อาหารพื้นเมือง


อาหารพื้นเมืองหรืออาหารพื้นบ้านไทยไม่เพียงแต่มีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม หลากหลายรส แต่ยังเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของคนไทย ในแต่ละท้องถิ่นที่รังสรรปรุงแต่งให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

คุณค่าของอาหารพื้นเมือง
     เมื่อก่อนคนเราตั้งแต่ยุคประวัติศาสตร์ได้กินใบไม้ ใบหญ้า ดอกผล รากเหง้าของต้นไม้ มาเป็นอาหาร ถ้าต้องการเพิ่มรสชาติก็ใช้ยอดใบผลของพืชต่างๆ นำมาผสมปรุงแต่งให้มีรสชาติที่อร่อยและเมื่อได้บริโภคแล้วสุขภาพร่างกายแข็งแรง รักษาการเจ็บป่วยได้  ระบบขับถ่ายดี จึงทำให้เกิดต้นตำรับของอาหารพื้นบ้านไทยมาจนถึงปัจจุบัน

    อาหารพื้นบ้านไทย หรืออาหารพื้นเมืองไม่เพียงแต่มีรสชาติที่อร่อย หลากหลายรส แต่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของคนไทย ในแต่ละท้องถิ่นได้รังสรรปรุงแต่งให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารพื้นบ้านไทยเป็นอาหารที่ ผสมผสานลงตัว ระหว่างชนิดและปริมาณของอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะมีข้าวเป็นอาหารหลักอาจจะเป็นข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียวแล้วแต่ท้องถิ่น และมักเป็นข้าวซ้อมมือซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินที่สำคัญ การปรุงอาหารจะเป็นการต้ม แกง ยำ ตำ มีการปรุงที่เรียบง่าย ไม่พิถีพิถัน ใช้เวลาไม่มาก ใช้น้ำมันในการปรุงอาหารน้อย มีการใช้เนื้อสัตว์ไม่มาก แหล่งโปรตีนได้จากปลา ไก่ ไข่ หมูและสัตว์อื่นๆ บางชนิดในท้องถิ่น เครื่องปรุงล้วนเป็นสมุนไพรที่ได้จากธรรมชาติ และที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านนานาชนิดที่หาได้ นำมาปรุงเป็นอาหารหรือนำมาเป็นเครื่องจิ้มกับอาหารประเภทน้ำพริกหรือหลนต่างๆ ส่วนความพึงพอใจในรสชาติหรือความอร่อยของอาหารไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว จะเห็นได้ว่า "อาหารพื้นเมืองของไทยเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำแต่มีเส้นใยสูง มีคุณค่าทางโภชนาการทั้ง วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ กรดไขมัน มีความปลอดภัยจากสารเคมีและยังให้สรรพคุณทางสมุนไพรที่วิเศษซึ่งหาได้ยากจากอาหารประเภทอื่นๆ ในขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีของคนในครอบครัวที่ได้มีโอกาสพูดคุยกันระหว่างมื้ออาหาร ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาให้อาหารไทยอยู่คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยตลอดไป

     อาหารพื้นเมืองของไทย มีมากมายหลายชนิดและรสชาติที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันตามวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ หรือได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมการกินของประเทศเพื่อนบ้าน อาหารพื้นเมืองของไทยสามารถจำแนกออกได้เป็น 4 ภาค คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ แต่เนื่องจากอาหารพื้นเมืองมีเป็นจำนวนมาก จึงนำเสนอเฉพาะอาหารที่เป็นที่นิยมของแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ ดังข้อมูลข้างต้น

คำสำคัญ (Tags): #อาหารพื้นเมือง
หมายเลขบันทึก: 117601เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • คนบะเก่า(โบราณ)ว่าไว้ "แก๋งจิ๊นใส่น้ำนักนัก แก๋งผักใส่น้ำน้อยน้อย" น่าสนใจนะ
  • แก๋งจิ๊นใส่น้ำนักนัก "จิ๊น" เป็นคำเมืองเหนือ หมายถึง "เนื้อ" (อันที่จริงหมายรวมถึงหมู ปลา เป็ด ไก่ ... ด้วยแหละ) แกงเนื้อใส่น้ำให้มาก ๆ เข้าไว้ ตั้งไฟเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนเปื่อยดีคราวเดียว ไม่นิยมเติมน้ำระหว่างแกง น้ำแกงจะได้ข้น กินได้หมดทั้งเนื้อทั้งน้ำ
  • แก๋งผักใส่น้ำน้อยน้อย ใส่น้ำให้พอดีสุก และพอดีกินหมดทั้งผักทั้งน้ำ
  • คนโบราณห้ามทิ้งน้ำแกง เพราะเห็นว่า แร่ธาตุและสารอาหารมีในน้ำแกงครับ
  • คนปัจจุบัน กินแต่เนื้อและผัก ล้างน้ำแกงทิ้ง เชื่อไหม? บางคนไม่เคย "หีบน้ำแก๋ง"

เมนูทำอาหารยำผักเฮือด(ลองทำดูลำแต้ ๆ )

เครื่องปรุง

   
ผักเฮือดนึ่งสุก หั่นละเอียด 3 ถ้วย
หมูสับ คั่วให้สุก 3 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอม-ผักชี ซอย  1/2 ถ้วย
มะเขือเทศลูกเล็ก (ผ่าครึ่ง) 8 ลูก
กระเทียมเจียว  1/2 ถ้วย
หอมแดงเจียว  1/2 ถ้วย
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

 

เครื่องแกง    
พริกแห้งเผา
วิธีทำ
1 โขลกเครื่องแกงให้ละเอียด
2 ผักเฮือด เครื่องแกง ผสมให้เข้ากัน ใส่น้ำปลาร้า
3 กะทะตั้งไฟใส่น้ำมัน เอาผักเฮือดลงผัด
4 ใส่มะเขือเทศผัดต่อจนสุก ชิมดู

5

ตักใส่จานโรยด้วยต้มหอมผักชี หอมแดงเจียว กระเทียมเจียว รับประทานกับหอมหัวใหญ่ แคบหมู

 

7 เม็ด
หอมแดงเผา 5 หัว
กระเทียมเผา 2 หัว
ข่าหั่นละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1 ช้อนชา
น้ำปลาร้าต้มสุก  1/2 ถ้วย

 

 

สวัสดีเจ้า อาหารตี้ไหนจะสู้อาหารเหนือบ้านเฮาเนาะ

ยำจิ้นไก่เกาะลำ หิวข้าวแห๋มละ.

การรับประทานแต่พออิ่ม เพราะถ้ารับประทานไม่อิ่ม หรือ รับประทานน้อยเกินไป จะส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดสารอาหาร ผ่ายผอม ร่างกายไม่แข็งแรงได้ แต่ในทางกลับกันถ้ารับประทานมากเกินไปก็จะทำให้อ้วน ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง เป็นต้น นอกจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และรับประทานแต่พออิ่มแล้ว หลักในการปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งร่างกายที่แข็งแรง ยังมีอีกหลายประการด้วยกัน

โดย..วาสนา ศรียาบ

จากการที่ได้เรียนวิชา การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยื่น และได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้าเว็บ GoToKnow เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้พัฒนาตนเองและได้เรียนรู้เทคนิคการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์  ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีภูมิปัญญาทำให้เกิดประโยชน์ในโลกของการแข่งขัน ส่วนปัญหาอุปสรรค ก็มีบ้างเช่น บางคนไม่มีความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์ จึงทำให้มีความยากในการใช้คอมพิวเตอร์ หรือเขียนไม่คล่องเพราะไม่ได้ทำทุกวัน แต่ก็โชคดีที่มีเพื่อน ๆ ในกลุ่มคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ ขอบคุณอาจารย์ผู้สอนทุกท่าน ขอบคุณผู้จัดทำข้อมูล ฯลฯ ที่ได้ให้ความสำคัญต่อการศึกษา กลุ่มนักศึกษาร้องวัวแดง 1 ได้รับความร่วมมือระหว่างเพื่อน ๆ ทุกคน และอาจารย์ทุกท่านที่ได้บูรณาการความรู้ต่าง ๆ ลงเว็บเป็นอย่างดี หลังจากจบวิชานี้แล้วจะหมั่นเข้ามาศึกษาต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

โดย...กลุ่มร้องวัวแดง 1 ศรร.แม่ออน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท