ข้อคิดจากการสัมมนาของห้องสมุด


การพัฒนาบุคลิกภาพ

     การพัฒนาบุคลิกภาพ สำหรับการให้บริการ

1. มั่นใจในตนเอง

     - สามารถทำให้รับรู้ แยะแยะสิ่งถูกผิด

2. รักคนอื่นทั่ว

     - รักทุกคน ไม่มีอคติ ไม่แบ่งพรรคพวก

3.  วางตัวแคล่วคล่อง

4.  ต้องตรงต่อเวลา

     - "ผู้ให้บริการ ต้องมาก่อนเวลาเสมอ"

5.  รักษาอารมณ์

     - อย่าให้สิ่งเร้ามากระทบ

6.  เหมาะสมสารพัน

     - มีกลยุทธ์ที่เหมาะสม

7.  อภินันทนาการ

     - " เป็นผู้ให้และผู้รับ "

8.  คิดอ่านเกรงใจ

     - ให้เกียรติ เข้าใจบทบาทตัวเอง กาละเทศะ  ถ้าไม่รู้จัก ปัญหาจะเกิด

9.  แจ่มใส เบิกบาน

10. พัฒนาการภายนอก

      - การแต่งกาย รอยยิ้ม ท่าทาง การชี้ การบอก

 

หมายเลขบันทึก: 11765เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมยังไม่ได้สรุปเลยครับ

ดิฉันไม่ได้ไปร่วมงานสัมมนา เนื่องจากสุขภาพย่ำแย่ แต่มี 2 ข้อ เท่านั้นในทั้งหมด ที่ดิฉันมั่นใจว่าตัวเองมี คือ ตรงต่อเวลา และเคยให้และรับอยู่บ้าง (ไม่ใช่การคอรัปชั่นนะ) นอกนั้น สอบตกหมดเลยค่ะ ต้องลาออกจากฝ่ายบริการมั๊ยนี่
ลืม quote ไปว่าอ้างอิงมากจากข้อคิดของ อจ ธีระยุทธ์ วรพินิจ วิทยากรน่ะค่ะ  ส่วนของตัวดิฉัน 10 ข้อนี้ ก็ไม่ผ่านหลายข้อเหมือนกันค่ะ แฮะ แฮะ  เช่น 1. มั่นใจในตนเอง ( เฉพาะเรื่องที่ตัวเองสามารถ )  5. รักษาอารมณ์ ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ( ฮา... ) 9. แจ่มใสเบิกบาน นึกๆดู บางครั้งก็บูดเหมือนกัน  อิอิ  

ใน 10 ข้อนั้น ดิฉันมีตรงค่ะ (แต่ตรงกันข้าม) หลายข้อนะ ฉันใดฉันนั้นวิทยากร ( อ.ธีระยุทธ วระพินิจ) ท่านก็สอน (ใจ) เราไม่สามารถเปลี่ยนคนอื่นได้ แต่เราควรปรับตัวเรา (กับสิ่งดีๆ) ได้

"ส่วนเกินของชีวิต อุทิศให้สังคมบ้าง" ประทับใจจัง

อืม.. น้อยว่า จริง ๆ แล้วเรา มีทุกข้ออยู่ในตัวเราเอง  เพียงแต่ว่า มันไม่ได้อยู่พร้อมกันทุกข้อ ทุกเวลา   หรือบางที บางข้อมันก็สลับที่ สลับเวลา เลยดูขาด ๆ เกิน ๆ  ไปหน่อย  น้อยก็พยายาม ค่อย ๆ ปรับให้มันสมดุล 

... อิอิ   มองแว๊บเดียวก็รู้ว่าพี่วันเพ็ญ   มีครบทุกข้อจริงแท้แน่นอน แถม ให้อีก 1 ข้อเลย คือ จริงใจเสมอ  จ้า

ลืม quote ไปว่าอ้างอิงมากจากข้อคิดของ อจ ธีระยุทธ์ วรพินิจ วิทยากรน่ะค่ะ  ส่วนของตัวดิฉัน 10 ข้อนี้ ก็ไม่ผ่านหลายข้อเหมือนกันค่ะ แฮะ แฮะ  เช่น 1. มั่นใจในตนเอง ( เฉพาะเรื่องที่ตัวเองสามารถ )  5. รักษาอารมณ์ ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ( ฮา... ) 9. แจ่มใสเบิกบาน นึกๆดู บางครั้งก็บูดเหมือนกัน  อิอิ  
ลืม quote ไปว่าอ้างอิงมากจากข้อคิดของ อจ ธีระยุทธ์ วรพินิจ วิทยากรน่ะค่ะ  ส่วนของตัวดิฉัน 10 ข้อนี้ ก็ไม่ผ่านหลายข้อเหมือนกันค่ะ แฮะ แฮะ  เช่น 1. มั่นใจในตนเอง ( เฉพาะเรื่องที่ตัวเองสามารถ )  5. รักษาอารมณ์ ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ( ฮา... ) 9. แจ่มใสเบิกบาน นึกๆดู บางครั้งก็บูดเหมือนกัน  อิอิ  

ดิฉันขออนุญาตเก็บสาระ (บางส่วน) ที่ได้จากการสัมมนามาแบ่งปัน และนำมาเป็นข้อคิดเตือนใจตนเองสำหรับการปฏิบัติตนเอง และการทำงาน ค่ะ

ดร.ธีรยุทธ ได้กล่าวไว้ว่า ...จงคิดและบอกตนเองเสมอ (ในการทำงาน) ว่า...

  • เราเป็นคนดีที่ต้องปรับปรุงตนเองอยู่ตลอดเวลา
  • ใครๆ ก็รักเรา
  • รู้สึกมีความสุข ...สนุกกับงานที่ทำ
  • ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงมนุษย์ (เราเปลี่ยนผู้อื่นไม่ได้ เราต้องเปลี่ยนแปลงตนเอง)
  • หนักแน่น และใจเย็น
  • มีอารมณ์ขัน และเป็นคนอารมณ์ดี
  • ถ้ามองหาศัตรู ...คุณจะได้ศัตรู ถ้ามองหามิตร ...คุณจะได้มิตร
  • ไม่คาดหวังอะไรจากใคร (ชีวิตจะเป็นทุกข์)
  • เป็นคนตรงต่อเวลา
  • ไม่อิจฉาคนที่เก่งกว่า (ยินดีกับผู้อื่นที่มีความสุขและได้ดี)

จากการสัมมนา เราได้ไอเดียดีๆ หลายอย่าง กิจกรรมก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างเสริมสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนทำงานด้วยกัน  ห้องสมุดน่าจะจัดอบรมอะไรที่เป้นประโยชน์ต่อการทำงงานร่วมกันอีกนะคะ  มีหัวข้อการอบรมน่าสนใจเยอะแยะเลย ที่สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น ) หรือ ส.ส.ท   จัดอบรมประจำ แล้วก็ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ   ดูจาก web นี่ก็ได้  http://www.tpa.or.th/  http://www.ftpi.or.th

        ไม่รู้กรรมการกิจกรรม 5 ส ทีมวิชาการจะผนวกเรื่องพวกนี้ไปด้วยในแผนได้หรือเปล่า ... ไม่รู้ใครจะเป็นเจ้าภาพน่ะค่ะ

อยากเห็นภาพแห่งความประทับใจ ที่เขาค้อวัลเลย์ จังเลย

ช่างภาพสาวมืออาชีพแห่งหอสมุดที่ถ่าย ๆๆๆ ช่วยนำมา

ลงให้ดูบ้างซิใครเห็นด้วยยกมือขึ้น ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท