UKM ยุคใหม่ : ใคร่ครวญจากประสบการณ์ 3 ปี


         จากการระดมความคิดเมื่อวาน  ตามที่คุณธวัชเล่าไปแล้วใน http://gotoknow.org/blog/learn-together/117747   เรามองว่า UKM จะครบ 3 ปีตาม MOU ระหว่างสมาชิกก่อตั้ง 5 สถาบัน ในเดือนธันวาคม 2550   สมาชิกทั้ง 7 สถาบันน่าจะมีการมาร่วมลงนามใน MOU ใหม่อีก 3 ปี   โดยที่ 3 ปีต่อไปกิจกรรมความร่วมมือภายในเครือข่ายน่าจะปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น
   - ลดจำนวนครั้งของการพบปะ ลปรร. เป็น 2-3 ครั้ง/ปี
   - เปลี่ยน "คุณกิจ" เป็นผู้บริหาร   มา ลปรร. กันว่าได้จัดการระบบ KM ในหน่วยงานของตนอย่างไร   จึงเกิด success stories ในการใช้ KM
   - การพบปะ  เป็นรูปของ "ตลาดนัด" ที่เปิดให้สถาบันที่ไม่เป็นสมาชิก UKM เข้าร่วมได้ด้วย

         ได้คุยกันว่าในเดือนธันวาคม 2550  จะหมุนเวทีมาที่มหาวิทยาลัยมหิดล (เป็นเจ้าภาพ) พอดี  คาดว่าจะเป็นเวที
   - มหกรรม KM ของมหาวิทยาลัยมหิดล
   - เวทีผู้บริหารกับ KM
   - เวทีปรับปรุง UKM

         ทั้งหมดนี้เป็นการระดมความคิด  เอามาลงบันทึกเพื่อเป็นการรายงานต่อ ผศ. ดร. วิบูลย์  วัฒนาธร แห่ง มน.  ผู้ประสานงาน UKM ปี 2550  และแจ้งให้สมาชิกทราบแนวคิดใหม่ ๆ ไปในตัว

วิจารณ์  พานิช
 8 ส.ค.50

คำสำคัญ (Tags): #ukm
หมายเลขบันทึก: 118031เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เนื่องจาก business meeting ระหว่าง UKM 11 เราจะมีวาระสำคัญที่จะคุยกันในเรื่องนี้พอดี และเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การที่ท่านอาจารย์ (หมอวิจารณ์) และคุณธวัช รวมทั้งทีมพี่ใหญ่จาก ม.มหิดล ได้มาร่วมกันคิดและจุดประเด็นนำไว้ใน 2 บันทึกนี้จะมีประโยชน์ต่อ business meeting ดังกล่าวอย่างมากเลยครับ อยากให้สมาชิก UKM ทุกท่าน รวมทั้งท่านที่สนใจกรุณาช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยครับ ขอบคุณครับ 

ผมขออนุญาตขยายความเพิ่มเติมในสิ่งที่ได้มีการหารือกันระหว่างทีมมหิดลกับคุณหมอวิจารณ์กับคุณธวัชดังที่ผมมีความเข้าใจและตีความดังนี้ครับ

สิ่งที่เป็นข้อเสนอใน 3 เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ "ผุดบังเกิด" จากการหารือกันโดยแท้ มิได้เป็นข้อเสนอที่ตระเตรียมมาจากทีมมหิดลหรอกนะครับ ทั้งนี้ ผมเห็นว่า ประเด็นที่นำเสนอนี้มีความน่าสนในและน่าลองอย่างมากครับ โดยวิธีคิดในเรื่องนี้ เปลี่ยนไปดังนี้

1. เวทีผู้บริหารกับ KM นั้น เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการขับเคลื่อนเครือข่าย UKM ของเรา บนพื้นฐานที่เล็งเห็นว่า "ผู้หริหาร" หรือ "ผู้ขับเคลื่อนงานในระดับนโยบาย" การจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยคือ "คุณกิจ" ประเภทหนึ่ง ที่ เครือข่าย UKM น่าจะให้ความใส่ใจในการ ลปรร. ร่วมกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพราะบทเรียนตรงนี้ น่าจะมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของแต่ละมหาวิทยาลัยให้เกิดผล ตรงนี้ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยกันอย่างแท้จริงโดยไม่มีข้อจำกัดว่าใครมาจากมหาวิทยาลัยใหญ่หรือมหาวิทยาลัยเล็ก เพราะต่างมีชุดการเรียนรู้ที่ต่างกัน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันอย่างมากครับ

2. ในเวทีมหกรรมนั้น ก็ชัดเจนในตัวว่า เราจะให้มีมหาวิทยาลัยที่เป็นเจ้าภาพได้นำเสนอกระบวนการเรียนรู้ของตนเองให้กับเครือข่ายและพันธมิตร ตรงนี้อาจทำให้การมาพบกันของพวกเราแต่ละครั้งสนุกและได้เรียนรู้โดยไม่ต้องเกร็งว่าจะมาสร้าง CoP ร่วมกันหรือไม่ เพราะในความเป็นจริงแต่ละมหาวิทยาลัยมีความพร้อมในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากันครับ

3. เวทีปรับปรุง UKM นั้น ก้จะเป็นเวทีที่เรามาทบทวนการทำงานและมองไปข้างหน้าอย่างเป็นระบบและรูปธรรมครับ

ขออนุญาตเรียนมาเพิ่มเติมเท่านี้นะครับ อนึ่ง เป็นความเห็นส่วนตัวและความเข้าใจของผมเองนะครับ มิใช่เกิดจาก AAR ของมหิดลนะครับ

อนุชาติ

ปลง ไชยโย เราออกนอกระบบสะเร็จแล้วครับ

 

ขอฝากเรียนถามท่านอาจารย์วิบูลย์ไว้ตรงนี้ด้วยค่ะว่า จะมีการปรับเวลา business meeting จากเดิมที่กำหนดไว้เวลา 17.00-18.00น ซึ่งเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเป็น 2 ชั่วโมงไหมคะ เพราะว่า น่าจะมีเรื่องที่ต้องปรึกษาหารือกันนานพอสมควร

พี่ป้อมคะ

         ตูนได้เพิ่มเติมเวลาในการ BM เป็น 2 ชม. และแจ้งไว้ในบันทึกนี้เรียบร้อยแล้วนะคะ  <UKM 11 : จม. น้อยถึงผู้ประสานงานเครือข่าย UKM ทุกท่าน> หากทาง ม.มหิดล มีวาระที่ต้องการเพิ่มเติมรบกวนแจ้งไว้ในบันทึกดังกล่าวได้เลยนะคะ

        ด้วยความเคารพและระลึกถึงค่ะ

         ตูน มน.

         เรียน  ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์  และสมาชิก UKM ที่เคารพค่ะ

         AAR การเข้าร่วม UKM 3 ปี ที่ผ่านมา ของ มน. แบบย่อ ๆ อยู่ที่นี่นะคะ  <Click>

 เพิ่มเติมค่ะ ...

AAR (เกือบ) 3 ปี ...การเข้าร่วม UKM ของ มมส. <Click>

     ส่วน AAR ของ ม. อื่นๆ ได้รับเป็น paper มาจากการประชุม Business Meeting (BM) ซึ่งแจกให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านแล้ว  แต่มน. จะได้รวบรวมหัวข้อทั้งหมดในการพูดคุย และทำสรุปเพื่อใช้ประกอบการประชุม BM ของ UKM อีกครั้งในมหกรรม KM ภูมิภาคค่ะ  (สำหรับรายละเอียดวัน เวลา สถานที่จะได้แจ้งให้ทุกท่านได้ทราบอีกครั้ง)  ส่วนประเด็นในการพูดคุยเป็นประเด็นที่ค้างไว้จากการประชุม BM จากมหาสารคามค่ะ

     ด้วยความเคารพและระลึกถึงมากกว่าเดิมค่ะ

     ตูน มน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท