ภาษิตล้านนา (ต่อ)


ภาษิตล้านนากับละอ่อนเมืองปง(ต่อ)

 วันนี้ก็มาพบกับสมาชิกของกลุ่มที่ 4 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปงต่นะคะวันนี้ก็จะนำเสนอเกี่ยวกับคำบ่าเก่า ภาษิตล้านนา ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วนะคะ

1. ปากเป็นธรรม ใจดำเหมือนหมิ่นหม้อ หมายถึง พูดจาไพเราะอ่อนหวานยกย่องผู้อื่น แต่ใจนั้นดำเหมือนดินหม้อ คิดที่จะเข่นฆ่าทุกเวลา2. กบใกล้ปากงู หนูใกล้บอกไม้ จิ๊นเน่าใกล้ดังแมว หมายถึง กบอยู่ใกล้กับงู หนูอยู่ใกล้กระบอกไม้ไผ่ เนื้อเน่าอยู่ใกล้จมูกแมว เป็นของที่อยู่ใกล้กันไม่ได้ คล้ลใกล้มด3. กันมีเงินคำหื้อหมั่นกึ๊ดสร้าง กันจะใคร่หื้อเปิ้นอวดอ้าง หื้อหมั่นกิ๋นหมั่นตาน หมายถึงเมื่อมีเงินให้คิดก่อร่างสร้างตัว ถ้าอยากให้คนกล่าวขานถึงชื่อเสียง ก็ให้หมั่นทำบุญ4. อย่าสนก้อนซ้าหวด อย่าอวดเมียงาม หมายถึง ตะกร้าที่ผุแล้ว ไม่สมควรที่จะนำมาซ่อม เพราะซ่อมแล้วก็ใช้การได้ไม่ดีเท่าเดิม อย่าได้อวดภรรยาของตนเองเพราะจะทำให้ภรรยาได้ใจ

5. แก่ย้อนกิ๋นเข้า เฒ่าเพราะปี๋เดือนวัน บ่ได้สำคัญตี้อายุ หมายถึง แก่เฒ่าเพราะเกิดนาน ไม่ได้สำคัญที่อายุ อายุเป็นเพียงตัวเลข

คำเหล่านี้บางท่านอาจจะได้ยินได้ฟังมาบ้างแล้วนะคะ หวังว่าคงจะไม่เบื่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 117916เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท