วางแผนชีวิต


วางแผนชีวิต

คนเรามักจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างชีวิตครอบครัวและหน้าที่การงาน ถ้าไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทองเราก็คงเป็นเหมือนหลาย ๆ คนที่การงานดีแต่ชีวิตครอบครัวไม่เป็นดังหวัง ในขณะที่อีกคนครอบครัวสมบรูณ์พร้อมแต่ชีวิตการงานไม่ได้สดใสเหมือนใคร ๆ เราจึงมีวิธีการวางแผนให้ชีวิตประสบความสำเร็จไปพร้อม ๆ กับชีวิตประสบความสำเร็จไปพร้อม ๆ กับชีวิตครอบครัวที่มีความสุข แม้ว่าชีวิตมีสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ก็ยังดีกว่าเดินไปตามทางโดยที่ไม่รู้เมื่อไหร่จะถึงจุดหมายปลายทาง

การตั้งเป้าหมายของชีวิตนั้นอย่าลืมว่าชีวิตไม่ได้มีเพียงด้านเดียว ยังมีด้านครอบครัว ด้านการงาน ด้านสุขภาพ ด้านความมั่งคงในชีวิต การวางแผนกำหนดชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การวางแผนอย่างง่าย ๆ สามารถทำได้ตนเองในแต่ละด้าน / จำนงค์

หมายเลขบันทึก: 118064เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เริ่มที่ตนเองก่อนอื่นเลย สำรวจตัวเองครับ ง่าย ๆ "เมื่อล้มตัวลงนอนทุกคืน ก่อนที่จะหลับไป ให้นึกย้อนพฤติกรรมที่เรากระทำลงไปตลอดวัน เรียงลำดับตั้งแต่ตื่นนอน ลุกจากที่นอน ไปห้องน้ำ ให้อาหารสัตว์ รดน้ำต้นไม้ ทานข้าวเช้า แต่งตัว ไปทำงาน....ฯลฯ......ล้มตัวลงนอน" แยกแยะในใจให้ออกว่า "ดี" เราจะทำต่อไป "ไม่ดี" เราจะรีบแก้ไข อะไรทำนองนี้แหละ ทำทุกวัน แล้วจะเห็นว่า ชีวิตเราดีขึ้น
  • ต่อไปก็ครอบครัว "เริ่มที่บัญชีครัวเรือน" อย่าไปบังคับให้เขา/เธอทำนะครับ แอบทำของตนเองก่อน แล้วค่อย ๆ นำเสนอให้เขาหรือเธอเห็น เขาหรือเธอจะคล้อยตามภายหลัง แล้วจะเห็นว่า ครอบครัวเราดีขึ้น และขยายผลสู่เรื่องอื่น
  • ต่อไปก็ที่ทำงาน จำไว้เลยว่า ปรับตัวเองก่อน ผู้บังคับบัญชาหรือเพื่อร่วมงานเห็นและให้เขาคล้อยตามภายหลัง "งานประจำ-ทำให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน / งานนโยบาย-ทำให้เป็นผล / งานสร้างสรรค์-หมั่นคิดหมั่นเสนอ"
  • พอก่อนนะ
แวะมาเยี่ยม"ม่วงคำ"ค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท