เบาหวานกับสมรรถภาพทางเพศ


เป็นโรคเบาหวานแล้วสมรรถภาพทางเพศจะเสื่อมลงหรือไม่?

 Operator โดยทั่วไปโรคเบาหวานจะไม่ทำให้ความสามารถในการมีเพศสัมพันธ์เปลี่ยนไปในผู้หญิงแต่ถ้าโรคเบาหวานรุนแรงมากจนหญิงนั้นหมดอารมณ์การมีเพศสัมพันธ์จะลดลง ในผู้ชายที่เป็นเบาหวาน อารมณ์ทางเพศและความสามารถในการร่วมเพศอาจลดลงได้ทั้ง 2   อย่างซึ่งมีผลต่อการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศ(Erectile dysfunction หรือ ED) กรณีนี้จะเป็นความทุกข์ทรมานต่อจิตใจของผู้ป่วยเบาหวานอย่างยิ่ง เพราะรู้สึกว่าเป็นชายที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

CheersสาเหตุของEDของคนเป็นเบาหวาน  หลอดเลือดแดงในคนเป็นเบาหวานจะแข็งและมีการยึดหดตัวที่ผิดปกติ ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆลดลง อาการED เกิดขึ้นเนื่องจากเลือดไหลมาบริเวณนี้  น้อยลงและไม่สามารถทำให้เกิดการคั่งได้ ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว บางครั้งแข็งตัวได้แต่อยู่ได้ไม่นาน เพราะขาดสารหลั่งที่เรียกว่าไนตริกออกไซด์ซึ่งสร้างจากปลายประสาทและผนังด้านในของหลอดเลือด ไนตริกออกไซด์มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น ระบบประสาทอัตโนมัติในคนเป็นเบาหวานมักจะเสื่อมลงโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี

Stationary Bikeการป้องกันและรักษาโรคEDในผู้ที่เป็นเบาหวาน  โดย งดเว้นการสูบบุหรี่  ห้ามดื่มแอลกอฮอล์มากและบ่อยเกินควร  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าให้น้ำหนักตัวมากเกิน  ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงมาตรฐานให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่อาจเกิดอาการ ถ้าปฏิบัติตัวได้ดีแล้วแต่ยังมีบางครั้งที่เกิดED ควรปรึกษาแพทย์

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง





คำสำคัญ (Tags): #สมรรถภาพทางเพศ
หมายเลขบันทึก: 117186เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แข็งแต่แรงไม่มีเป็นเบาหวานหรือเปล่าค่ะ

เรียนBOSS ถ้าอย่างนั้นต้องมาตรวจฮอร์โมนและตรวจสมรรถภาพทางเพศคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท