและการดูดซึมอาหารมีประสิทธิภาพสูง ส่งผลไปยังระบบขับถ่าย บรรเทาริดสีดวงทวาร และช่วยให้สมองแจ่มใส ความจำดี

เห็ดนางรม          เห็ดในตระกูลเห็ดนางรม มีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดขา และอาการชาตามแขน-ขา ช่วยขยายหลอดเลือด และลดอาการเอ็นยืด

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เห็นประโยชน์ของเห็ดขนาดนี้แล้ว ยังจะเบือนหน้าหนีอาหารชนิดนี้อยู่หรือเปล่า แต่อย่าลืมนะคะเห็ดที่ว่ามานี้ ต้องไปนำปรุงให้สุกก่อนรับประทานนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #อาหารกับสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 118084เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะน้อง Chabu

ข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เคยชอบเห็ดหอมค่ะ แต่พอทานมากๆ เลยพาลไม่ชอบกลิ่นไปเลยค่ะ แต่เห็ดอื่นๆ ยังชอบเหมือนเดิมค่ะ ที่บ้านมีเห็ดโคนขึ้นด้วยค่ะเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ทราบปีนี้จะมีรึปล่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท