ประสบการณ์ในการเลิกสูบบุหรี่


สรุปก็คือทุกอย่างสำเร็จด้วยความตั้งใจ

          ในอดีตผมเคยสูบบุหรี่มาก่อนแต่ในปัจจุบันผมเลิกสูบบุหรี่แล้ว  วิธีการเลิกบุหรี่ของผมทำอย่างไรนั้นโปรดติดตามผมจะเล่าให้ฟัง

          ในช่วงวัยรุ่นผมไม่ติดบุหรี่เพราะถ้าสูบบุหรี่แล้วจะโดนแม่ดุ จนกระทั่งอายุ 20 ปีจึงได้ไปบวชเป็นพระในสมัยโน้นเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วเวลาไปสวดมนต์ฉันเพลเจ้าภาพมักจะถวายบุหรี่ยี่ห้อดี ๆ ใส่มากับของห่อเมื่อครั้งที่ผมบวชอยู่ก็จะได้รับเป็นประจำ(ปัจจุบันไม่ค่อยมีแล้วเพราะหลวงพ่อปัญญาท่านเทศน์ว่าการเอาบุหรี่และหมากพลูไปถวายพระเป็นการเอายาพิษไปถวายพระ แทนที่จะได้บุญกลับกลายเป็นบาป)ด้วยความอยากลองจึงแกะออกมาสูบเล่น ๆ ส่วนที่เหลือจะทิ้งก็เสียดายจึงสูบจนหมดซอง ทำอย่างนี้บ่อย ๆ จึงติดบุหรี่โดยไม่รู้ตัวถึงไม่มีใครถวายก็ต้องไปซื้อมาสูบ จนกระทั่งสึกจากพระอาการติดบุหรี่ก็ติดตัวมา เป็นครูสอนนักเรียนตอนเปลี่ยนชั่วโมงต้องมายืนสูบบุหรี่จึงจะสอนต่อได้ บางครั้งใช้ให้เด็กไปซื้อให้ด้วยน่าละอายใจที่สุด คิดอยากจะเลิกอยู่หลายครั้งแต่แพ้ใจตัวเองทุกที ตั้งใจว่าวันนี้จะสูบเพียง 5 มวน ตอนเช้าจึงซื้อเพียง 5 มวนเอาเข้าจริงตอนสาย ๆ ก็หมดแล้วต้องไปซื้ออีกในที่สุดก็ต้องวันละซองอยู่ดีจนกระทั่งปลายปี 2523 ผมได้ไปฟังเทศน์ที่วัดม่วงแค เขตบางรัก กทม. ท่านพระครูวิริยกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดม่วงแค ท่านเทศน์ว่าส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เรามีอายุมากขึ้นอีกหนึ่งปีและปีอายุเหลือน้อยลงไปหนึ่งปีเราได้ทำความดีอะไรให้กับตัวเองบ้างหรือยัง ขอให้ทุกคนทำความดีให้กับตนเองสักคนละอย่างได้ใหม  ท่านเล่าว่าท่านสูบบุหรี่มา 40 ปีเศษพอถึงปีใหม่ท่านโยนบุหรี่ทิ้งใต้ถุนกุฏิแล้วต่อจากนั้นมาท่านไม่สูบบุหรี่อีกเลย ผมจึงคิดว่าเราต้องทำบ้างและต้องทำให้ได้เพราะเราติดบุหรี่มาไม่ถึง 10 ปี พอถึงวันที่ 1 มกราคม 2524  ผมได้นั่งรถไฟไปแปดริ้วเพื่อจะไปหาแม่ไปกับแม่บ้านบอกแม่บ้านว่าของขวัญปีใหม่ปีนี้ผมขอให้บุหรี่กรองทิพย์ครึ่งซองและไฟแชก zippo หนึ่งอัน คุณจะเอาไปไหนก็ได้และผมจะเลิกสูบบุหรี่นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป วันนั้นผมยังไม่ได้สูบบุหรี่เลยเพราะรถไฟออกเวลา 6.00 น. ที่หัวลำโพง วันนั้นอยากสูบทั้งวันแต่ทนเอา วันรุ่งขึ้นตื่นนอนมาตั้งสติให้ดีบอกกับตัวเองว่าเมื่อวานหยุดได้หนึ่งวันยังหยุดได้วันนี้ขอหยุดอีกวัน วันต่อมาก็จะบอกกับตัวเองว่าหยุดมา 2 วันแล้วยังได้วันนี้ทำไมจะหยุดไม่ได้ บอกกับตัวเองแบบนี้ตลอดมาประมาณ 3 เดือนจึงหายอยากสูบ หลังปีใหม่โรงเรียนเปิดกลับไปสอนหนังสือที่โรงเรียนมีครูผู้ชาย 4 คนทั้งหมดติดบุหรี่กรองทิพย์ กลางวันทานข้าวด้วยกันพออิ่มข้าวเขาจะสูบบุหรี่กันผมอยากมากต่อสู้กับความอยากของใจตัวเองอย่างแรงกล้าวิธีทำที่ดีที่สุดคือเดินหนีออกมาเสียจากวง อาการอยากก็ลดลง ด้วยความตั้งใจอันแรงกล้าของผมทำให้ผมเลิกบุหรี่ได้และจากวันนั้นจนถึงบัดนี้เป็นเวลา 25 ปีเศษผมไม่เคยสูบบุหรี่อีกเลยแม่แต่มวนเดียวขอกราบขอบพระคุณหลวงปู่ที่เตือนสติ

          สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลิกบุหรี่ในครั้งนี้คือความตั้งใจ ใจเป็นใหญ่ที่สุด ถ้าใจอ่อนแอจะไม่สามารถต่อสู้กับความอยากได้เลย   สรุปก็คือทุกอย่างสำเร็จด้วยความตั้งใจ

หมายเลขบันทึก: 117755เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาชนะเลิกบุหรี่ได้ต้อง "หักดิบ" ต้องอาศัยกำลังใจที่แรงกล้า

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวถึงรายงานการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแดนคุค เกาหลีใต้

          โดยการวิเคราะห์ผลการติดตามผู้สูบบุหรี่ระยะยาว 8,000 คน จากประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ประเทศละ 2,000 คน พบว่า ร้อยละ 68.5 ของผู้สูบบุหรี่ที่เคยพยายามเลิกสูบบุหรี่ใช้วิธีหักดิบ ที่เหลือใช้วิธีค่อยๆ ลดการสูบลง ผู้ที่ใช้วิธีหักดิบ เลิกสูบบุหรี่ได้ร้อยละ 22 และร้อยละ 27

          ในการสำรวจ 2 ครั้ง เทียบกับผู้ที่เลิกได้โดยการค่อยๆ ลดจำนวนที่สูบ สามารถเลิกได้เพียงร้อยละ 12 และร้อยละ 16 ตามลำดับ ผู้วิจัยสรุปว่า การเลิกสูบบุหรี่ด้วยการหักดิบมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าใช้วิธีค่อยๆ ลด พร้อมแนะนำว่าการเลิกสูบบุหรี่ควรใช้วิธีหักดิบนั้น ศ.นพ.ประกิตกล่าวว่า

          รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับความเชื่อที่มีมาตลอดว่าการเลิกสูบบุหรี่ต้องหักดิบ หรือเลิกสูบทันที จะมีโอกาสสำเร็จมากกว่า ซึ่งน่าจะมาจากเหตุผลที่คนซึ่งเลิกสูบด้วยวิธีการหักดิบ มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเลิกสูบบุหรี่มากกว่าคนที่เลือกวิธีเลิกด้วยการค่อยๆลด ซึ่งในการเลิกสูบบุหรี่นั้น ความตั้งใจมุ่งมั่นเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ไม่ว่าการเลิกสูบจะเลิกด้วยตนเอง ใช้วิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือการใช้ยาอดบุหรี่ช่วยด้วยก็ตาม

ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

กำลังหักดิบอยู่เหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท