มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา : มาช้ายังดีกว่าไม่มา...


Thailand's ICT for Education Standard was born...

 

 

        กระทรวงศึกษาธิการ ใช้งบประมาณในการจัดสรรระบบคอมพิวเตอร์ และเครือข่าย ตลอดการจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงาน   ให้กับหน่วยงานในสังกัดและสถานศึกษาทั่วประเทศ ในแต่ละปีเป็นมูลค่าหลายล้านบาท  แต่ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดว่า หน่วยงานและสถานศึกษาทัง้หลายนั้น "ใช้" และ"จัดการกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น อย่างคุ้มค่าหรือไม่?"

         หลาย ๆ ครั้งที่การใช้เครื่องมือประเภทอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงาน เกิดปัญหาขึ้น ทำให้การทำงานติดขัด แม้ว่าปัญหานั้นจะเป็นปัญหาเดิม ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งแล้วครั้งเล่า แต่การแก้ไขปัญหาซึ่งไม่ได้เกิดจากการ "พึ่งตนเอง" ของผู้ใช้งาน ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องมาตั้งสติ และ "เริ่มใหม่" เรียกหาความช่วยเหลืออยู่ร่ำไป หรือแม้แต่การที่อยากจะได้อุปกรณ์ใหม่มาแทนตัวเก่าที่เริ่มจะพังแล้ว ซึ่งทุก ๆ ฝ่ายก็เห็นพ้องต้องกันแล้วว่า จำเป็นที่ต้องจัดหาให้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการติดขัดในการทำงาน ก็ปรากฎว่า เป็น "เหตุการณ์ใหม่" ที่จับต้นชนปลายไม่ถูก งบประมาณมาจากไหน ใครจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ แล้ว ถ้ากรณีเดียวกันเกิดขึ้นอีกในการทำงานแผนกอื่น ก็กลายเป็นการต้องมาคอยแก้ปัญหาเหตุการณ์เฉพาะหน้าทุกครั้งไป ......

         แท้ที่จริงแล้ว เรื่องของ "เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" เป็นเรื่อง "เฉพาะหน้า" หรือไม่ ในขณะเรื่องราวต่าง ๆ เกิอบทั้งโลกกำลังจะเข้าไปอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หมดแล้ว ...... แต่หน่วยงานของเรา ...สถานศึกษาของเรา..ที่ที่เขาฝากลูกฝากหลานไว้กับเรา ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าไปเกี่ยวข้อง กับ เรื่อง"เฉพาะหน้า" ที่เรากำลังวุ่นกันอยู่ได้นั้นเลย   เราก็ยังจะปล่อยให้การดำเนินงานด้าน "เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" ที่ทุกคนยอมรับแล้วว่า "สำคัญ" และมี "ราคาแพง"  อยู่ในสถานะที่เป็น เรื่อง "เฉพาะหน้า" อยู่อย่างนี้ต่อไปหรือควรมี "อะไรสักอย่าง" สำหรับ "ICT" ที่ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่

          จึงไม่เป็นเรื่องที่ "ใหม่" "น่าประหลาดใจ" หรือ "น่าตื่นตาตื่นใจ" แต่ประการใด ที่ กระทรวงศึกษาธิการจะตราประกาศ เรื่อง "นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา" ขึ้นมาเมื่อเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัด นำไปดำเนินการอย่างที่จะต้องไม่เป็นการ "เฉพาะหน้า"  อีกต่อไป.... ทั้ง ๆ ที่ควรจะมีอะไรคล้าย ๆ แบบนี้ มาตั้งนานแล้ว...

 

ศศวรรธน์

ริมแม่น้ำป่าสัก ; โรงแรมวรบุรี อโยธยา

8 สิงหาคม 2550

 

คำสำคัญ (Tags): #kmobec
หมายเลขบันทึก: 118026เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท