การศึกษาระดับปริญญาโท 2 เดือนที่ผ่านมา


เพียงแค่กล้าคิด ไม่ต้องกังวลว่าจะเข้าใจถูกหรือผิด

นับตั้งแต่วันที่ได้เข้าศึกษาในหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สร้างให้นักศึกษาทุกคนมีความมั่นใจในความคิดและความรู้ของตนเอง อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนได้แสดงความรู้อย่างเต็มที่ เช่น ในการบรรยายของอาจารย์ในแต่ละครั้ง ช่วงท้ายชั่วโมงได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้ากลุ่มเพื่อระดมสมองกัน แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ใครมีความรู้เรื่องใดก็เอามาแบ่งปันให้กับเพื่อนคนอื่นๆด้วย ทำให้ทราบ concept ของการ brainstorming อย่างแท้จริง โดยอาจารย์ท่านหนึ่งได้กล่าวว่าให้สุมหัวกันคิด ไม่ต้องไปกังวลว่าความคิดนั้นมันจะถูกต้องตามเรื่องที่เรากำลังศึกษาหรือไม่ เพียงแต่แสดงความคิดเห็นของคนเองออกมา แล้วค่อยมาสุมหัวกันอีกครั้งในการเลือกความคิดเห็นที่สอดคล้องกับหัวเรื่องมากที่สุด ซึ่งจุดนี้ทำให้เรากล้าที่จะพูดมากขึ้นและมันเป็นผลดีต่อตัวเราอย่างเห็นได้ชัด

 การเรียนรู้หลายๆเรื่องภายในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เรารู้สึกว่ามีความรู้เพิ่มขึ้นมาก รู้สึกว่าตัวเองคิดเป็น ใช้ความรู้เป็น แม้จะมีความกังวลเรื่องต่างๆ เช่น ภาคนิพนธ์ งานแปลบทความภาษาอังกฤษ รายงานการอ่านบทความ การสอบ stat รวมทั้งการ present รายงานภาคนิพนธ์ในช่วงปลายเทอม แต่จะพยายามเพิ่มความรู้ให้กับตัวเองได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ยังไงจะสัญญากับตัวเองว่า จะไม่มีวันยอมแพ้เด็ดขาด แม้จะมีอุปสรรคมากแค่ไหนก็ตาม..

หมายเลขบันทึก: 117409เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ๆๆครับ นี่เป็นการเริ่มต้นเท่านั้น สำหรับการเรียนรู้ในHRD นั้นยังคงต้องเรียนรู้กะบวนการต่างๆอีกมาก แต่ที่สำคัญที่สุด คือเราจะได้เรียนรู้ตัวเองว่าเราสามารถทำได้หรือไม่กับสิ่งที่คิดว่ายาก,,,,เป็นกำลังใจให้ครับ ( ให้ตัวเองด้วย..อิอิ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท