sodiam
นาย สมศักดิ์ เล็ก วัชรธัญญทิพย์

10 สิงหาคม


     สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านประวัติความเป็นมาของกำนันผู้ใหญ่บ้าน     กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นสถาบันที่มีประวัติคู่กับประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา สืบเนื่องมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในสมัยของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีการปฎิรูปการปกครองครั้งสำคัญในระดับตำบล หมู่บ้าน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพปฐมเสนาบดีของกระทรวงมหาดไทย ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ที่บ้านเกาะ อำเภอบางประอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ร.ศ.111 (พ.ศ.2435)        

โดยให้ราษฎรทำการเลือกผู้ใหญ่บ้านและกำนันกันเอง ซึ่งผลการทดลองสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงได้วางรูปแบบการปกครองตำบล หมู่บ้านขึ้นและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ ร.ศ.116 (พ.ศ.2440) ขึ้นใช้บังคับทั่วประเทศ พระราชบัญญัตินี้ถือเป็นแม่บทการจัดระเบียบการปกครอง ตำบล หมู่บ้านในประเทศไทย ต่อมาได้มีการปรับปรุงแก้ไข โดยตราเป็น พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่พระพุทธศักราช 2457 ขึ้นใช้บังคับแทน โดยมีการปรับปรุงแก้ไขมาจนถึงปัจจุบัน        

ฉะนั้นวันที่ 10 สิงหาคมของทุกๆปีจึงเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน               

(กำนันผู้ใหญ่บ้านบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อพี่น้องทุกคน)                         

                                                                    โดย    วนิดา เกยสุวรรณ์ 

หมายเลขบันทึก: 117537เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้อ่านแล้ว..ขอให้ท่านผู้ใหญ่บ้าน..ได้เป็นกำนันไวไวนะครับ.....เพราะเข้าใจเรื่องราวดี...สั่นตั๊ว

ขอบคุณค่ะ.....ก็หวังอยากเป็นกำนันหญิงคนที่  8ของจังหวัดกาฬสินธุ์...ว่าไปโน้น...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท