ดูโชว์ Varekai ประทับใจ แต่ไม่ชอบ


ถ้าไม่สามารถทำให้ผู้ชมร้อง "ว้าว" ออกมาได้ล่ะก็ อย่าแสดงซะดีกว่า

ตีตั๋วดูกายกรรมระดับโลก cirque du soleil 'Varekai' กับครอบครัวมาเมื่อสัปดาห์ก่อนครับ

ss

เป็นกายกรรมที่แหวกแนวไม่เหมือนใคร เขาจัดการแสดงให้เป็นเสมือนละครเวที ที่เน้นเรื่องเครื่องแต่งกายที่อลังการ ฉากที่ตระการตา ดนตรี ที่เล่นสด เพลงที่มีรูปแบบและภาษาสำหรับโชว์นี้โดยเฉพาะ ระบบเสียงที่ดีเยี่ยม เป็น องค์ประกอบเสริมการแสดงกายกรรมที่เป็นยิมนาสติกประกอบอุปกรณ์ที่ไม่อยู่ในขนบเดิมๆ ของกายกรรม เช่น ตีลังกาบนชิงช้าคู่, เต้นรำบนสายสลิง หรือการใช้เก้าอี้นอนขาชี้ฟ้า เลี้ยงตัวนักแสดงอีกคนหนึ่ง โยนไปโยนมา ฯลฯ

http://www.origin.cirquedusoleil.com/CirqueDuSoleil/en/showstickets/varekai/clip/clip.html?v=4C9A7E90DE074354B976DCE2C0E2ED94MH

ประทับใจในความสามารถของนักแสดงมาก หลายๆ อย่างถ้าไม่เห็นกับตาตัวเองเราก็ไม่เชื่อว่าคนเราจะทำแบบนี้ได้ เลยทำให้เกิดกำลังใจให้มุมานะขยันเรียน เพราะเชื่อว่า "คนเราจะทำอะไร จะเป็นอะไร ย่อมได้ทั้งนั้น ขอให้ฝึกฝนเถิด"

ได้ดู DVD สารคดีที่เป็นเบื้องหลัง ปรากฎว่ามันไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด cirque เป็นบริษัทธุรกิจขนาด หนึ่งพันสองร้อยล้าน US$ มีโชว์ในลักษรณะเดียวกันนี้อยู่ถึงห้าหกโชว์ในชื่อต่างๆ กัน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ควิเบคแคนาดานั้น เป็นหมู่ตึกสูง ใหญ่ กินอาณาบริเวณกว้างขวางมาก ดูขนาดและการจัดพื้นที่ ดูเผินๆ คล้ายจะเป็นโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยได้เลย

cirque มีเจ้าของผู้ควบคุมและตัดสินใจสุดท้ายคือ Guy Laliberte

http://en.wikipedia.org/wiki/Guy_Lalibert%C3%A9

ซึ่งมีปรัชญาในการสร้างโชว์ว่า ถ้าไม่สามารถทำให้ผู้ชมร้อง "ว้าว" ออกมาได้ล่ะก็ อย่าแสดงซะดีกว่า

ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ เทรนเนอร์ จึงต้องคิดการแสดงให้แปลก แหวกแนว ฉีกขนบเดิมๆ ที่คนดูคุ้นเคย บางครั้งถึงกับเสี่ยงอันตราย เพื่อตอบสนองปรัชญาข้างต้น

กว่าผลที่ออกมาจะดีได้สมใจผู้แสดงก็ล้มลุกคลุกคลานไปตามๆ กัน

ในสารคดีเบื้องหลัง เขาตามติดชีวิตของนักแสดงหลายๆ คน หนึ่งในนั้นคือ นาย Ashley เป็นหนุ่มน้อยรูปร่างบึกบึน มาสมัครเป็นเด็กใหม่สำหรับโชว์ หลังจากทดสอบเบื้องต้นแล้ว เทรนเนอร์ก็จัดให้เขาหัดการแสดงที่ชื่อ Icarian Games

http://www.cirquedusoleil.com/CirqueDuSoleil/en/showstickets/varekai/acts/icarian.htm

การแสดงนี้ เทียบง่ายๆ ก็เหมือนการโยนรับลูกบอลครับ เพียงแต่เปลี่ยนจากการใช้มือโยน เป็นใช้เท้าโยน สิ่งที่ถูกโยนก็ไม่ใช้ลูกบอล แต่เป็นคนเป็นๆ เพื่อนนักแสดงอีกคนหนึ่ง

นาย Ashley ตั้งใจซ้อมกับเทรนเนอร์ทุกวันเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ทักษะของเขาพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่โชคร้ายทักษะที่เขามี ไม่ดีพอสำหรับมาตรฐาน Guy

ความพยายามหนึ่งปีก็เป็นอันสูญสิ้น เขาถูกปลดออกจาก Icarian Games พร้อมกับคู่ของเขา และถูกเลิกจ้างในที่สุด

Cirque รีบไปซื้อตัวผู้เล่น Icarian Games มืออาชีพจากละครสัตว์คณะอื่น จากรัสเซีย และอเมริกาใต้มาในราคาสูงลิบ (เพราะใกล้วันแสดงจริงเพียงสามสัปดาห์) มาเล่นในโชว์แทนหนุ่ม Ashley ซึ่งเป็นคนดี ตั้งใจ และมีความก้าวหน้าในการฝึกเป็นอย่างดี

วิธีคิดแบบนี้ใจดำมากครับ คือตอนแรกเทรนเด็กใหม่ก่อน เพื่อจะได้กดค่าตัวได้ต่ำๆ พอจวนตัวเข้า เห็นท่าว่าเด็กใหม่แสดงไม่ได้ดีพอ ก็เฉดหัวมันออก แล้วไปจ้างมืออาชีพมาดีกว่า แพงหน่อยแต่ก็ต้องทำเพราะจะแสดงจริงอยู่รอมร่อ

สรุปว่าไม่ชอบวิธีคิดแบบธุรกิจที่อยู่เบื้องหลังโชว์ที่ตระการตาที่สุดที่เคยได้ไปดูมาครับ

หมายเลขบันทึก: 117885เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท