ภูมิปัญญา


การทำส้มหนังวัว

ภูมิปัญญาของข้าพเจ้า

ส้มหนังวัว

                หนังวัว บางท่านคิดว่าเอามาทำอะไรได้บ้างในเรื่องของการนำมาทำอาหาร แต่ถ้าหนังควายทุกคนคงนึกถึง หนังเค็ม แต่ที่ข้าพเจ้าจะกล่าวถึงก็คือ  การทำส้มหนังวัว ซึ่งข้าพเจ้าได้รับการสืบทอดจากมารดาของข้าพเจ้าเอง

เครื่องปรุง

1.       กระเทียม2.       ข้าวเหนียว3.       เกลือ4.       หนังวัว5.       ถ่านก่อไฟ

ขั้นตอนการทำส้มหนังวัว

1.       นำข้าวเหนียวต้มให้เปื่อย ใส่น้ำพอประมาณ2.       นำหนังวัวตัดเป็นชิ้น ๆ เท่าฝ่ามือ ไปเผาไฟ (เผาให้ไหม้ดำโดยใช้ไฟจากเตาถ่านอย่างเดียว ถ้าใช้ฟืนจะไม่เป็น)3.       เตรียมน้ำใส่ภาชนะไว้แช่หนังที่เผา  นานจนกว่าหนังที่ไหมจะอ่อนนิ่มเพื่อที่จะได้ขูดส่วนที่ดำนั้นออก4.       นำหนังที่แช่น้ำไปขูดทำความสะอาดแล้วล้างน้ำ นำไปต้มจนกว่าหนังจะนิ่ม แต่อย่าให้เปื่อยถ้าเปื่อยหนังจะเละไม่น่าทาน5.       น้ำหนังที่ต้มแล้วไปแช่กับน้ำซาวข้าว เพื่อทำความสะอาดอีกรอบหนึ่งแล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง หั่นเป็นชิ้น ๆ พอเหมาะ เพื่อทำการปรุง6.       โขลกระเทียมที่เตรียมไว้พอประมาณ โขลกให้ละเอียด  จากนั้น คลุกเกลือกระเทียมและหนังวัวที่หั่นไว้แล้วเข้าด้วยกัน จากนั้นเทน้ำข้าวเหนียวที่ต้มไว้แล้วเทใส่จนน้ำท่วม  ปิดฝาภาชนะเสร็จเรียบร้อย วันต่อมารับประทานได้ ข้อเสนอแนะ        สามารถทำเป็นรายได้เสริม    เป็นของฝาก ใส่ตู้เย็นเก็บไว้ทานได้นาน     
หมายเลขบันทึก: 117408เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท